Hôm nay,  

DB Alan Lowenthal Kêu Gọi Trùng Tu Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa

06/08/201400:00:00(Xem: 2118)

HOA THỊNH ĐỐN – Dân Biểu Liên Bang Alan Lowenthal vừa gửi thư kêu gọi Bộ Ngoại Giao và Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ nêu vấn đề với chính quyền Việt Nam về việc nghĩa trang quân đội Biên Hòa, nơi yên nghỉ của hơn 16,000 binh sĩ Việt Nam Cộng Hòa đang còn bị bỏ hoang.

Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa được khởi công xây dựng bởi chính phủ Việt Nam Cộng Hòa vào tháng 11, 1967, nhưng sau nhiều năm không được bảo trì, nghĩa trang nay đang trong tình trạng đổ nát.

“Tình trạng hiện nay của nghĩa trang Biên Hòa là một sự đáng hỗ thẹn và trách nhiệm của chính quyền Việt Nam hiện tại là phải đối xử với nơi yên nghỉ cuối cùng của hàng chục ngàn người Việt một cách tôn trọng và đầy đủ nhân phẩm, xứng đáng với sự hy sinh của họ trong chiến trận,” Dân Biểu Lowenthal đã nói.

Trong một lá thư do Dân Biểu Lowenthal cùng 18 vị Dân Biểu Quốc Hội Hoa Kỳ thuộc hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa cùng ký tên và gửi đi tuần rồi, Dân Biểu Lowenthal đã kêu gọi Bộ Trưởng Ngoại Giao John Kerry và Bộ Trưởng Quốc Phòng Chuck Hagel đặt vấn đề trùng tu và bảo trì nghĩa trang Biên Hòa trong những cuộc đàm phán song phương với chính quyền Việt Nam.

Các vị Dân Biểu đồng ký tên vào lá thư của Dân Biểu Alan Lowenthal gồm có Dân Biểu Xavier Becerra, Julia Brownley, Judy Chu, Gerald Connolly, Jim Costa, Sam Farr, Janice Hahn, Mike Honda, Barbara Lee, Zoe Lofgren, James McGovern, George Miller, Brad Sherman, Dana Rohrabacher, Christopher Smith, Mike Thompson, Henry Waxman, và Frank Wolf.

Dân Biểu Alan Lowenthal đại diện cho các thành phố và khu vực gồm Long Beach, Lakewood, Signal Hill, Avalon, Los Alamitos, Rossmoor, Cypress, Westminster, Garden Grove, Buena Park, Anaheim, Midway City và Stanton trong Địa Hạt 47 của California. Quý vị có thể theo dõi những tin tức từ văn phòng Dân Biểu Lowenthal qua Facebook, Twitter, hoặc website của ông.

Sau đây là bản dịch tiếng Việt của lá thư do văn phòng DB Alan Lowenthal cung cấp.

July 31, 2014

Thưa Bộ Trưởng Ngoại Giao Kerry và Bộ Trưởng Quốc Phòng Hagel,

Chúng tôi viết thư này đến hai vị để bày tỏ mối quan tâm của chúng tôi đối với tình trạng bị bỏ hoang của Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa tại Việt Nam, cũng như mong muốn của chúng tôi đối với Bộ Ngoại Giao và Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ nêu vấn đề này với chính quyền Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Chính phủ Việt Nam Cộng Hòa đã xây dựng nghĩa trang này hơn 50 năm trước để làm nơi an nghỉ cuối cùng cho hơn 16 ngàn binh sĩ Miền Nam Việt Nam. Ngày nay, sự gìn giữ và bảo trì của nghĩa trang đã và đang bị lãng quên và phần lớn của nghĩa trang đang nằm trong tình trạng hoang tàn. Như hai vị đã biết, những tử sĩ này đã từng chiến đấu anh dũng bên cạnh những chiến binh Hoa Kỳ và đồng minh trong Chiến Tranh Việt Nam, và ngày nay, rất nhiều con cháu hậu duệ của họ đang sinh sống tại nước Mỹ và là công dân của Hoa Kỳ.

Chúng tôi kêu gọi hai vị đưa vấn đề Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa vào trong những cuộc họp song phương giữa chính quyền Việt Nam và Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy cho việc trùng tu và bảo trì của nghĩa trang một cách tôn trọng đối với những người đã hy sinh mạng sống của mình.

Như hai vị cũng đã biết, Quốc Hội Hoa Kỳ đang theo dõi chặt chẽ sự gia tăng của những trường hợp vi phạm nhân quyền bởi chính quyền Việt Nam trong những năm gần đây, và chúng tôi vẫn còn quan tâm đến nhiều vấn đề từ tự do tôn giáo, báo chí, cho đến các tù nhân lương tâm. Qua vấn đề của Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa, chúng tôi hy vọng Bộ Ngoại Giao và Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ có thể bày tỏ hơn sự quyết tâm của Hoa Kỳ trong việc bảo vệ những quyền cơ bản của con người và giá trị nhân phẩm cho tất cả mọi người. Quan trọng hơn hết, giải quyết vấn đề này sẽ giúp chứng tỏ sự nghiêm túc, thiện chí và quyết tâm của chính quyền Việt Nam hướng tới việc hòa giải với tất cả người Việt đã bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến.

Xin cảm ơn sự quan tâm của hai vị trong vấn đề này.

Trân trọng,

Alan Lowenthal

Dân Biểu Hoa Kỳ

Các Dân Biểu Hoa Kỳ đồng ký tên:

Zoe Lofgren, Jim Costa, Gerald Connolly, James McGovern, Xavier Becerra, Janice Hahn, Julia Brownley, Judy Chu, Dana Rohrabacher, Henry Waxman, Christopher Smith, Brad Sherman, Frank Wolf, Mike Honda, Barbara Lee, Sam Farr, George Miller, và Mike Thompson.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.