Hôm nay,  

Ask NAPCA (National Asian Pacific Center on Aging): Xin Medicare Phần A, B

03/06/201400:00:00(Xem: 3315)

NAPCA

Chúng tôi là một trung tâm bảo vệ quyền lợi của những người cao niên Châu-Á ở nước Mỹ, về sức khỏe để cho sinh hoạt phẩm chất tốt hơn. Mỗi hai tuần chúng tôi có đăng một mục trên báo, để quý vị hiểu nhiều hơn những quyền lợi về bảo hiểm sức khỏe, và lợi ích. Chúng tôi sẽ trả lời qúy vị những câu hỏi miễn phí. Xin quý vị gửi cái địa chỉ sau đây (qúy vị không cần kèm theo một bao thơ có tem, nhưng cần ghi rõ cái địa chỉ của qúy vị, để chúng tôi gửi thư trả lời): Ask NAPCA Mục Riêng Biệt, 1511 Third Ave, Suite 914, Seattle, WA 98101-1667

Những Điều Kiện để hưởng Medicare và SSI

Câu hỏi:

Tôi năm nay 72 tuổi có quốc tịch Hoa-Kỳ. Tôi có đủ 40 tín-chỉ và vẫn tiếp tục đi làm. Tôi có bảo hiểm y-tế của sở làm. Tôi có những câu hỏi sau đây:

Vợ tôi 67 tuổi là thường-trú nhân (có thẻ xanh), nhưng chưa bao giờ đi làm ở Hoa- Kỳ. Vợ tôi có đủ điều kiện hưởng miễn lệ phí cho Medicare Phần A không? Xin ở đâu và thủ tục thế nào?

(Độc giả ở Seattle Tiểu Bang Washington)

Trả lời:

Cám ơn lá thư của qúy vị. Chúng tôi sẽ trả lời như sau đây:

Theo trong thư của ông được biết, ông 72 tuổi và có quốc-tịch Hoa-Kỳ. Có đủ 40 tín-chỉ và vẫn tiếp-tục đi làm. Vợ ông là thường-trú nhân (có thẻ xanh). Theo luật-lệ hiện nay nếu vợ ông ở Hoa-Kỳ hợp pháp liên tục ít nhất 5 năm, và ông bà kết-hôn ít nhất được một năm, căn cứ vào hồ-sơ làm việc của ông ở bộ Xã-Hội, vợ ông có thể được miễn lệ-phí cho Phần A (bảo hiểm bệnh-viện), nhưng vợ ông vẫn phải đóng lệ phí Phần B (bảo hiểm y-tế). Vợ ông có thể gọi cho bộ Xã-Hội ở số 1-800-772-1213 hoặc đến văn phòng An-Sinh Xã-Hội địa phương làm hẹn để được phỏng vấn. Nếu cần có thể xin một thông-dịch viên miễn phí giúp nhưng phải làm hẹn trước. Khi gọi hãy hỏi xem phải mang theo những giấy-tờ gì?

Chúng tôi xin đưa ra vấn đề vợ ông đủ điều-kiện xin Medicare ở tuổi 65, và phải ghi danh trong thời kỳ ấn-đinh, 3 tháng trước và 3 tháng sau ngày sinh nhật thứ 65 tuổi (tổng cộng là 7 tháng), để tránh khỏi bị phạt vì ghi danh trễ. Nếu vợ ông bỏ qua thời kỳ ghi danh ấn-định, vợ ông chỉ có thể ghi danh vào thời kỳ ghi danh thường niên, từ ngày 1 tháng Giêng đến 31 tháng Ba mỗi năm, và Medicare có hiệu lực vào tháng 7 cùng năm. Chúng tôi khuyên vợ ông nên liên lạc với bộ Xã-Hội về trường hợp của bà.


Câu hỏi:

Chồng tôi năm nay 65 tuổi có quốc-tịch Hoa-Kỳ, tiền hưu của chúng tôi tổng cộng là $600 một tháng. Chúng tôi có đủ điều-kiện xin SSI không? Cần phải có những giấy tờ gì?

(Độc giả ở Tiểu Bang California)

Trả lời:

Theo trong thư hai ông bà có quôc-tịch Hoa-Kỳ và đã trên 65 tuổi. Như vậy bà đủ điều kiện xin SSI. Ngoài quôc-tịch, tuổi tác còn giới hạn về cư-trú, lợi tức và tài sản (lợi tức và tài sản của hai vợ chồng cộng chung). Theo luật hiện nay hai vợ chồng tài-sản giới hạn là $3,000. Hiện nay căn nhà ông bà đang ở, và một chiếc xe không tính vào là tài sản. Chúng tôi khuyên bà hãy gọi cho bộ Xã-Hội ở số 1-800-772-1213 hoặc đến văn phòng Xã-Hội điạ phương làm hẹn để được phỏng vấn. Nếu cần có thể xin một thông dịch viên miễn phí giúp, nhưng phải làm hẹn trước. Khi bà gọi làm hẹn hãy hỏi họ xem cần đem theo những giấy-tờ gì. Thông thường bà phải trình số thẻ Social Security, thẻ căn cước, chứng nhận tuổi tác (giấy khai sinh hoặc passport còn hiệu lực) chứng nhận lợi tức và tài sản.

Chúng tôi xin nhắc, nếu ông bà được SSI chấp thuận, thường thì ông bà sẽ được cả Medi-Cal (ở Tiểu-Bang khác gọi là Medicaid) và được hưởng bảo hiểm y-tế miễn phí và thuốc mua theo toa.

Để có thêm chi tiết về Medicare, An Sinh Xã Hội hoặc những tin liên quan xin lên mạng www.napca.org. 

Lời ghi chú: Nếu qúy vị là người thu nhập thấp (low income) và tài sản ít, đã hưởng bảo hiểm y-tế (Medicare), thì cũng có thể xin được tiền phụ thêm (Low Income Subsidy) của chính phủ tiểu bang, họ giúp đỡ cho một số tiền về mua thuốc theo toa. Nếu qúy vị nào đã đủ tư cách mà chưa xin bảo hiểm y-tế Phần D (bảo hiểm mua thuốc theo toa), nếu qúy vị đã được chấp nhận thì sẽ không bị phạt. Đồng thời qúy vị đã có Medicare và Medicaid, trong trừơng hợp cần thì qúy vị có thể thay đổi chương trình khác, mỗi tháng chỉ được đổi một lần. Nếu qúy vị có gì thắc mắc, cứ xin vui lòng gọi cho NAPCA số điện thọa nói tiếng Việt miễn phí này:

1-800-582-4336 để được hướng dẫn và giúp đỡ.

(NAPCA xin trả lời qúy vị)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.