Hôm nay,  

San Jose: Luật Sư Nguyễn Tâm Vào Chung Kết Với Mễ Tranh Chức Nghị Viên Khu 7, Cơ Hội Đoàn Kết Cộng Đồng

06/06/201400:00:00(Xem: 5441)

Kết quả bầu cử ngày 3 tháng 6, 2014 dành chức nghị viên khu vực 7 của thành phố San Jose thì luật sư Nguyễn Tâm - báo chí Mỹ thì ghi là Tam Nguyen- về nhất với số phiếu 2421 chiếm 32,59%, Maya Esparza về nhì với 2102 phiếu, Van Le về ba với 1951 phiếu, Bửu Thái với 954 phiếu.

Đầu năm 2014, Nguyễn Tâm đã mau chóng công bố ra tranh cử chức nghị viên khu vực 7, được nhiều đồng hương ủng hộ mà cũng có nhiều kẻ chống đối. Một tờ nhật báo của cộng đồng San Jose đã có bài đả kích nặng nề cá nhân ứng cử viên này và một ông chủ đài phát thanh cũng lên tiếng nêu đích danh Nguyễn Tâm mà kể xấu. Sự ồn ào của hai cái loa truyền thông này làm cho không khí tranh cử trong cộng đồng Việt Nam bắt đầu sôi sục và căng thẳng. Người ta nghĩ là ứng cử viên Nguyễn Tâm sẽ tụt hạng, may lắm là về hạng nhì.

Nhưng kết quả cũng khá thú vị. Và vào ngày 4 tháng 11, 2014, ứng cử viên gốc Việt Nam sẽ so găng với ứng cử viên gốc Mễ để vào Hội Đồng Thành Phố San Jose đại diện cho khu vực 7.

Một trong những yếu tố giúp thắng cử dù chỉ vài trăm phiếu là Nguyễn Tâm chịu khó đến nhiều nhà cử tri trong khu vực 7 để vận động. Đây là một chiêu thức hiệu quả nếu ứng cử viên nào chịu khó thực hành.

Từ lần bầu cử đặc biệt cho khu vực 7 năm 2005, hai ứng cử viên Madison Nguyễn và Linda Han Nguyễn vào chung kết và cộng đồng Việt Nam tại San Jose đã căng thẳng với hai phe ủng hộ hai ứng cử viên này. Các đài phát thanh và báo chí ra rả những lời bênh chống ồn ào.

Tới mùa bầu cử 2010 cũng tại khu vực 7 thì Madison Nguyễn lại vào chung kết với Minh Dương và dĩ nhiên sự chia rẽ hai phe bênh chống càng rõ nét.

Tới mùa bầu cử 2014, cũng khu vực 7, có tới 3 ứng cử viên gốc Việt Nam và một gốc Mễ. Chỉ mới là vòng đầu ngày 3 tháng 6 mà thôi, nhưng không khí cũng căng thẳng với những bài báo chỉ trích các ứng cử viên.

Người ta tiên đoán có thể hai ứng cử viên gốc Việt Nam vào chung kết. Tối thứ ba 3 tháng 6, 2014, lúc 8 giờ tối khi phòng phiếu đóng cửa thì màn hình Internet bật lên cho biết kết quả tạm thời của các phiếu bầu bằng thư. Nguyễn Tâm về nhất, Vân Lê về nhì hơn cô gốc Mễ về ba mấy chục phiếu. Nhưng về khuya thì Maya Esparza vượt lên và chiếm hạng nhì.

blank
Ứng cử viên Nguyễn Tâm trong đêm kết quả bầu cử 3 tháng 6, 2014.

Nếu Nguyễn Tâm và Vân Lê vào chung kết tháng 11 này thì chiếc ghế nghị viên khu vực 7 dĩ nhiên là của cộng đồng Việt Nam nhưng chắc chắn là cộng đồng Việt Nam lại một lần nữa chia rẽ với các màn bênh chống hai phe ứng cử viên.

Bây giờ chỉ còn Việt Nam đấu với Mễ cho nên quyền lợi của cộng đồng được đặt lên trên. Dĩ nhiên cũng có một số người không thích ứng cử viên Nguyễn Tâm. Đã có sự kiện bình luận gia Trần Bình Nam viết bài kêu gọi đồng hương bỏ phiếu cho Loretta Sanchez thay vì Trần Thái Văn và nhà văn Giao Chỉ Vũ Văn Lộc kêu gọi bầu phiếu cho Dave Cortese thay vì Madison Nguyễn, hi vọng tiền lệ này không tiếp tục trong cộng đồng Việt Nam và sắp tới trong cuộc bầu cử giữa Nguyễn Tâm và Maya Esparza.

Trong vòng mười năm nay, tại San Jose cứ mỗi lần tới mùa bầu cử thì cộng đồng Việt Nam lại sóng gió. Hi vọng lần bầu cử tháng 11 này, ứng cử viên Nguyễn Tâm tập trung sức lực vào việc dành lấy phiếu cử tri gốc Mỹ để chiến thắng. Khu vực 7 thì Việt Nam chiếm khoảng 30%, Mễ chiếm khoảng 45% và còn lại là các sắc dân khác.

Chiếc ghế nghị viên Khu vực 7 do Madison Nguyễn nắm giữ từ năm 2005 và sẽ mãn hạn vào cuối năm 2014. Chiếc ghế này gây ra nhiều sóng gió cộng đồng vì hai lần tranh cử 2005 và 2010 đều hai đối thủ gốc Việt Nam vào chung kết.

Bây giờ là trận chung kết 2014 giữa Việt Nam và Mễ. Ứng cử viên Nguyễn Tâm là người hoạt động hăng say và cũng gây ra nhiều hệ lụy tranh cãi. Cơ hội để ứng cử viên này tạo sự đoàn kết cộng đồng Việt Nam ở trong tay. Năm nay ở cái tuổi gần sáu mươi, trải qua hơn ba chục năm tham gia sinh hoạt cộng đồng, nếu luật sư Nguyễn Tâm làm đại diện cho cộng đồng Việt Nam và cư dân khu vực 7 trong Hội đồng thành phố cũng xứng đáng.

Cơ hội cộng đồng Việt Nam trong thời gian sắp tới biển êm gió lặng mặc dù ngoài Biển Đông Hoàng Sa Trường Sa sôi sục lòng dân Việt Nam. Cộng đồng San Jose có tới 100 ngàn đồng hương nhưng các cuộc tranh đấu biểu tình chống Trung Cộng xâm lăng biển đảo Việt Nam vẫn ít ỏi và không gây tiếng vang so với các cộng đồng các nơi trên thế giới. Lý do là nội bộ cộng đồng đang lo đối phó với nhau về chuyện các ứng cử viên gốc Việt Nam tranh cử các chức vụ của thành phố San Jose.

Cuộc tranh cử dành chức nghị viên khu vực 7 tháng 11 sắp tới cũng gây cấn. Có vẻ như là thắng lợi nghiêng về cộng đồng Việt Nam trừ trường hợp kẻ nội thù gây bất lợi. Kẻ nội thù vẫn là yếu tố tiềm ẩn mạnh mẽ trong nội bộ người Việt Nam từ trong bộ chính trị của Cộng sản Việt Nam cho đến cộng đồng hải ngoại.

Khu vực 7 San Jose vẫn có lịch sử sóng gió từ mười năm nay. Hi vọng ứng cử viên luật sư Nguyễn Tâm lần này với cơ hội đại diện cộng đồng Việt Nam vào chung kết với Mễ để tạo sự đoàn kết trong cộng đồng. Cần bình tĩnh, vững lòng trước những áp lực mềm cứng của bạn thù từ mọi phía, lắng nghe mọi ý kiến khác nhau, trái chiều, kết hợp lợi ích của nhu cầu trước mắt và lợi ích lâu dài của cộng đồng Việt Nam tại San Jose. Chúc luật sư Nguyễn Tâm thắng cử tháng 11, 2014 và cộng đồng Việt Nam tiếp tục có một tiếng nói đại diện trong Hội Đồng Thành Phố San Jose- thành phố lớn thứ 10 nước Mỹ.

San Jose 5 tháng 6, 2014

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.