Hôm nay,  

San Jose: Sinh Nhật thứ 54 Binh Chủng Biệt Động Quân

19/07/201400:00:00(Xem: 2907)
Trong cuộc chiến tranh giữ nước và chống lại sự xâm lăng của quân cộng sản tại Việt Nam, quân đội chính Phủ Việt Nam Cộng Hòa có các đơn vị quân đội gồm đủ các quân chủng Hải Lục Không Quân. Các đơn vị Lục quân có các đơn vị Bộ Binh là các sư đoàn, các đơn vị địa phương là Địa Phương Quân & Nghĩa Quân. Các Binh chủng của quân lực VNCH có đủ từ an ninh diện địa đến các binh chủng tổng trừ bị để tiếp ứng. Các đơn vị nầy hành quân tùy theo tình hình nhu cầu của chiến trường. Đến năm 1960 tại phần đất của Việt Nam Cộng Hòa, quân cộng sản Bắc Việt thành lập các đơn vị quân cộng sản dùng chiến thuật du kích quấy phá các vùng dân cư trong lãnh thổ VNCH, chúng rình rập và “Hít&Run” làm cho cuộc sống của dân chúng khó an cư lạc nghiệp. Để đối phó với chiến thuật nầy, quân đội VNCH thành lập một đơn vị quân đội tinh nhuệ, thiện chiến, ga dạ với cấp số nhỏ để lùng và tiêu diệt địch. Đơn vị đó là Binh Chủng Biệt Động Quân.

blank
Biệt Động Quân.

Ngày 1/7/1960, Binh chủng Biệt Động Quân chính thức được thành lập. Các Sỹ Quan, Hạ Sỹ Quan và Binh Sỹ ưu tú tình nguyện được đưa từ các Sư Đoàn Bộ Binh, các Binh Chủng thiện chiến về làm nòng cốt cho các Đại Đội BĐQ đầu tiên. Những đại đội Biệt Động Quân này được huấn luyện đặc biệt về du-kích chiến, chịu đựng gian khổ, chiến đấu trong mọi tình huống trên mọi chiến trường, giỏi chiến thuật hành quân trong Rừng, Núi, Sình, Lầy để tiêu diệt những đơn vị Cộng quân. Ngay từ lúc đầu, các chiến sĩ Biệt Động Quân đã nổi tiếng là dũng mãnh với lối tấn công chớp nhoáng. Các đại đội, tiểu đoàn Biệt Động Quân đã tham dự hầu hết những chiến dịch, những cuộc hành quân nổi tiếng, những trận đánh đẫm máu trên khắp chiến trường. Họ là những quân nhân can đảm, đi đầu trong các cuộc hành quân, giải tỏa áp lực địch, đột kích vào tận các mật khu…v.v. Các đơn vị BĐQ không thu dọn chiến trường, không bình định lãnh thổ cho nên họ chỉ là cơn cuồng phong quét sạch quân địch và ra đi vào những khó khăn khác đang chờ đợi.

Hãnh diện đội chiếc mũ beret mầu nâu, mang trên vai phù hiệu binh chủng con báo đen nhe nanh. Phù hiệu con báo đen thường được sơn đằng trước nón sắt để làm khiếp đảm tinh thần địch quân, do đó Biệt Động Quân còn được mang danh là "Cọp Ba Đầu Rằn".


blank
Biệt Động Quân.

Năm 2014, tháng 7 kỷ niệm sinh nhật Binh Chủng lần thứ 54, các chiến sĩ BĐQ vùng Bắc Cali đã tổ chức một bữa họp mặt sinh nhật đơn giản và đầm ấm tại tư gia BĐQ Nguyễn Văn Lý trên đường Othello Ave.

San Jose. Các chiến sĩ BĐQ về họp mặt, những cấp chỉ huy cũ, các đồng đội cùng tiểu đoàn, cùng đại đội…về họp mặt đông đảo. Lễ chào quốc kỳ và hiệu kỳ diễn ra nghiêm trang. Dù ổn định, dù có cuộc sống thoải mái nhưng các chiến sĩ BĐQ không bao giờ quên đồng đội, không bao giờ quên những giờ phút đối diện với tử thần, những đêm hành quân rừng sâu, núi thẳm…những giây phút vuốt mắt đồng đội hy sinh…cho nên một phút mặc niệm của lễ chào cờ không phải là hình thức cho có, mà nó đã diễn ra trang nghiêm và lắng đọng, xúc động, bi hùng.

Sau đó là phần họp nội bổ chuẩn bị cho cuộc di hành đến Nam CA tham dự Đại Hội BĐQ Mừng Sinh Nhật lần 54 do Hội BĐQ Nam CA tổ chức vào tuần tới. Đây là đại hội hàng năm của BinhChủng BĐQ toàn thế giới.

blank
Biệt Động Quân.

Chiếc bánh sinh nhật nhỏ được mở ra, các niên trưởng BĐQ Trần Ngãi, BĐQ Nguyễn Thanh Bình, và BĐQ Nguyễn Ngọc Tống được mời thay mặt anh em cắt chiếc bắnh trong tiếng vỗ tay và cùng hát bài Happy Birth Day. Cuối cùng là phần tiệc nhẹ cơm gà, cá gõi, chè, cháo…thắm đượm tình chiến hữu do Hội khoản đãi.

Tưởng cũng nên biết thêm. Ban đầu Binh chủng Biệt Động Quân có 65 đại đội được thành lập. Đến năm 1975 bị bẻ súng các đơn vị BĐQ có quân số: Vùng 1 các Liên Đoàn 11, 12, 14, 15. Vùng 2 các Liên Đoàn 21, 22, 23, 24, 25. Vùng 3: các Liên Đoàn 31, 32, 33, và các Liên Đoàn Tổng Trừ Bị: 4, 6, 7, 8, 9. Năm 1975, Binh chủng đang chuẩn bị thành lập 2 Sư Đoàn BĐQ 101, và 106.

Sinh hoạt ái hữu hiện nay có Tổng Hội Ái Hữu BĐQ Việt Nam bao gồm các Hội Ái Hữu BĐQ Việt Nam: Victoria - Australia, Ontario - Canada, Arizona, Bắc California, Nam California, Colorado, Georgia, Louisana, Michigan, Dallas - Fortworth Texas, Houston Texas, Washington, Washington -DC, và Gia Đình BĐQ San Diego, California.

Ý kiến bạn đọc
21/07/201415:54:14
Khách
Nếu Nhạc Phụ tôi còn sống chắc ông vui mừng lắm để gặp lại anh em đồng đội ,nhưng không mai sau khi tù cải tạo về ông đả qua đời.Ông là Đại-Tá Nguyễn Quang Kiệt B Đ Q.Tôi xin thay thế Ông chúc mừng Đại Hội.
Kính Chào Đoàn Kết
Một Pháo Thủ V N C H ; Hưng
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.