Hôm nay,  

Hội Ngộ 50 Năm Nữ Thành Nội Huế - Hải Ngoại

16/07/201400:00:00(Xem: 5567)

Gặp gỡ, hàn huyên, sẻ chia kỉ niệm …. Hình như đã trở thành một nhu cầu cần thiết cho cuộc sống chúng ta khi đến một giai đoạn nào đó của đời người. Đó là khoảng thời gian ngơi nghỉ sau một chuỗi ngày dài lao tâm, nhọc trí vì cuộc sống. Khoảng thời gian mà “Lâu quá! Không gặp lại nhau”. Có chăng chỉ là những bức điện thư trên mạng, trên facebook… Nhận ra được sự hụt hẫng đó, các thầy trò ngày xưa của trường Nữ Trung Học Thành Nội đã cùng nhau hẹn hò để có một cuộc hội ngộ thật ấm cúng tại Orange County, lúc 10am, ngày 6 tháng 7 năm 2014, tại nhà hàng Emerald Bay, 5015W, Edinger Avenue, Santa Ana.

* Từ 9:30am, các thầy trò đã bắt đầu tề tựu. Những câu chuyện chừng như không bao giờ dứt. Những mảnh đời lưu lạc tứ xứ sau một thời gian dài, họ như những cánh chim tha phương, mang hoài bão của một lần hội ngộ, và hôm nay niềm mơ ước ấy đã trở thành hiện thực. Những vòng tay ôm, những hình ảnh ngày xưa lần lượt trở về ríu rít, xôn xao… Họ, những nữ sinh một thời dưới mái trường Nữ Trung Học Thành Nội, bây giờ đã là những bà nội, bà ngoại … chừng như được hóa thân thành những em học trò nhỏ bé, ngây thơ bên cạnh những Thầy Cô ngày xưa đã từng dìu dắt, dạy bảo họ. Và để gìn giữ, nâng niu những phút giây nhiệm mầu ấy, họ đã đua nhau ghi lại những tấm hình lưu niệm mang đầy ý nghĩa của buổi hội ngộ hiếm quý hôm nay. Quan khách đến dự vào khoảng gần 300 người, được sắp xếp ngồi vào những vị trí thật đặc biệt, không phải bàn số 1, bàn số 2… mà là bàn “Thượng Khách”, bàn “Thầy Cô”, bàn “Gia Hội”, bàn “An Hòa”, bàn “Hiển Nhơn”, bàn “Cầu Kho”, bàn “Việt Nam”…. Mọi người như được tan loãng trong Huế với những địa danh thân quen, tràn đầy kỉ niệm.

blank
Trước Nhà Hàng Emerald Bay, Santa Ana.

*11am, trưởng ban tổ chức, học trò Nguyễn Xuân Ba đã sơ lượt đôi nét về trường nữ Trung Học Thành Nội. Trường được thành lập từ năm 1964, đến nay, 2014 đã tròn đúng 50 năm.

“Nữ Thành Nội ơi! Chúng ta đã về đây,
“Năm mươi năm ấy đong đầy yêu thương.
“Mái trường yêu dấu vấn vương,
“Giờ đây đã phải nhún nhường thay tên.(*)
“Vẫn nghe ngào ngọt êm đềm,
“Thân thương Thành Nội trọn nguyên nghĩa tình.

Học trò Nguyễn thị Mai B

*11:30am, lễ chào cờ Hoa Kỳ và Việt Nam bắt đầu.

Mở đầu cho chương trình đại hội là lời chào mừng của Bà Cựu Hiệu Trưởng, Tôn Nữ Tiểu Bích. Những khách mời đặc biệt và tất cả các thầy Cô đã được bà Hiệu Trưởng giới thiệu một cách trân trọng. Trường Nữ Trung Học Thành Nội đầu tiên 1964 có tên là “Chi Nhánh Đồng Khánh Tả Ngạn Sông Hương”. Sau hai năm trở thành trường “Nữ Trung Học Đệ Nhất Cấp”. Đến năm 1972 trường chính thức được bộ giáo dục hợp thức hóa trở thành trường “Nữ Trung Học Đệ Nhị Cấp”. Bà Hiệu Trưởng cũng không quên khen ngợi và cám ơn các Học Trò đã rất cố gắng cùng hợp tác, để tổ chức được buổi hội ngộ đầy tình nghĩa như hôm nay.

*11:45am, Học Trò Xuân Ba tiếp tục đọc quá trình hình thành và những nét nổi bật của trường. Những thành công các mặt của học sinh trường Nữ Thành Nội. Dù tuổi đời rất non trẻ, trường đã có những nổ lực lớn để đáp ứng với nhu cầu phát triển của chính mình để cùng sánh vai với các trường bạn trong mọi hoạt động học tập và văn thể mỹ…

blank
Cựu Hiệu Trưởng, cô Tôn Nữ Tiểu Bích khai mạc đại hội.

Chương trình có phần phát biểu, chia sẻ tâm tình của các Thầy Cô đến với học trò đã tạo nhiều cảm xúc vui buồn cho buổi hội ngộ. Giáo sư tiến sĩ Nguyễn Thanh Liêm, nguyên Thứ Trưởng Bộ Giáo Dục, đã đến tham dự. Ông cho biết với truyền thống tôn sư trọng đạo, hàng năm ông thường tổ chức vinh danh những Thầy Cô có công đóng góp cho sự nghiệp giáo dục. Hôm nay, trong dịp này, Giáo Sư Liêm đã vinh danh bà Tôn Nữ Tiểu Bích, một Hiệu Trưởng đã có công xây dựng và phát triển ngôi trường Nữ Thành Nội từ một trường Trung Học Đệ Nhất Cấp với 3 lớp đệ thất, 3 lớp đệ lục và 2 lớp đệ ngũ cho niên khóa 1964-1965 thành một trường Trung Học Đệ Nhị Cấp với 30 lớp đệ nhất cấp và 13 lớp đệ nhị cấp vào niên khóa 1973-1974. Trường cũng đã góp phần đào tạo cho xã hội những cô Tú đầu tiên, những mầm non tương lai của đất nước. Rất tiếc, đến năm 1975 thì trường đã phải miễn cưởng thay tên.

Không khí phòng hội trở nên ấm cúng, thân tình khi những bó hoa được trao tay đến những thầy cô giảng dạy của trường, loáng thoáng đâu đây dòng nhạc của Trần Quang Lộc, “Về đây nghe em, về đây nghe em, về đây mặc áo the đi guốc mộc ….” Đã dẫn dắt, réo gọi những trái tim hãy quay về, hội tụ cùng nhau dưới mái trường nữ Thành Nội thân yêu ngày nào.

*12:30pm thức ăn được đưa ra và một chương trình văn nghệ có chọn lọc bắt đầu. Tất cả học trò Nữ Thành Nội được lần lượt giới thiệu lên sân khấu để cùng hát bài “Những Nẻo Đường Việt Nam” của Thanh Bình. Tiếp đó là những bài đơn ca về Huế, những bài thơ do chính học trò Thành Nội sáng tác, tất cả trở nên mượt mà, lãng mạn theo giọng ngâm của học trò Xuân Ba và giọng ca của học trò Diệu Kim. Tiết mục múa “Nụ Tầm Xuân” và “Hò Giã Gạo” cũng thu hút sự chú ý của mọi người. Sau hết ban tổ chức đã chọn bài “Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ” của Nguyễn Đức Quang để bế mạc chương trình.

Phần xổ số và thi đố được ban tổ chức xếp xen kẻ với chương trình văn nghệ, nhờ vậy mà không khí trở nên vui nhộn hẳn lên. Phần thưởng cho các câu đố là những món ăn do chính các học trò nấu. Thật ấm cúng và chan hòa tình thân.

blank
Một tiết mục hợp ca của cựu Nữ Sinh Trung Học Thành Nội.

*3pm, Thầy trò lưu luyến chia tay và hẹn ngày gặp lại ở San Jose 2015.

Buổi hội ngộ không đình đám xôn xao, nhưng ấm áp tình thầy trò sau 50 năm lưu lạc, đã thành công tốt đẹp..

Trước khi ra về, người viết đã có một câu hỏi riêng với cô giáo KC, người có quá trình giảng dạy lâu năm của trường:

“Thưa Cô, suốt thời gian dài là cô giáo của trường, điều gì đã lưu lại ấn tượng sâu sắc nhất, khó phai mờ trong Cô?

Cô nhích lại gần một chút, nói rất nhỏ, cho vừa đủ hai người nghe. Có lẻ đây là một tâm sự được giấu kín suốt bao lâu nay:

“Điều không bao giờ cô quên được là buổi chào cờ đầu năm sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, nhìn lá cờ Việt Cộng được kéo lên mà cô N. đã khóc sướt mướt, làm tôi cũng nhói cả tim can!”.

Phải chăng đó là những giọt nước mắt xót xa cho mệnh nước.

39 năm trôi qua, biết bao giờ mới tìm lại được ngôi trường của phố cổ Nội Thành ngày xưa: “Trường Nữ Trung Học Thành Nội”.

Tác giả xin mượn bốn câu thơ dưới đây để khép lại bài viết này.

“……..
“Ai đã đem Đồng Khánh vô thành cổ?
“Cuộc di dân áo trắng đẹp vô cùng!
“Dù có lỡ bao chuyến đò Thừa Phủ
“Nhưng Nội Thành ấm áp nẻo yêu thương.
“…….

Học trò 12C Nữ Thành Nội 1974

Kim Thư ghi nhận

Hình ảnh: Học Trò NTN

Ý kiến bạn đọc
18/03/201607:12:58
Khách
Tôi là 1 cựu Nử sinh Trung học Nữ Thành Nội Huế, Nay tôi muốn gia nhập để xem Trang Facbook của Trung học nỮ Thành Nội Huế thì tôi phải đăng ký như thế nào ? Xin Cám ơn !.....
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.