Hôm nay,  

Nói Chuyện Về Môi Trường, G Y Quỹ Cho Thương Phế Binh, Tổ Chức Tại Canada.

21/06/201412:10:00(Xem: 5691)

NÓI CHUYỆN VỀ MÔI TRƯỜNG, GÂY QUỸ CHO THƯƠNG PHẾ BINH, TỔ CHỨC TẠI CANADA.

Calgary, Canada. Ngày 14 tháng 6 năm 2014, tại phòng sinh hoạt Marlborough Community Hall, số 636 Marlborough Way, NE, Calgary AB, Hội Ái Hữu Cựu Quân Nhân Việt Nam Cộng Hòa tại Calgary đã tổ chức một buổi nói chuyện về Môi Trường Độc Hại tại Việt Nam với diễn giả chính là Nhà Văn, Nhà Thơ Chu Tất Tiến, đến từ California, Hoa Kỳ.

Thành phần quan khách tham dự gồm có: Mr. Kyle Executive Assistant, đại diện cho Mr. Deepak Obhrai, Dân biểu Liên Bang, Mr. Moe Amey, Dân Biểu Tỉnh Bang Calgary East, Mr. Manmeet S Bhullar, Dân Biểu Tỉnh Bang Calgary Greenway, và Mr. Jim Prentice, ứng cử viên Thủ Hiến (Prime Minister), các thành viên của Hội Cựu Quân Nhân Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, và các thành viên của cộng đồng người Việt tại Calgary. Tổng số người tham dự gần 200 vị.
blank

Mở đầu chương trình với nghi thức chào cờ Canada và cờ Việt Nam Cộng Hòa như thường lệ. Sau phút mặc niệm để tưởng nhớ các chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa và dân chúng đã bỏ mình vì Tổ Quốc và vì hai chữ Tự Do, Chiến Hữu Đặng Văn Ngọc, Chủ Tịch Hội Ái Hữu Cựu Quân Nhân QL/VNCH phát biểu nêu cao tinh thần chiến đấu của các quân nhân Quân Lực VNCH vẫn tiếp tục cho đến ngày nay. Trước tình thế hiện tại, các cựu quân nhân cùng đồng bào cả nước đang chiến đấu đòi lại Độc Lập, Tự Do và Dân Chủ dưới mọi hình thức. Hy vọng một tương lai sáng sủa cho Dân Tộc đang tiến đến gần với sự hợp lực của tất cả mọi người, không phân biệt đảng phái, dân thường hay các cựu chiến sĩ. Tiếp theo, Chiến hữu Đặng Văn Ngọc giới thiệu Nhà Văn, Nhà Thơ Chu Tất Tiến, vị khách mời đến từ Hoa Kỳ, nói chuyện về hiểm họa Môi Trường mà nhà cầm quyền Cộng Sản đã gây ra cho đất nước Việt Nam.

Bên cạnh một màn hình lớn, chiếu những bức hình theo dạng PPS, Nhà Văn Chu Tất Tiến đã trình bầy về thảm họa môi trường từ trên không, trên mặt đất và trong nước: Ô nhiễm trên không, ô nhiễm nước thải và ô nhiễm sông, kinh rạch, tài nguyên rừng bị phá hủy, hệ sinh thái thực vật và động vật.

Theo các dẫn chứng từ các bài báo trong nước, nguyên thành phố Hồ Chí Minh có vài ngàn cây số sông, kênh, rạch với mật độ dầy đặc chất thải, làm tất cả kinh rạch bị hẹp lại và chất thải đầy lòng nước, đen đủi, bốc mùi nặng nề, gây ô nhiễm nặng cho đời sống của dân chúng. .. Nước uống của dân chúng trong thành phố vừa vàng vừa đen, lổn nhổn đủ thứ vi khuẩn, chất thải, dân chúng phải dùng phèn để lọc như ngày xưa, trước 1954, nhưng cũng không thể nào lọc hết vi khuẩn nhất là coliform gây tiêu chẩy và chết người.

Đó mới chỉ nói đến chung quanh thành phố Saigon mà thôi, còn Biên Hòa, Đồng Nai, miền Bắc, miền Trung… việc nhiễm độc nặng đến nỗi tôm, cá chết nổi trắng trên mặt nước làm nghẹt lưu thông.. Các sông Cầu, sông Nhuệ - Đáy, sông Đồng Nai và hệ thống sông Tiền và sông Hậu ở Tây Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long đều bị nhiễm độc. Những con sông này đã trở nên những “dòng sông bệnh”, tôm cá chêt hàng loạt, nước uống vào sẽ sinh ra những căn bệnh kỳ quái mà thế kỷ 20 chưa bao giờ có, như bệnh vẩy cá (người rơi rụng vẩy ra từng dúm), bệnh phù nề, dị dạng.

Với các loại khí độc thải ra từ các nhà máy không được thanh lọc, các trận mưa axit, mưa chất hóa học phủ đầy trên ruộng vườn, nhà cửa của dân chúng. Những nhà chung quanh các xưởng đều bị thủng nóc hay cháy đen vì axit và các chất độc khác.

Nói về tài nguyên “Rừng”, với sự thả lỏng cho Lâm Tặc và các Cán Bộ, “lâm tặc” được tự do chặt đốn cây quý để làm giầu cho Tư Bản Đỏ là các Quan cấp Tỉnh và Trung Ương. Chính quyền địa phương cấu kết với lâm tặc để phá rừng, bán gỗ làm giầu. Có những Tỉnh Ủy xây dựng lâu đài toàn bằng gỗ quý, trị giá vài triệu đô la. Nhiều cán bộ gộc cũng đua nhau làm nhà sàn bằng gỗ để nghỉ mát. Tính từ năm 1975, diện tích rừng có 9,5 triệu ha (chiếm 29%), đến nay chỉ còn khoảng 6,5 triệu ha (tương đương 19,7%). Với mức độ phá rừng không chậm lại, thì chỉ chừng thập niên nữa, nước ta sẽ có thể tới hơn 50% là sa mạc. Ngoài ra, có hơn 20.000 ha rừng tự nhiên bị phá để sử dụng vào nhiều mục đích, nhiều nhất là để làm thủy điện. Trong ba năm, hoạt động khai thác sắt, ti-tan khiến các khu vực, rừng ven biển từ Nghệ An, Quảng Bình, Ninh Thuận, Bình Thuận… bị tàn phá nghiêm trọng. Rừng mất đi và dân làng biển đang phải đối mặt bão, lũ, gió cát, và một tương lai sống trên đất cằn khô sỏi đá.

Về hệ sinh thái thực vật và động vật, nhà văn đã cho biết Việt Nam đã từng có hơn 21.000 loài động vật, 16.000 loài thực vật, bao gồm nhiều loài đặc hữu, quý hiếm, nhưng nay đang trên đà tuyệt chủng vì nạn buôn bán động vật hoang dã cũng như nạn các cán bộ thi nhau ăn nhậu trên toàn quốc, mỗi ngày có thể đến hàng trăm tấn động vật hoang dã chui vào bụng các quan.

Điều quan trọng hơn hết, đây không phải là sự lơ là, tắc trách của môt số quan chức tham nhũng mà là chủ trương của Đảng. Họ muốn cho người dân lúc nào cũng phải đối đầu với bệnh tật, đau đớn, lúc nào cũng phải lo kiếm tiền để mua thuốc, nên quên đi việc Đảng đang bán đứng giang sơn cho giặc, quên đi việc Đảng đang làm tan rã nền văn hóa lâu đời của dân tộc, đang cưỡng chiếm nhà đất của dân oan. Điều này có thể chứng minh cụ thể là mãi sau 27 năm thống nhất, mãi đến năm 2002, mới có những văn bản thành lập chính thức Bộ Tài Nguyên và Môi Trường! Mà sau khi lập rồi,cũng còn chập chững làm việc như một đứa con nít mới tập biết đi, chẳng có áp lực, chế tài nào với bất cứ một cơ quan, tổ chức, hay cá nhân nào đang phá hoại môi trường!

Bài phát biểu của Nhà văn chấm dứt với những tràng pháo tay tán thưởng nhiệt liệt. Sau đó là phần Hát Karoke để gây quỹ cho các Thương Phế Binh tại quê nhà. Hình thức gây quỹ này cũng rất đặc biệt: mỗi người tình nguyện hát Karoke phải góp một số tiền, tối thiểu là $50.00 Canada. Thực tế, những người lên hát đã góp từ $100.00 đến $1,000.00. Riêng Nhà văn Chu Tất Tiến cũng góp với cộng đồng $1,500.00 để tự hát một bài và đã được bà con hoan hô nồng nhiệt.

Tổng kết, chương trình gây quỹ cho Thương Phế Binh đã thành công lớn với hơn $10,500.00, và sẽ được gửi về Việt Nam một cách minh bạch như đã từng thực hiện nhiều năm trước đây.

Buổi sinh hoạt do Hội Ái Hữu Cựu Quân Nhân VNCH tại Calgary, thành phố của Đại Hội Thể Thao Mùa Đông Quốc Tế, đã chấm dứt vào lúc 12 giờ đêm trong niềm vui đóng góp của mọi người.


Trần Thụy, Calgary, tường thuật.


.
.

Ý kiến bạn đọc
24/06/201423:41:53
Khách
Hãnh diện được là người quen biết với nhà văn, nhà thơ Chu Tất Tiến. Anh đã thể hiện một Tình thương sâu sa tới các anh Thương phế binh tại Quê nhà.
Thiên Kim.
21/06/201423:52:02
Khách
Vô cùng kham phục diẽn giả CTT về cái Tâm với quê Huong và cái Tình thật lớn lao của ông với thuong phế binh VNCH còn ở tại quê nhà!
21/06/201423:49:26
Khách
Mot sinh hoat that nhieu y nghia! Diên giả đã có Tâm mà thêm vào cải Tình quá lớn với các thuong phế binh tại quê nhà! Vô cùng kham phục ông CTT!
21/06/201422:54:26
Khách
Cám ơn nhà văn thơ Chu Tất Tiến đã đến Calgary và yểm trợ cho chương trình TPB 1,500.00 Canadian Dollars
Hội CQN Calgary
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.