Hôm nay,  

San Jose: Giới thiệu Sổ Tay Trưởng Hướng Đạo

12/06/201400:00:00(Xem: 3726)

blank
Trong buổi giới thiệu sách Sổ Tay Trưởng Hướng Đạo.

Lẩn đầu tiên có một buổi sinh hoạt ra mắt sách độc đáo và đẵc biệt. Đó là buổi sinh hoạt giới thiệu sách Sổ Tay Trưởng Hướng Đạo, của Tr. Cọp Gia Lai Tôn Thất Hy, diễn ra lúc 6:00pm ngày thứ Bảy 7/6/2014 tại Câu Lạc Bộ Văn Nghệ số 111 đường Gish Rd., San Jose. Đặc biệt độc đáo là khách tham dự phần đông là các trưởng HĐ, và quang cảnh hội trưòng được bày biện trang trí với nhiều chiếc bàn riêng biệt, có trải khăn và tờ chương trình được treo trên một giá gỗ nhỏ làm thủ công nút dây Hướng đạo. Điểm đặc biệt cuối cùng là khách được mời ăn tối món cơm gà nướng, khai vị bằng ly rượu chát, tráng miệng bằng ly chè đậu trắng nước dừa.

blank
Trong buổi giới thiệu sách Sổ Tay Trưởng Hướng Đạo.

7:00pm lễ chào cờ khai mạc. Tr. Dũng Nguyễn thay mặt BTC chào mừng và cảm ơn khách tham dự. Tr. Lê Quang Tuấn, Chủ tich Hội Đồng HĐVN Santa Clara, ngỏ lời chúc mừng và chúc buổi sinh hoạt giới thiệu sách thành công. Tiép sau đó, Tr. Nguyễn Đình Tuấn, Văn Phòng Trưởng HĐ Trưởng Niên, trình bày sơ lược lịch sử HĐVN và Tác giả. Tr. Lê Thanh Bình, LĐ Bách Việt, giới thiệu những hoạt động Hướng Đạo những đóng góp của tác giả trong việc xây dựng và phát triển phong trào HĐ tại Việt Nam. Qua sự trình bày nầy người tham dự, phần đông lá các trưỏng HĐ trẻ mới tham gia sinh hoạt tại hải ngoại, biết rõ hơn về phong trào và những đóng góp của các trưởng HĐVN, đăc biệt là tác giả Cop Gia Lai Tôn Thất Hy từ những năm đầu thành lập và phát triển từ 1930 đến hôm nay. Cũng được biết hiện nay tác giả đang nằm bịnh viện ICU, nam CA, nên không có mặt trong buổi sinh hoạt nầy.

blank
Trong buổi giới thiệu sách Sổ Tay Trưởng Hướng Đạo.

Tiếp tục chương trình là những phát biểu càm tưởng của các trưởng đang sinh hoạt như: Tr. Trần Anh Kiệt, LĐ Diên Hồng; Tr. Lê Xuân Sang, LĐ Trường Giang… Cuối cùng là những kỷ niệm đáng nhớ về Tr. Tôn Thất Hy của một cựu Thiếu sinh thuộc Đạo Di Linh, nơi trưởng Tôn Thất Hy là người thành lập vào thập niên 70. Lời tâm tình của Tr. Trương Văn Phán, trưởng Ban Tổ Chức, càng xác quyết thêm những hy sinh, tận tụy của tác giả đối với phong trào, đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho cử tọa về Cọp Gia Lai Tôn Thất Hy.

blank
Trong buổi giới thiệu sách Sổ Tay Trưởng Hướng Đạo.

Trước khi chuyển sang tiết mục văn nghệ, BTC đã ngỏ lời cảm ơn nhóm chủ trương và LĐ Trưòng Giang đã thực hiện tác phẩm và tổ chức buổi sinh hoạt hôm nay. BTC trao tặng sách đến các diễn giả và những nhà bảo trợ.

blank
Trong buổi giới thiệu sách Sổ Tay Trưởng Hướng Đạo.

Sổ Tay Trưởng HĐ là tập hợp những bài viết, những suy tư, những kinh nghiệm thực tế trong thời gian sinh hạt HĐ của tác giả. Trong đó chia làm 5 chương với đầy đủ các việc phải làm và những điều cần biết về phương pháp và phong trào HĐ rất thiết thực, là kim chỉ nam cho những ai muốn sinh hoạt và điều khiển một đoàn HĐ, trở thành Trưởng HĐ. Điều nầy được Tr. Vĩnh Đào, Cựu Chủ Tich Hội Đồng Trung Ương HĐVN tại hải ngoại đã viết trong phần giới thiệu: “Làm Trưởng hướng đạo là một nghe thuật, đòi hỏi nơi người trưởng một lòng đam mê, yêu mến công việc mình làm, và đòi hỏi một tay nghề. Việc đầu tiên mà trưởng cần nắm vững là thấu hiểu trách nhiệm của mình, mình đang làm công việc gì? nhằm những mục đích gì? và phải làm như the nào? Những điều này thuộc phạm vi những nguyên tắc căn bản – hay là những nguyên lý – của phong trào hướng đạo, mà mỗi trưởng cần nắm vững. Đo là địa bàn hướng dẫn bước ta đi.

blank
Trong buổi giới thiệu sách Sổ Tay Trưởng Hướng Đạo.

Khi đa thấy rõ con đường đi, việc rất cần thiết tiếp theo là trau dồi tay nghề, tức là thu thập những kỹ thuật, những kỹ năng, những bí quyết giúp người trưởng hành động có hiệu quả nhất. Trưởng hướng đạo không phải là một sĩ quan chỉ huy một đơn vị quân đội, cũng không phải la một giáo viên, một huấn luyện viên đội the thao, hay là một người hướng dẫn tôn giáo. Điều cần nhơ là giáo dục hướng đạo là một nền giáo dục toàn diện, nhằm phát triển các khả năng con người một cách toàn diện trên các mặt: the chất, trí tuệ, tinh thần, xã hội, tính khí. Mọi sinh hoạt hướng đạo đều nhằm phục vu mục tiêu đó. Ngoài hướng đạo ra, không có một tổ chức, một đoàn thể thanh niên nào có một tham vọng giáo dục độc đáo và bao quát như vậy.”

blank
Trong buổi giới thiệu sách Sổ Tay Trưởng Hướng Đạo.

Trưởng Tôn Thất Hy đã đem phần lớn cuộc đời mình phục vu cho phong trào hướng đạo, và công tác mà Trưởng cho là quan trọng nhất là truyền đạt những kiến thức và kỹ năng giúp các trưởng trẻ hoàn thành đứng đắn nhiệm vu của mình. Qua biết bao nhiêu khóa huấn luyện tư trong nước ra hải ngoại đã từng điều khiển hay tham dư với tính cách huấn luyện viên, Trưởng Hy đã nhận thấy rõ những gì mà một trưởng hướng đạo cần nắm vững đề đi đúng hướng và hoàn thành nhiệm vụ khó khăn của mình. Những điều đó đã được ghi chép lại trong những bài báo đăng trên 82 ố báo Bạch Mã, trải dài trong một khoảng thời gian 21 năm.”

blank
Trong buổi giới thiệu sách Sổ Tay Trưởng Hướng Đạo.

Tưởng cũng nên biết thêm, Tr. Tôn Thất Hy có tên rừng là Cọp Đứng Đắn. Tên Rừng là một tập tục trong sinh hoạt của Tráng Sinh HĐVN; tập tục nầy không ghi lại trên giấy, không là một nghi thức, nhưng là một sinh hoạt truyền khẩu, “dĩ tâm truyền tâm”, có thủ tục, lể luật và chỉ có những ai tham dự mới biềt được. Điều quan trọng là tên Rừng không là “nick name” hay “bí danh” “tên hiệu” hời hợt, qua loa. Tất cả mọi trò chơi của HĐ đều có ý nghĩa giáo dục toàn diện.

blank
Trong buổi giới thiệu sách Sổ Tay Trưởng Hướng Đạo.

Phần văn nghệ phụ diễn và tâm tình, chia xe kinh nghiệm của người tham dự kéo dài buổi sinh hoạt đến 11:00pm.

Ý kiến bạn đọc
29/09/201402:28:09
Khách
Tôi xin hỏi thăm làm sao mở một trung tâm hướng đạo . Tôi có vư072n sau nhà rộng.
Tôi theo đoàn của cô Tăng Thị Hiền tư khi 1960 .
Cách nào đê# tôi có thể mở coi các em ở San Francisco vì ở đây không có đoàn nào cả .
Xin đươ.c hỏi , mua sách :sổ tay hướng đạo cách nào .
Kinh chúc LIÊN ĐOÀN VỮNG MẠMH MÃI MÃI .
LIÊN NGUYỄN
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.