Hôm nay,  

Thị Trưởng Chuck Reed Và PTT Madison Nguyễn Gởi Thơ TT Obama Kêu Gọi Quan Tâm Đến Sự Xâm Lấn Của TQ Trên Biển Đông

14/05/201400:00:00(Xem: 5458)

San Jose- Tổng hợp- Trước tình hình căng thẳng tại vùng Biển Đông, nơi Trung quốc vừa đặt giàn khoan dầu nằm trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, tạo nên nhiều cuộc biểu tình của người Việt Nam phản đối Trung quốc tại nhiều tỉnh thành trong nước cũng như tại hải ngoại, đặc biệt tại Hoa Kỳ trong đó có lãnh sự quán Trung quốc ở Los Angeles và San Francisco.

Thị trưởng Chuck Reed và Phó Thị Trưởng Madison Nguyễn của thành phố San Jose, vừa viết bức thư gởi cho Tổng Thống Hoa Kỳ là Barack Obama nhờ lưu ý vấn đề Biển Đông để bảo đảm hòa bình và an ninh hàng hải tại vùng này.

Cũng nên biết thêm là Thị trưởng Chuck Reed từng là sĩ quan không quân tham chiến tại Việt Nam thập niên 70, cho nên ông có nhiều cảm tình với người Việt Nam tị nạn Cộng Sản và khi làm thị trưởng San Jose ông dành nhiều sự ủng hộ cho cộng đồng Việt Nam cũng như ủng hộ cho Phó Thị Trưởng Madison Nguyễn.

Nội dung bức thư bằng Anh ngữ và dịch sang Việt ngữ như sau:

Ngày 13 tháng 5, 2014

Kính gởi: Tổng Thống Barack Obama

Tòa Bạch Ốc

1600 Pennsylvania Avenue, N.W

Washington, DC 20500

Thưa Ngài Tổng Thống:

Có nhiều lo ngại về tình hình đang diễn ra trên vùng Biển Đông giữa Việt Nam và Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa. Trung Quốc tiếp tục vi phạm chủ quyền của Việt Nam trong vùng này và đã có hành động gây hấn xung quanh giàn khoan dầu.

Cộng đồng Việt Nam tại San Jose và hải ngọai rất lo ngại về hành động xâm lăng của Trung quốc và ý định dùng quân sự tấn công các tàu Việt Nam. Hành động này bao gồm đâm thủng tàu và bắn các vòi rồng nước.

Trong tuần qua, đã có nhiều cuộc biểu tình tại các tỉnh thành của Việt Nam phản đối Trung quốc triển khai giàn khoan dầu và tiếp tục tuyên bố áp đặt chủ quyền lãnh thổ của họ. Các cuộc biểu tình đang diễn ra trong các cộng đồng người Việt Nam trên tòan quốc bao gồm Tòa Lãnh Sự Trung quốc ở San Francisco.


Mặc dù vấn đề này ngòai thẩm quyền của Thành phố San Jose, chúng tôi muốn chia xẻ mối quan tâm mà các cư dân San Jose đã mang đến sự chú ý của chúng tôi về một vấn đề mà tác động của nó ảnh hưởng tới cộng đồng Việt Nam. Chúng tôi mong ngài đáp ứng mau chóng về vấn đề này để bảo đảm hòa bình và an ninh hàng hải trên Biển Đông.

Trân trọng

Thị trưởng Chuck Reed

Phó Thị Trưởng Madison Nguyễn

* Đồng kính gởi Ngài Ngoại trưởng John.F Kerry

May 13, 2014

President Barack Obama

The White House

1600 Pennsylvania Avenue, N.W.

Washington, DC 20500

Dear Mr. President:

There is much concern over the situation that is currently unfolding in the South China Sea between Vietnam and the People’s Republic of China. China continues to violate Vietnam ’s sovereignty in this region and has taken aggressive action over an oil rig.

The Vietnamese community in San Jose and abroad is concerned with China ’s aggressive actions and its willingness to engage in military combat against Vietnamese ships. This has included ramming vessels and firing water cannons.

In the past week, simultaneous demonstrations were held throughout Vietnam protesting China ’s deployment of the oil rig and hostile territorial claims. Demonstrations are taking place in Vietnamese communities across the country including the Chinese Consulate in San Francisco.

Although this issue is outside the jurisdiction of the City of San Jose, we want to share the concerns San Jose residents have brought to our attention on an issue whose impact reaches beyond the Vietnamese community. We urge you to respond swiftly on this matter in order to ensure peace and maritime security in the South China Sea.

Respectfully, Mayor

Chuck Reed

Madison Nguyen, Vice Mayor

CC: The Honorable John F. Kerry, Secretary of State

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.