Hôm nay,  

Texas: Tướng Lương Xuân Việt Nói Tiếng Việt, Cảm Ơn VNCH

07/08/201400:00:00(Xem: 3954)
FORT HOOD, Texas (VB) - Trên băng YouTube ghi lại buổi lễ Đại tá Lương Xuân Việt được thăng cấp Chuẩn tướng Lục quân Hoa Kỳ hôm Thứ Tư 6-8-2014, tân Chuẩn Tướng Lương Xuân Việt khi phát biểu bằng tiếng Việt đã nói cảm ơn quân đội VNCH, cảm ơn đất nước VNCH. và nói câu nói bất hủ của Danh Tướng Lý thường Kiệt, “Nam Quốc Sơn Hà Nam Đế Cư.”

Người gắn cấp tướng cho tân Chuẩn tướng Lương Xuân Việt là Trung Tướng Mark Milley.

Trong buổi lễ phong tướng có tham dự của gia đình tân Chuẩn tướng Lương Xuân Việt, và của nhiều người trong cộng đồng Việt.

Bản tin AP ghi lời phỏng vấn Binh Nguyen, người liên lạc cảnh sát thành phố Austin với cộng đồng, nói rằng Lương Xuân Việt được phong tướng là giây phút lịch sử của tất cả người Mỹ gốc Việt, và Binh Nguyen nói rằng ông tự hào khi được tham dự buổi lễ này.

Dân biểu liên bang Lowenthal đã có lời phát biểu từ văn phòng về việc Chuẩn Tướng Lương Xuân Việt được vinh thăng:

"Tôi rất vui mừng khi nhận được tin về việc thăng cấp của Chuẩn Tướng Lương Xuân Việt. Là một vị Tướng gốc Việt đầu tiên trong Quân Đội Hoa Kỳ, Chuẩn Tướng Lương Xuân Việt là một hình ảnh nổi bật không chỉ về nét đa dạng trong văn hoá, truyền thống và sắc tộc của nước Mỹ nói chung mà còn trong hàng ngũ các quân nhân nam nữ đang anh dũng phục vụ trong Quân Lực Hoa Kỳ. Tôi xin chúc Chuẩn Tướng Việt những điều tốt đẹp nhất trên con đường phục vụ quốc gia trong danh dự, anh dũng, và lòng can đảm."

Chuẩn tướng Lương Xuân Việt là con trai duy nhất trong gia đình có 7 chị em gái, họ đều thành công trên đất Mỹ.

blank
Tân Chuẩn tướng Lương Xuân Việt (phải).

Tự Điển Bách Khoa cho biết, ông còn thân mẫu hiện sinh sống tại Los Angeles, và thân phụ ông đã qua đời năm 1997 tại California. Cha ông là Thiếu tá Sư đoàn Thủy quân Lục chiến Quân lực Việt Nam Cộng hòa.

Khi tới Mỹ vào năm 1975, cậu bé Lương Xuân Việt chưa đầy 10 tuổi và gia đình ông đã chọn thành phố Mountain View, California để sinh sống. Sau khi tốt nghiệp USC, ông tình nguyện vào quân đội, mang cấp bậc Thiếu úy Bộ binh, năm 1987 và được chọn vào danh sách sĩ quan hiện dịch.

Ông có khả năng chỉ huy và được đề bạt sang SĐ 101 Nhảy dù, lần lượt giữ các chức vụ đại đội trưởng, tiểu đoàn trưởng rồi lữ đoàn trưởng. Ông lần lượt giữ các chức vụ tác chiến cấp Trung đội, Đại đội, Tiểu đoàn, cũng như Tham mưu và Huấn luyện. Trước khi được thăng cấp Đại Tá và được bổ nhiệm vào chức vụ Lữ Đoàn Trưởng Lữ Đoàn 3, Sư Đoàn 101 Nhảy Dù, ông đã làm Tiểu Đoàn Trưởng Tiểu Đoàn 2, Trung Đoàn 505 Bộ Binh Nhảy Dù Hoa Kỳ vào năm 2005 và chiến đấu tại chiến trường Iraq với cấp bậc Trung Tá để phục vụ "Chiến Dịch Người Iraq Tự do".

Thăng cấp Đại Tá, ông trở thành lữ đoàn trưởng cho chiến trường Afghanistan. Năm 2012, ông được cử về đại học Stanford để tham gia huấn luyện chính trị cao cấp.

Ông được Chính Phủ và bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ thăng cấp bậc Chuẩn Tướng Lục Quân quân đội Mỹ ngày 20 tháng 5 năm 2014 (chính thức tấn phong ngày 6 tháng 8 năm 2014).

Chức vụ hiện tại của ông là Tư lệnh phó Sư đoàn Kỵ binh số 1 (Hoa Kỳ), phụ trách hành quân tác chiến.

Băng hình lễ phong tướng:
https://www.youtube.com/watch?v=_wK2Z3b8Yr0#t=2840

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.