Hôm nay,  

Giới Thiệu Hội Đoàn: Hội Đồng Hương Đông Hoàng

27/05/200400:00:00(Xem: 5016)
Gần ba chục năm, di tản sang sinh sống tại Hoa Kỳ, thỉnh thoảng cũng gặp được một vài đồng hương, nghĩ rằng chẳng bao giờ còn có dịp họp mặt đông đủ như các hội đồng hương khác. Năm 1998 rất may mắn có một linh mục sinh quán tại Đông Hoàng từ Bỉ về thăm ông bà cố Luận sinh sống tại vùng này. Trong dịp tổ chức thánh lễ, ông bà cố Luận đã thông báo và mọi người quanh vùng tham dự thánh lễ. Dịp này thật không ngờ lại là dịp có gần hai chục gia đình quê Đông Hoàng về tham dự. Sau thánh lễ, xuống hội trường giáo xứ, ông bà cố Luận mời mọi người dùng cơm thân mật, trong lúc ăn uống và trò chuyện, thăm hỏi nhiều cụ già đã ôm nhau khóc nức nở vì gần ba chục năm có vị gần năm chục năm tức từ ngày di cư từ Bắc vào Nam đến nay mới gặp. Sau khi ăn uống vui vẻ, cha Antôn Trung đã có ý kiến, xin mọi người sinh quán tại Đông Hoàng giơ tay lên để Cha và ông bà cố Luân có dịp sẽ bàn đến chuyện hội họp hàng năm của dân làng.
Qua nhiều năm, mỗi năm có tổ chức thánh lễ mừng Quan thầy của dân làng là vị thánh Phanxico khó nghèo vào tháng mười dương lịch. Thế là chỉ 3 năm sau hội đồng hương Đông Hoàng đã được thành lập. Sau một năm, ban quản trị lâm thời đã liên lạc đươc với những đồng hương đang sinh sống tại Hoa Kỳ, Canada Pháp và Đức.

Năm 2002 nhân dịp mừng Lễ Quan Thầy, số người các nơi về đã có tới hơn 100 người trong đó giới trẻ sinh từ ngày di tản đến nay đã có gần 60 anh chị em. Để giữ truyền thống của dân làng, đặc biệt hội có ghi trong điều lệ là mỗi hội viên hàng năm nhịn ăn hai ngày để hãm mình, số tiền nhịn ăn trong hai ngày sẽ được chuyển đến cho hội để gởi về giáo xứ, trùng tu thánh đường và đặc biệt đài thánh Phanxicô khó nghèo, ngoài số tiền trên ai có lòng hảo tâm, số tiền thu được sẽ được gởi về hội đồng giáo xứ, đặc biệt là xây hai giếng nước cho dân làng (năm 2003, hai giếng nước đã được thực hiện và con đường dẫn đến Thánh đường đang được sửa chữa).
Ngoài viện hội họp hàng năm trong dịp lễ quan thầy, hội còn khuyến khích giới trẻ hàng năm có thể tổ chức picnic trong dịp hè. Để cho mọi hội viên nhớ lại làng quê cũ, hội có ra một bản tin bất thường, trong đó có viết về tiểu sử làng Đông Hoàng cũng như những tập tục đặc biệt của làng xã trong dịp Tết Nguyên Đán cũng như trong dịp mừng Kính Thánh Quan Thầy.
Cứ 3 năm hội bầu lại ban quản trị trong dịp lễ Kính Quan Thầy, hội đồng quản trị và ban tư vấn nhiệm kỳ 2003-2006
Ban tư vấn: Cụ Cố Nguyễn Hải Luân, cụ Lý Trần Đình Hòa, cụ trùm Trần Thiện Thủ, cụ Quản Lê Vĩnh Hưng.
Ban quản trị:
Chủ tịch: ông Nguyễn Hải Thông
Phó nội vụ: ông Trưởng Trần Đình Tài
Phó ngoại vụ: ông Đỗ Thế Giang
Thư ký: cô Vũ Thị Hoàng Lan
Thủ quỹ: bà Lê Thị Hoa
Liên laic: Chị Lê Mai Khanh và anh Lê Tôn Hoàng
Phụng vụ: Thầy Hoàng Cửu Thân và anh Nguyễn Gia Bảo
Địa chỉ: 868N Hollenbeck Ave, Covinz, CA 91722
(Đặc trách liên lạc Hội Đoàn: Nguyễn Ngọc Cường, Việt Báo, Tel: (714) 693-3270, Pager: (714) 435-5581)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.