Hôm nay,  

Hội EFTP Gởi Thiên Nguyện Về Việt Nam Dạy Tiếng Anh

09/08/201400:00:00(Xem: 2143)
Westminster (VB) --Theo thông lệ hằng năm vào dịp Hè Hội Education for The Poor gởi Thiên Nguyện Viên về Việt Nam dạy Tiếng Anh và giúp đở một số các cơ sở thiện nguyện.

Nhân chuyến đi vừa qua, chúng tôi có tiếp xúc với Chị Tuệ Phương và một số qúy anh chị trong đã được qúy anh chị cho biết:

blank
Hội EFTP gửi thiện nguyện viên từ Nam Cali về giúp SVHS nghèo VN.

EFTP (Education For The Poor): theo đuổi công việc gửi thiện nguyện viên về dạy Anh văn giúp giới trẻ tại Việt Nam chỉ vì lòng ái quốc. Mỗi nguời thể hiện lòng ái quốc một cách khác nhau và bổ túc lẫn nhau góp công sức giúp quê hương cho dù ở cách xa nửa vòng trái đất. Cộng đồng chúng ta thường xuyên nhắc nhở đến vấn đề bảo toàn lãnh thổ. Muốn thực hiện được công việc này thì Việt Nam phải bắt kịp đà tiến bộ của thế giới. Giới trẻ cần phải có kiến thức sâu rộng để đưa đất nước tiến lên. Các đại học danh tiếng như Harvard, MIT v.v... đều có những lớp học trực tiếp (online) miễn phí. Ngoài ra còn có những chương trình rất giỏi như là KHAN ACADEMY, chương trình này được ông Bill Gates tài trợ và ông Gates cũng dùng chương trình này để dạy con cái của ông và chương trình này cũng miễn phí. Sinh viên các nước trên thế giới đều tận dụng việc học hỏi mới mẻ này, riêng sinh viên Việt Nam vì có trở ngại với Anh văn nên không thể theo học những chương trình miễn phí này.

blank
Hội EFTP gửi thiện nguyện viên từ Nam Cali về giúp SVHS nghèo VN.

Chương trình nầy mỗi năm chỉ có 5 tuần lễ tuy ngắn ngủi nhưng dư âm của khóa học thì lâu dài vì sự hiện diện của thiện nguyện viên vừa giúp khai thông khó khăn vừa khích lệ học trò mình tiếp tục học. Ngoài ra EFTP đã soạn thảo một bộ tài liệu học Anh văn gồm 8 quyển và CD để giúp các học viên có thể tự học quanh năm. Tài liệu này giúp các em luyện phát âm và intonation, trau dồi căn bản văn phạm và học ngôn ngữ (language). Tài liệu này do chị cựu chủ tịch của hội trước kia đã dạy tại đại học Long Beach và một số thành viên trẻ hiện nay là những bác sĩ, thạc sĩ cùng ngồi lại soạn thảo rất công phu, đi sát với nhu cầu của giới trẻ ở Việt Nam.

Cũng nên nhắc lại, Khóa học đầu tiên tại Vinh là năm 2010, trình độ Anh văn của học viên rất yếu. Thiện nguyện viên ngoại quốc gặp nhiều khó khăn vì thầy trò không thể hiểu nhạu. Nhưng năm 2012 khi Cesar là thiện nguyện viên ngoại quốc vừa về đến Vinh là học trò vui lắm vây quanh nói chuyện với Cesar. Trong 2 năm mà có thể trò chuyện được như vậy nói lên sự tiến bộ và đồng thời cho thấy các em vẫn tiếp tục học sau khóa học.

Theo chương trình thì mỗi năm hội gửi về 2 địa điểm, mỗi địa điểm thông thường từ 500 cho tới 1000 học viên. Ngoài ra hội hướng dẫn các em thành lập câu lạc bộ giáo dục hoặc câu lạc bộ tiếng Anh. Giúp tài chánh cho những câu lạc bộ này mua computers và cấp học bổng cho sinh viên học sinh nghèo.

blank
Hội EFTP gửi thiện nguyện viên từ Nam Cali về giúp SVHS nghèo VN.

Qua những việc làm trên cũng không tránh khỏi những vấn đề trở ngại, khó khăn, nếu để hội EFTP đứng ra xin phép thì chắc chắn là không được nên đã nhờ Tòa Giám Mục đứng ra lo tất cả mọi việc từ A đến Z. EFTP chỉ đưa thiện nguyện viên về dạy. Dạy xong 5 tuần thì thiện nguyện viên trở về Mỹ. Xin gửi đến qúy đồng hương link của chương trình gửi thiện nguyện viên về dạy Anh văn, qua những hình ảnh này thì qúy vị có thể hình dung được chương trình như thế nào. Từ lúc bắt đầu là đi đến các đại học tuyển mộ thiện nguyện viên, mời những em được tuyển chọn đến phỏng vấn, đón các em tại phi trường và đưa về nơi cư ngụ, lễ khai giảng, các lớp học, du ngoạn cuối tuần, cuối cùng là lễ bế mạc

https://plus.google.com/photos/108121839858775329931/albums/6040580044048399553?banner=pwa

Trong thời gian qua EFTP muốn hợp tác với những nơi khác nhất là các chùa nhưng lên một chương trình như thế này rất phức tạp nên ít được hưởng ứng. Hiên nay chỉ có Tòa Gíam Mục là hỗ trợ vấn đề này mà thôi. Ngoài việc hợp thức hóa khóa học. Bên nhà phải có nhân sự chuẩn bị lên chương trình, ví dụ chuẩn bị bàn ghế cho các phòng học, lo chỗ ăn ở cho thiện nguyện viên. Thông báo khóa học và ghi danh, tổ chức thi và chấm thi, chia lớp và sắp xếp học viên đúng theo trình độ v.v… Khi khóa học bắt đầu thì đó là một "sản phẩm đã hoàn tất". để có được một "sản phẩm hoàn tật" thường đòi hỏi công sức và thời gian chuẩn bị. Phải có nhiệt tâm nghĩ đến tương lai của giới trẻ thì mới hy sinh đứng ra thực hiện như vậy. EFTP rất mừng vì tuy rằng không trực tiếp gửi thiện nguyện viên về giúp giới trẻ của các chùa như lòng mong muốn, nhưng số lượng học viên không Công Giáo trong những khóa học khá đông nhất là năm nay tại Thanh Hóa hầu hết là Phật Giáo vì chương trình khóa hè của EFTP tổ chức cùng một thời điểm với một khóa tu nghiệp do Tòa Giám Mục tổ chức quy tụ đến 800 sinh viên. Một người trong ban điều hành của Tòa Giám Mục nói rẵng: “Chủ yếu năm nay là giúp giới trẻ Phật Giáo.”

blank
Hội EFTP gửi thiện nguyện viên từ Nam Cali về giúp SVHS nghèo VN.

Hiện nay lòng ái quốc của người Việt Nam chúng ta rất cao. Đồng bào hải ngọai cũng như trong nước đều hiểu rằng giúp về giáo dục rất cần thiết và chúng ta đã chậm chân trong công việc giúp về giáo dục. Chúng ta cần giúp giới trẻ Việt Nam hội nhập vào đà tiến bộ của thế giới. Có lẽ vì thế mà EFTP không gặp khó khăn. Năm nay thành viên của Hội về VN thì đi từ Bắc xuống Nam để thực hiện công tác. Đến Thanh Hóa và Vinh là 2 nơi tổ chức khóa học Anh Văn. Sau đó ra miền Bắc thăm câu lạc bộ giáo dục và learning center mà EFTP đã hướng dẫn sinh viên thành lập để cùng nhau học hỏi kiến thức và học Anh Văn. Cuối cùng là vào Sàigòn đến thăm Ni Sư Phó của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, và về Bến Tre đến thăm chùa Phật Minh. Chuyến đi rất tốt đẹp không gặp khó khăn gì hết.

Và đây là những videos về những sinh họat của Hội tại Mỹ cũng như tại Việt Nam và học viên (của khóa hè) chia sẽ cảm nhận về chương trình gửi thiện nguyện viên mùa hè của EFTP www.youtube.com/user/EFTPVietnam

Nhân dịp nầy Hội EFTP xin cám ơn qúy cơ quan truyền thông, các vị ân nhân đã hỗ trợ EFTP. Những thành quả mà EFTP gặt hái được ngày hôm nay là nhờ vào sự hỗ trợ của qúy vị. Chương trình học bổng đã giúp các em sinh viên nghèo ra trường với đủ mọi ngành nghề và đã tìm được việc làm tốt. Chương trình gửi thiện nguyên viên về dạy đã giúp cho một số đông học viên tìm được việc làm với công ty ngọai quốc. Thay mặt những sinh viên học sinh nghèo được hưởng lợi ích của hội chân thành cám ơn qúy vị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.