Hôm nay,  

San Jose: Hội ĐHTT Huế Với Bữa An Trưa Cho Người Vô Gia Cư

26/06/201400:00:00(Xem: 3136)

SAN JOSE -- Để nhớ về ngày 23 tháng 5 của 129 năm trước (2014-1885), ngày thất thủ kinh đô 23-5-Ất Dậu, và cũng để làm dịu đi nỗi đau của cái ngày mà:

“Lánh mình chẳng khỏi súng tây
“Thiên hạ đều chạy, Trời rày còn khuya.
“Lao xao như cá trong đia
“Lánh hèo chẳng khỏi, đạn ria đầm mình.
(Vè thất thủ Kinh Đô)

Thứ sáu, ngày 20 tháng 6 năm 2014, lúc 11am, Hội Đồng Hương và Thân Hữu Thừa Thiên Huế, được sự bảo trợ của một số mạnh thường quân: Bánh mì Phát Trí, ông bà Hoàng Đình Hoạt, ông bà nha sĩ Tôn Thất Thọ và một số đồng hương thân hữu, đã tổ chức một bữa ăn trưa cho người vô gia cư tại góc đường Senter và Story thành phố San Jose.

Từ 9:30am, dưới ánh nắng của tiết trời 80độF, giữa khoảng đất trống, không một bóng cây, ông Nguyễn Văn Kha, hội trưởng, và một số anh chị em trong ban chấp hành Hội đã tập trung rất sớm. Các ông thì lo căn lều, gắn biểu ngữ, các chị thì sắp đặt khẩu phần thức ăn vào các túi giấy… Nón trên đầu và tay trong găng ny lông, các anh chị vừa làm việc vừa chuyện trò với những nụ cười thân ái.

Không nhan đèn áo giấy, không bông hoa quả phẩm… Họ đã biến những nghi lễ “Cúng cô hồn” ngày xưa tại cố đô Huế thành một hành động thực tế đầy tình người ở hải ngoại: phát thực phẩm cho những người vô gia cư. Một việc làm rất ý nghĩa mà từ bao năm nay Hội Đồng Hương Thừa Thiên Huế vẫn duy trì và ngày càng mở rộng.

blank
Hình ảnh bữa ăn trưa cho người vô gia cư ở San Jose.

Mỗi phần ăn gồm có 1 ổ bánh mì thịt; một trái chuối; 1 chai nước; 1 loon coke; 1 cây kẹo m&m; và 1 bịch chip. Tất cả được sắp gọn trong một túi giấy, bày biện thứ tự trên mặt bàn.

11am, những người vô gia cư (homeless) bắt đầu nhận thực phẩm. Ban tổ chức đã chuẩn bị hơn 200 phần ăn, vì cho rằng thứ sáu, mọi người còn bận đi làm.

12:30pm thực phẩm vừa hết, mặc dầu còn một số người đến sau.

Những người vô gia cư sống âm thầm lặng lẽ, ẩn kín dưới những táng cây, bên cạnh con suối nhỏ chảy xuyên dưới chân cầu bắt ngang đường Story. Có người sống đơn độc một mình, có người mang theo cả gia đình vợ con… Tất cả trong họ đều có những lý do ngoài ý muốn, đó là những “nỗi niềm homeless” không thể giải bày. Những thất bại, mất mát giữa cuộc đời họ phần lớn do hoàn cảnh xã hội đưa đẩy. Họ không là những người có tội, nên họ rất cần được sự đồng cảm chia sẻ của tất cả mọi người có trái tim nhân hậu.

Được hỏi “Các anh sống như thế thì vào mùa mưa lạnh sẽ ra sao?”. Người đàn ông trả lời rất tự nhiên “Đi tìm chỗ khác thuận tiện hơn.” và cười…

Thuận tiện, có thể là dưới một gầm cầu nào đó, có thể một nơi nào khác che được cái giá rét qua mùa mưa…

Tác giả xin khép lại bài viết này với hy vọng trong tương lai Hội Đồng Hương và Thân Hữu Thừa Thiên Huế sẽ có thêm những mạnh thường quân mang trái tim nhân hậu, để Hội có thể tổ chức được thêm nhiều bữa cơm nhân ái với những người vô gia cư…

Kim Thư ghi nhận

Hình ảnh: ĐH Trần Hiếu Lai

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.