Hôm nay,  

Ra Mắt Ngậm Ngùi Tháng Tư: Tác Phẩm Cho Ngày Giỗ 30-4

30/04/201400:00:00(Xem: 2153)
WESTMINSTER (VB) -- Buổi ra mắt sách "Ngậm Ngùi Tháng Tư" của nhà văn Huy Phương đã trang trọng thực hiện hôm Chủ Nhật 27-4-2014 tại hội trường nhật báo Người Việt sau nghi lễ chào quốc kỳ VNCH, Hoa Kỳ và giây phút tưởng niệm những chiến sĩ và những người đã hy sinh vì tự do, dân chủ.

Nhà văn Phạm Phú Minh, Chủ bút Diễn Đàn Thế Kỷ, đã khởi đầu buổi ra mắt sách "Ngậm Ngùi Tháng Tư" của nhà văn Huy Phương bằng những lời nhắc về Tháng Tư Đen, cho biết rằng ông ở VN cho tới năm 1979, và những ngày trong Tháng Tư Đen vẫn được xem là một cái tang chung, một ngày giỗ... Lẽ ra, 39 năm là vị thuốc có thể xoa dịu, hàn gắn, và thời gian lẽ ra là bài học khôn ngoan, nhưng đtấ nước vẫn triền miên hệ lụy trong đói nghèo, độc tài... trong hoàn cảnh đó, tác phẩm "Ngậm Ngùi Tháng Tư" là lễ vật xứng đáng trong ngày giỗ cho Miền Nam.

Phạm Phú Minh nói rằng Huy Phương là cây bút tạp ghi nổi bật, trung bình một năm rưỡi in một cuốn, và bây giờ đã 8 cuốn Tạp ghi rồi.

Họ Phạm nói rằng sách của Huy Phương được đón nhận nồng nhiệt vì cái lành, cái thiện, cái chân thực trong văn Huy Phương đã chinh phục độc giả, tạo ra sự tin cậy.

blank
Nhà văn Huy Phương ngồi ký tên vào sách.

Họ Phạm nói, sách của Huy Phương là cái thiện hiển hiện trong khi cái ác đang lộng hành ở trong nước, nếu không có 30-4, Miền Nam đâu có sống trong dối trá, bạo lực, hung ác như hiện nay.

Ký giả Ngọc Lan lên trình bày những suy nghĩ của cô về "Ngậm Ngùi Tháng Tư," nói rằng cô kinh hoàng vì chú Huy Phương viết nhanh, viết hay, văn viết rất nhạy cảm, nắm bắt nhiều hiện tượng mà người khác không nhìn ra.

Ký giả Ngoc Lan nói rằng cô cảm kích vì những băn khoăn về tương lai dân tộc trong văn Huy Phương, với những chiều sâu xúc động.

Nghệ sĩ Chí Tâm góp mặt, anh không goị là "giúp vui" vì Tháng Tư Đen thì có gì vui, mà chỉ là "đóng góp văn nghệ."

Chí T6am nói anh phổ nhạc bài thơ "Dạ Thưa Thầy, Thầy Còn Nhớ Em Không," nơi trang 342 cuả sách "Ngậm Ngùi Tháng Tư."

Đay là một bài thơ hay, đầy cảm xúc, kể chuey65n hai thầy trò cùng mặc áo nhà binh ra trận, rồi cùng đi tù cải tạo, và khi lận đận quê người gặp lại... mỗi lần gặp, người học trò đều nói, "Dạ thưa Thầy, Thầy còn nhớ em không?"

blank
Từ trái: Phạm Phú Minh, Ngọc Lan, Chí Tâm, Trần Đình Thục.

Nhạc Chí Tâm phổ tuyệt vời, cũngx úc động như bài thơ.

Nhiếp ảnh gia Trần Đình Thục đươc mời lên nói về tấm ảnh trang bìa, mang hình ảnh cuộc biểu tình ngày 27-4-1975, chụp ở Paris, Pháp. Lúc đó, Trần Đình Thục là du học sinh, cùng hoạt động với anh Trần Văn Bá. Khi Miền Nam sắp mất, anh Bá kêu tất cả du học sinh Miền Nam VN cùng biểu tình, mang khăn tang để bày tỏ đau xót cho VNCH sắp sụp đổ.

Trần Đình Thục kể rằng từ tháng 3-1975, các sinh viên đã theo dõi tin quê nhà, nóng ruột nhìn thấy những cuôc di tản, lui binh. Anh Thục noí, anh Bá đã cảm ơn các chiến binh VNCH bằng cái chết của anh Bá, "và tôi hôm nay, tôi cảm ơn quý vị, nơi hầu hết là những cựu chiến sĩ VNCH, cựu tù cải tạo..."

blank
Quang cảnh hội trường ra mắt sách.

Cũng cần nhắc rằng, nhà văn Letamanh (tức Lê Anh Dũng) trong bài viết tuần trước, tưạ đề "Huy Phương Với Ngậm Ngùi Tháng Tư..." đã ghi nhận:

"Ông quan sát, tóm gọn và diễn giải một cách trong sáng và giản dị làm người đọc dể cảm nhận, đồng điệu. Riêng tập Tạp Ghi “Ngậm Ngùi Tháng Tư” nhà văn Huy Phuong lại thoát ra khỏi những qui ước thường tình của Phiếm Luận, mà, toàn thể các bài viết liên quan dến tháng TƯ đều nói lên được nổi trăn trở, đau buồn của kẻ chiến bại trước một quân thù quá ư tầm thường đốn mạt; để từ đó một dân tộc hùng cường, sau gần 40 năm dưới gót dày Cộng Sản đã trở thành hèn nhát, bàng quan vô cảm!

...Toàn thể những bài tạp ghi là toàn thể những hình ảnh và ý tưởng mà mọi người cần “ôn lại” một giai đoạn lịch sử đầy tang thương nghiệt ngã. Ta sẽ hồi ức lại dòng người “di tản” trên những con tàu, những xà lan từ Vùng Vỹ tuyến, những xác người trôi giạt ngập cửa Thuận An, Tư Hiền… Quân Đoàn II, với dòng người dân mấy thành phố Pleiku, Kuntum, Phú Bổn trên Tỉnh lộ 7… bỏ cả quê hương chạy theo “quân thua trận”, chối bỏ, nhòm tởm những kẻ xưng danh “chiến thắng” như thế nào. Sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, dất nước từ đó rơi vào cơn quốc nạn ra sao với hiểm họa giặc Cộng Sản và Hán triều..."

Sách "Ngậm Ngùi Tháng Tư" đề giá 22 Mỹ Kim.

Độc giả có thể tìm mua sách ở email: xbnamviet@gmail.com

Chi phiếu xin đề: Nnamviet Publisher

Gửi về: P.O. Box 14982, Irvine, CA 92623.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.