Hôm nay,  

Các Sinh Hoạt Mùa Tưởng Niệm Quốc Hận 30-4 tại Boston

07/05/201400:00:00(Xem: 3871)

Đỗ Anh Tuấn ghi nhận và tường trình

Dorchester, MA - Kỷ niệm Quốc Nạn 30 tháng 4 lần thứ 39 năm nay có nhiều diễn biến khá đặc biệt hơn những năm trước. Số sinh hoạt của đồng bào tại hải ngoại nhiều hơn, và đông đúc hơn, đặc biệt là quy tụ được nhiều thanh thiếu niên hơn.

Nhưng đáng chú ý là 2 sinh hoạt liên quan đến quốc nội mà chúng ta đã được nghe và thấy qua truyền thông báo chí.

Sinh hoạt thứ nhất là buổi điều trần suốt ngày hôm nay 29 tháng 4 tại Quốc Hội Hoa Kỳ của 6 nhà dân chủ đến từ quốc nội về thực trạng tự do báo chí tại Việt Nam. Được biết nhà báo độc lập Tô Oanh sẽ trình bày đề tài “Vấn đề tự do báo chí ở Việt Nam”, blogger Nguyễn Tường Thụy sẽ nói về “vai trò thúc đẩy sự phát triển của xã hội của báo mạng”, nữ nghệ sĩ Kim Chi với đề tài “Việt Nam không được tự do sáng tác”. Blogger Nguyễn Đình Hà và các nhà báo độc lập Ngô Nhật Đăng, Lê Thanh Tùng sẽ trình bày về tình hình tự do Internet tại Việt Nam, những cái giá mà nhân dân phải trả cho quyền tự do ngôn luận và kêu gọi thế giới hãy cùng lên tiếng với nhân dân Việt Nam.

Sinh hoạt thứ hai đáng chú ý là Ngày Tri n Các Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hòa được tổ chức ngày hôm qua tại nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế đường Kỳ Đồng Sàigòn quy tụ trên 400 anh em thương phế binh. Một sinh hoạt thật bi hùng đầy ắp tình người.

Nhưng đáng chú ý nhất, lần đầu tiên xảy ra kể từ Tháng Tư Quốc Nạn 39 năm trước, khoảng chục cựu quân nhân QLVNCH đã tề tựu tại Chùa Già Lâm với quân phục chỉnh tề để kính cẩn chào kính Di Cốt Tướng Nguyễn Khoa Nam, vị tư lệnh tài ba và liêm khiết của Quân Đoàn 4, đã anh dũng tự sát vào sáng mồng 1 tháng 5 để bảo tồn tiết tháo của một người dũng tướng thà chết không hàng giặc. Trong số những cựu quân nhân đó, nhận thấy có cựu đại úy Nguyễn Hữu Cầu, người tù bất khuất vừa được trả tự do sau 37 năm tù đầy trong lao tù cộng sản.

Riêng tại Boston, sinh hoạt tưởng niệm ngày quốc nạn 30-4 được khởi đầu với Đại Lễ Cầu An, Cầu Siêu cho Đồng Bào Và Chiến Sĩ Việt Nam Cộng Hòa bị thương tật hay đã hy sinh trong Quốc Nạn 1975 được tổ chức vào trưa Chủ Nhật, 27 tháng 4, tại Chùa Phật Giáo Boston với sự tham dự của khoảng 300 đồng bào, trong số đó có đại diện của hầu hết các tổ chức, hội đoàn tại Massachusetts như Tổ Chức Cộng Đồng Massachusetts, Gia Đình Hải Quân Vùng New England, hội Cựu SVSQ Võ Bị Đà Lạt, hội Diên Hồng, Đảng Việt Tân, hội Cựu Cảnh Sát Quốc Gia, hội Phụ Nữ Cờ Vàng vùng New England. Phóng viên đài Tiếng Nước Tôi, đài SBTN, đài VietTV cũng đã có mặt để tường thuật buổi đại lễ.

blank
Hình ảnh trong lễ tưởng niệm.

Sau phần chào Quốc Kỳ Việt Mỹ, và bài thuyết giảng của pháp sư niên trưởng Thích Giác Đức, pháp sư Thích Trí Viên đã chủ trì buổi lễ Cầu An trước bàn thờ Tổ Quốc.

Vào 4 giờ chiều cùng ngày, đáp lời mời của linh mục quản nhiệm Đa Minh Nguyễn Văn Tính, đại diện các tôn giáo, hội đoàn, đoàn thể lại kéo về tề tựu tại nhà thờ Saint Ambrose trong khu Dorchester, thủ phủ người Việt tại Boston, để hợp ý với cộng đoàn Đức Mẹ La Vang trong Thánh Lễ Lễ cầu nguyện cho những người đã anh dũng hy sinh để bảo vệ Tự Do, Dân Chủ, Nhân quyền, cũng như tất cả những ai đã qua đời trong cuộc chiến, đồng thời cầu nguyện cho Quê hương và Dân tộc sớm thoát ách Cộng sản vô thần.

Trước khi cử hành thánh lễ, cha Tính đã cùng với linh mục Đỗ Hữu Liên thuộc giáo phận Xuân Lộc làm lễ dâng hương trước Bàn Thờ Tổ Quốc thiết trí nhẹ nhàng nhưng trang trọng. Một số giáo dân đã không cầm được nước mắt khi nghe cha Tính kể lại những cảnh tang thương tại Biên Hòa mà chính ông chính mắt trông thấy vào những ngày cuối tháng 4 năm 1975, lúc đó ông mới có 10 tuổi đời. Dù cha Tính lớn lên tại Mỹ, vào chủng viện tu học từ tấm bé nên sống nhiều với người Mỹ, ăn thức ăn Mỹ, nói tiếng Mỹ, nhưng ông nói rằng ông rất tự hào là người Việt và nhắc nhở mọi người phải nhớ đến quê hương và dân tộc, cũng như phải nhớ ơn những chiến sĩ đã hy sinh mạng sống cho chúng ta được sống đến ngày hôm nay.

Sau thánh lễ, quan khách xuống hội trường tham dự một chương trình tưởng niệm 30-4 do cộng đoàn Mẹ LaVang tổ chức với sự cộng tác của Tổ Chức Cộng Đồng, hội Thanh Niên Thăng Long, ca đoàn Emmanuel Phụng và một số văn nghệ sĩ tại địa phương. Mở đầu chương trình là nghi thức chào Quốc Kỳ Việt Mỹ theo nghi thức quân cách, các vị lãnh đạo tôn giáo và đại diện hội đoàn lên thắp nhang trước bàn thờ Tổ Quốc. Các bản nhạc Việt Nam Tôi Đâu, Anh Là Ai qua các giọng hát quen thuộc Hoàng Vân, Ngọc Diễm và tiếng đàn điêu luyện của nhạc sĩ Lê Gioan đã khởi đầu cho chương trình văn nghệ đấu tranh rất xúc tích và sôi động.

Trong lúc nghỉ giải lao với những món ăn nhẹ do cộng đoàn Mẹ La Vang khoản đãi, ông Lê Hoàng Hà, giám đốc đài Tiếng Nước Tôi Boston, đã trình chiếu video clip thời sự nóng bỏng về Lễ Truy Điệu Tướng Nguyễn Khoa Nam tại Sàigòn chúng tôi đã đề cập phía trên.

blank
Hình ảnh trong lễ tưởng niệm.

Lễ Thượng Kỳ tại Tòa Thị Chính Boston

Vào ngày thứ tư 30 tháng 4, khoảng 150 đồng hương đã không quản ngại trời mưa gió lạnh đến tham dự Lễ Thượng Kỳ Việt Nam Tự Do tại kỳ đài của tòa thị chính Boston.

Nhưng có lẽ nhờ hồn thiêng sông núi phù hộ, đến khoảng 10 giờ sáng thì mưa ngừng rơi, đỡ vất vả cho ban tổ chức và những người tham dự.

Vì buổi họp với thị trưởng xảy ra đồng lúc với Lễ Thượng Kỳ, hội đồng nghị viên thành phố đã mời cộng đồng vào tòa thị chính lúc 11 giờ 30 để họ có dịp tiếp xúc, trò chuyện cũng như trình bày về nghị quyết của thành phố tuyên xưng ngày 30 tháng Tư năm 2014 là ngày Tưởng Niệm Tháng Tư Đen và Vinh Danh Lá Cờ Vàng Tự Do. Nghị quyết này sẽ được ông Francisco Unera, bộ trưởng bộ Cựu Chiến Binh, thay mặt ông thị trưởng Martin Walsh tham dự Lễ Thượng Kỳ và trao nghị quyết này cho ban tổ chức.

Đúng 12 giờ trưa, Mũ Đỏ Lê Biên đã dõng dạc điều động các cựu quân nhân Việt Nam Cộng Hòa trong quân phục và đồng bào nghiêm chỉnh chào đón toán Quốc Kỳ Việt – Mỹ tiến vào vị trí, khởi đầu cho buổi Lễ Chào Quốc Kỳ và Thượng Kỳ rất trang trọng.

Sau nghi thức Chào Cờ và Thượng Kỳ, cô xướng ngôn viên Duyên Trinh đã giới thiệu trưởng ban tổ chức là cô Thái Kim Loan chào mừng và trình bày ý nghĩa buổi Lễ, và khẩn thiết kêu gọi sự dấn thân và đoàn kết của mọi người Việt trong và ngoài nước để có thể sớm đem lại Tự Do và Dân Chủ thật sự cho dân tộc.

Tiếp theo là bài phát biểu của anh Phạm Linh đại diện cơ sở đảng Việt Tân tại Massachusetts. Anh Phạm Linh đã xin phép được dùng Anh ngữ để nói chuyện với các bạn trẻ cùng trang lứa về tệ trạng tại Việt nam và những gì cần giới trẻ cần làm để Việt Nam được tốt đẹp hơn. Sau bài phát biểu rất hùng hồn của ông Trần Quang Tuấn, đại diện cho Liên Minh Dân Chủ Việt Nam là những lời chân tình mộc mạc dễ thương của bà Nhung đến từ hải đảo Hạ Uy Di.

Sau đó, xướng ngôn viên Duyên Trinh đã giới thiệu ông Francisco Urena, đại diện cho thị trưởng Boston Martin Walsh tuyên đọc bản nghị quyết của thành phố Boston.

Nhân dịp này, cô Kim Loan đã thay mặt cộng đồng người Việt trao tặng ông Urena một khăn quàng cổ Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ mà ông đã từng mong ước.

Kế tiếp là nghị quyết của tiểu bang Massachusetts tuyên dương ngày Tưởng Niệm 30 Tháng 4 đã được thống đốc Deval Patrick ủy quyền cho luật sư Trần Minh Quốc tuyên đọc và trao lại đại diện cộng đồng người Việt.

Trong số những giới chức tham dự lễ Thượng Kỳ 30-4 năm nay, chúng tôi ghi nhận được sự hiện diện của dân biểu David Hunt, bà Alejandra St. Guillen, giám đốc văn phòng New Bostonians của thành phố cùng vị phụ tá người Việt là luật sư Lê n, và vị tân liên lạc viên của văn phòng thị trưởng Boston là ông Henry Nguyễn.

Một số đông nghị viên thành phố cũng đến bắt tay chào hỏi cộng đồng rồi vội vã trở vào tham dự một buổi nghị sự rất quan trọng chứ không thể tham dự như những năm trước.

Chương trình Lễ Thượng Kỳ Việt Nam Tự Do đã chấm dứt vào lúc 1 giờ 15.

Một điểm phấn khởi cần ghi nhận là ban tổ chức năm nay qui tụ toàn những gương mặt trẻ, nổi bật như Thái Kim Loan, Duyên Trinh hay âm thầm xông xáo sau hậu trường như Nguyễn Hùng Khanh. Cám ơn và khen ngợi các em trẻ đã mạnh dạn đứng ra gánh vác chuyện nước non.

Sau đó, vào lúc 3 giờ chiều cùng ngày, một phái đoàn đại diện cộng đồng người Việt tại Massachusetts cũng đã đến đài Tưởng Niệm Tử Sĩ Hoa Kỳ Vietnam Veterans Memorial để đặt vòng hoa tưởng niệm và tri ân các binh sĩ Hoa Kỳ đã hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ tự do cho miền Nam Việt Nam.

blank
Hình ảnh trong lễ tưởng niệm.

Lễ Giổ Quốc Tổ Hùng Vương tại nhà thờ St. Mark, Dorchester

Ngoài ra, hôm thứ bảy 26 tháng 4 trước đó, tuy trời mua gió cả ngày, trên 300 đồng hương đã đến tham dự Lễ Giổ Quốc Tổ Hùng Vương do tổ chức Cộng Đồng Việt Nam tại Massachusetts tổ chức tại hội trường nhà thờ Saint Mark trên đường Dorchester Avenue với sự hỗ trợ của hội Thanh Niên Thăng Long và Tổng Hội Sinh Viên New England.

Điểm đáng chú ý là Lễ Giổ Tổ Hùng Vương năm nay đã được sự hưởng ứng rất nồng nhiệt của giới trẻ, từ tham dự viên đến thành phần ban tổ chức, chiếm trọn hơn một nửa hội trường. Bên cạnh những gương mặt già nua quen thuộc là những mái đầu xanh của các võ sinh trường võ thuật cổ truyền Bình Định, các em thiếu nhi Gia Đình Phật Tử Minh Tâm, các võ sinh Vovinam Việt Võ Đạo từ võ đường Lê Lai từ Worcester kéo về tham dự.

Buổi lễ được bắt đầu đúng vào 12 giờ trưa, với nghi thức rước Quốc Kỳ do toán Quốc Kỳ liên quân, lễ chào Quốc Kỳ Việt Mỹ và phút Mặc Niệm anh hùng tử sĩ tiền nhân dưới sự điều động của Mũ Đỏ Lê Biên, tiếp theo là lễ Tế Tổ cổ truyền do hội Diên Hồng đảm trách.

Sau đó, hai đoàn Lân của Gia Đình Phật Tử Minh Tâm và Võ Thuật Bình Định đã cống hiến những màn múa Lân Chào Tổ rất điêu luyện và ngoạn mục, tiếp theo là hai tiết mục biểu diễn võ thuật Việt Võ Đạo và võ Cổ Truyền Bình Định.

Về thành phần tham dự, chúng tôi ghi nhận được sự hiện diện của quý vị đại diện các đoàn thể tôn giáo, chính trị và xã hội như Chùa Phật Giáo Boston và Chùa Lục Hoà, Phong Trào Giáo Dân VN Hải Ngoại, Hội Ái Hữu Tinh Thần Ngô đình Diệm, Liên Minh Dân Chủ, Đảng Việt Tân, Liên Minh Dân Tộc, Hội Phụ Nữ Cờ Vàng New England, Hội Thương Gia Massachusetts;

Về phía các tổ chức cựu quân nhân, chúng tôi nhận thấy có đại diện của Hội Cảnh Sát Quốc Gia, Gia đình Mũ Đỏ New England, Hội Quân Cán chính Lowell, Gia Đình Hải Quân Vùng New England, Hội Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Võ Bị Đà Lạt, Hội Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Thủ Đức, Hội Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Chiến tranh Chính Trị, Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Massachusetts;

Riêng về thành phần giới trẻ thì có Võ Đường Võ Thuật Bình Định Boston, Trung tâm Vovinam St. Gregory (Dorchester) và Võ Đường Vovinam Lê Lai (Worcester), Trung tâm Việt ngữ Văn Lang, Gia đình Phật Tử Minh Tâm, Hội Thanh Niên Thăng Long và Tổng Hội Sinh Viên New England.

Đồng đảm nhận vai trò trưởng ban tổ chức năm nay là hai cô Thái Kim Loan và Phan Hồng Hạnh, còn âm thầm yểm trợ kỹ thuật cho buổi lễ là thành viên của Hội Thanh Niên Thăng Long.

Sau phần ẩm thực giải lao do ban tổ chức khoản đãi, với sự góp công góp của nhiều hội đoàn, nhằm khuyến khích giới trẻ tìm hiểu thêm về cội nguồn dân tộc, một chương trình đố vui về văn hóa và lịch sử Việt Nam theo phương cách Jeopardy, một chương trình truyền hình ăn khách từ nhiều năm qua đã được các cô Trần Huyền Trần, Lê Nhi, Lê Quỳnh Anh và Vương Nhi bỏ nhiều công sức thực hiện và điều khiển chương trình.

Có 6 toán ghi danh dự thi, 3 toán thuộc Gia Đình Phật Tử Minh Tâm, 2 toán thuộc Trường Võ Thuật Bình Định và một toán thuộc Trường Việt Ngữ Văn Lang.

Sau hơn một tiếng tranh tài gay go, Giải nhất $500 mỹ kim do Hội Thương Gia tặng về tay đội võ thuật Bình Định; giải nhì $200 mỹ kim do Linh Mục Đa Minh Nguyễn Văn Tính tặng về tay toán Bình Định 2; giải ba $200 mỹ kim do Đảng Việt Tân cơ sở Massachusetts tặng được trao cho đội Gia Đình Phật Tử Minh Tâm. Ông chủ tịch Nguyễn Thanh Bình đã bỏ ra thêm $100 mỹ kim để an ủi toán Trung Tâm Việt Ngữ Văn Lang.

Buổi Lễ Giổ Quốc Tổ Hùng Vương đã chấm dứt vào 3 giờ chiều cùng ngày.

Đỗ Anh Tuấn ghi nhận và tường trình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.