Hôm nay,  

5 Bloggers, Nhà Báo Độc Lập Từ VN Thăm Làng Báo Việt, Mời Cộng Đồng: Rầm Rộ Lên Tiếng Giúp Các Bloggers Bị Vây Trong Nước

10/05/201400:00:00(Xem: 4081)
WESTMINSTER (VB) – Nếu không có mẫu số chung là cuộc đấu tranh cho tự do, dân chủ, đặc biệt là tự do báo chí trong nước thì thật khó có nhân duyên gặp gỡ giữa người làm báo tự do ở Mỹ và những bloggers, nhà báo độc lập trong nước diễn ra tại tòa soạn Việt Báo khi 5 bloggers, nhà báo độc lập từ Việt Nam đến thăm tòa soạn vào chiều Thứ Sáu, ngày 9 tháng 5 năm 2014, nhân chuyến tham gia cuộc điều trần tại Quốc Hội Hoa Kỳ ở Washington về tự do báo chí vào cuối tháng 4 vừa qua.

Phái đoàn gồm nhà giáo Tô Oanh, nghệ sĩ Kim Chi, nhà thơ/nhà văn Nguyễn Tường Thụy, nhà báo độc lập Ngô Nhật Đăng, và nhà hoạt động trẻ Nguyễn Đình Hà được Bác sĩ Suzie Matsuda (Đông Xuyến), Giám đốc Behavioral Health Department, Health Services, hướng dẫn.

Dù phải liên tục di chuyển từ Đông sang Tây, cộng với giờ giấc và thời tiết khác biệt với Việt Nam, và phải bận rộn gặp gỡ tiếp xúc nhiều tổ chức các bloggers và nhà báo độc lập từ Việt Nam vẫn khỏe mạnh, năng động và hào hứng trong lúc tiếp chuyện với phóng viên Việt Báo.

Được biết, ngày 29 tháng 4 vừa qua, 2 vị dân biểu liên bang là Loretta Sanchez và Zoe Lofgen đại diện cho cư dân tại California đã tổ chức cuộc điều trần về tự do báo chí tại Việt Nam với sự có mặt của 6 bloggers, nhà báo độc lập sang từ Việt Nam, gồm nhà giáo Tô Oanh, nghệ sĩ Kim Chi, nhà thơ/nhà văn Nguyễn Tường Thụy, nhà báo độc lập Ngô Nhật Đăng, phóng viên Lê Thanh Tùng, và nhà hoạt động trẻ Nguyễn Đình Hà tại Quốc Hội Hoa Kỳ.

blank
Chụp ảnh lưu niệm với 5 bloggers, nhà báo độc lập từ Việt Nam trước cửa tòa soạn Việt Báo. (Photo VB

Theo phái đoàn cho biết phó thứ trưởng bộ ngoại giao Hoa Kỳ cũng đã đón tiếp và lắng nghe các bloggers và nhà báo độc lập Việt Nam về tình hình báo chí bị bóp nghẹt trong nước và mong muốn chính phủ Hoa Kỳ giúp cải thiện tình hình báo chí tại Việt Nam. Phái đoàn cũng đã gặp gỡ nhiều tổ chức phi chính phủ, các cơ quan truyền thông Mỹ-Việt, và cộng đồng người Việt tị nạn tại vùng Thủ Đô Washington, Virginia, và Nam California.

Được hỏi về các thành quả cụ thể trong chuyến đi điều trần về tự do báo chí cho Việt Nam tại Mỹ lần này, nhà báo độc lập Ngô Nhật Đăng, nhà thơ/văn Nguyễn Tường Thụy và nghệ sị Kim Chi cho biết là chuyến đi đã “thành công quá mong đợi.” Chẳng hạn sau khi nghe phái đoàn trình bày về tình hình báo chí bị bóp nghẹt trong nước, các vị dân biểu liên bang Hoa Kỳ hứa là sẽ đệ trình dự luật hỗ trợ tự do báo chí tại Việt Nam trong những ngày sắp tới.

Trả lời câu hỏi sau khi về lại trong nước quý anh chị có nghĩ đến tình trạng sẽ bị nhà cầm quyền CSVN sẽ gây khó khăn, tất cả mọi người trong phái đoàn đều nói rằng điều đó là tất nhiên và nằm trong dự đoán. Riêng nhà thơ/văn Nguyễn Tường Thụy thì nói ngay là “có khi còn bị đưa ngay vào nhà tù nữa!” Nhưng không vì vậy mà quý vị trong phái đoàn lo ngại. Nhà báo độc lập Ngô Nhật Đăng cho biết rằng anh em trong nước sẽ cố gắng phát động phong trào cho ra đời báo chí tư nhân dù phải đương đầu với nhiều khó khăn, cản trở.

Nguy cơ mà 6 bloggers và nhà báo độc lập điều trần về tự do báo chí tại VN lần này sẽ gặp về sự mất an ninh cho bản thân và gia đình cũng đã được các vị dân biểu, thượng nghị sĩ và viên chức chính phủ Hoa Kỳ biết trước nên các vị này đã hứa với phái đoàn là sẽ tận sức giúp can thiệp với chính quyền CSVN nếu một trong 6 nhà báo độc lập này gặp khó khăn sau khi về lại Việt Nam.

Được hỏi về cảm nghĩ của phái đoàn khi tiếp xúc với cộng đồng người Việt tại Mỹ, nhà báo độc lập Ngô Nhật Đăng nói rất cảm động rằng “tình cảm ấy thật là ấm áp giống như gặp lại người thân sau một thời gian xa cách.”

Cả 5 vị trong phái đoàn đều tha thiết kêu gọi sự tiếp tục hỗ trợ của cộng đồng người Việt tại hải ngoại đối với tất cả các bloggers, nhà báo, nhà hoạt động dân chủ trong nước bằng nhiều cách, gồm thường xuyên liên lạc, giúp và hỗ trợ kiến thức và và đào tạo về kỹ năng đưa tin, làm báo, xem hải ngoại là hậu phương cho các nhà đấu tranh trong nước, đặt biệt “rầm rộ lên tiếng để bảo vệ anh em trong nước mỗi khi bị chính quyền CSVN đàn áp. Đó là sự hỗ trợ lớn nhất.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.