Hôm nay,  

Trung Tâm Cai Thuốc Lá Cho Người Á Châu Đang Giúp Người Á Châu

08/04/201400:00:00(Xem: 3011)

Khắp Hoa Kỳ Cai Thuốc, Bạn Có Thể Hội Đủ Điều Kiện Để Nhận Băng Dán Nicotine Miễn Phí

Giữa thành phố San Diego, trong trung tâm thương mại của người Á Châu có sự hiện diện của một tòa nhà thương mại khiêm tốn. Bên trong tòa nhà này là Trung Tâm Nghiên Cứu và Can Thiệp vào việc Kiểm Soát Thuốc Lá thuộc Trường Đại Học California, San Diego. Mỗi ngày, có hàng trăm người hút thuốc từ California và từ khắp Hoa Kỳ gọi vào Trung Tâm Cai Thuốc Lá để tìm sự giúp đỡ cai thuốc lá. Hơn 60 chuyên gia được huấn luyện kỹ càng, sẵn sàng giúp đỡ những người gọi qua nhiều ngôn ngữ gồm có tiếng Trung Hoa (Quảng Đông và Quan Thoại), Đại Hàn, và Việt Nam. Các chuyên gia có thể trả lời mọi câu hỏi rắc rối và hướng dẫn làm thế nào để cai thuốc lá. Sau nhiều năm cố gắng không mệt mỏi, hàng ngàn người Á Châu đã cai thuốc thành công với sự giúp đỡ của Trung Tâm Cai Thuốc Lá. Thuốc lá, hộp quẹt, đồ gạt tàn không còn là những người bạn gần gũi của họ nữa.

Nếu Trung Tâm Cai Thuốc Lá là Bộ Chỉ Huy giúp Cai Thuốc Lá thì Tiến Sĩ Shu-Hong Zhu là Tổng Tư Lệnh. Ông đến Từ Trung Hoa, Tiến Sĩ Zhu đã tốt nghiệp Cao học ở Trường Đại Học Bắc Kinh và tốt nghiệp Tiến Sĩ ở Trường Đại Học California, San Diego. Tiến Sĩ Zhu chuyên môn về Y Học Tập Tính. Do tình cờ Tiến Sĩ Zhu được biết rằng tỷ lệ người Á Châu hút thuốc lá rất cao; và họ hút thuốc khi tuổi còn nhỏ. Một mặt khác, dù có rất nhiều người muốn cai thuốc lá, nhưng họ lại không biết rằng có những phương pháp cai thuốc lá được khoa học chứng minh là hữu hiệu để áp dụng, đa số đã tự cai chỉ dựa vào sự quyết tâm của họ. Kết quả thường là sự thất vọng – cứ cai rồi hút lại nhiều lần, luôn luôn phải phấn đấu để cai vĩnh viễn. Tiến Sĩ Zhu tin tưởng rằng ông có thể ứng dụng sở trường về Y Học Tập Tính của ông để giúp những người hút thuốc đạt được mục tiêu cai thuốc lá của họ và giúp dập tắt ngọn lửa của thuốc lá cho các thế hệ trẻ. Với tâm niệm đó, Tiến Sĩ Zhu đã quyết định nhận lãnh trách nhiệm dẫn dắt Trung Tâm Cai Thuốc Lá.

Tiến Sĩ Zhu và những đồng nghiệp của ông tin rằng dùng cách tư vấn qua điện thoại để giúp những người cai thuốc lá là một phương pháp giá trị đáng thử nghiệm, và mùa hè năm 1992, Trung Tâm Cai Thuốc Lá California ra đời. Kể từ đó, Trung Tâm đã nhận điện thoại của hơn 600,000 người tìm sự giúp đỡ để cai thuốc lá. Trung Tâm đã mời 3,282 người hút thuốc tham dự vào một cuộc thử nghiệm có tính cách tình nguyện, tất cả 3,282 người đều được nhận tài liệu giúp tự cai, 1,973 người được chọn bằng cách ngẫu nhiên vào nhóm “Trị Liệu”. Họ đồng ý nhận đến bảy cuộc tư vấn qua điện thoại theo một lịch trình định trước. Trong khi đó 1,309 người còn lại được chọn một cách ngẫu nhiên vào nhóm “Kiểm Soát”. Những người này nhận được tư vấn qua điện thoại nếu họ muốn, nhưng số lần tư vấn không được định trước hoặc có giới hạn thời gian.


Một năm sau, sự khác biệt giữa hai nhóm rất rõ ràng. 23.3% trong số người đã thử cai trong nhóm “Trị Liệu” đã cai được ít nhất là 12 tháng. 18.4% trong số những người đã thử cai trong nhóm “Kiểm Soát” đã cai được ít nhất là 12 tháng. Kết quả này đã được ghi nhận một cách tỉ mỉ và đã được công bố trên tờ New England Journal of Medicine, lôi cuốn sự chú ý lan tràn trong giới chuyên nghiệp về sức khỏe. Tiến Sĩ Zhu cùng những đồng nghiệp của ông đã tiếp tục làm việc không mệt mõi, và đến năm 2008, Trung Tâm đã đạt được sự công nhận của Trung Tâm Kiểm Soát Bệnh Tật Hoa Kỳ và đã được cung cấp ngân khoản để mở rộng dịch vụ giúp cai thuốc lá cho người Á Châu trên toàn quốc.

Tiến Sĩ Zhu nhấn mạnh rằng cai thuốc lá không chỉ có lợi ích cho sức khỏe của người hút thuốc mà còn đem lại lợi ích cho gia đình và xã hội. Ông giải thích rằng tư vấn qua điện thoại do Trung Tâm Cai Thuốc Lá cung cấp hoàn toàn miễn phí, một dịch vụ giúp đỡ quần chúng do chính phủ bảo trợ. Ngoài dịch vụ tư vấn qua điện thoại miễn phí, những người hút thuốc hội đủ điều kiện có thể nhận băng dán nicotine để giúp họ cai. Những băng dán dùng hằng ngày này đã được chứng minh là một công cụ hữu hiệu giúp cai thuốc lá bằng cách làm giảm những cơn thèm và những phản ứng khó chịu do cai thuốc gây ra.

Đây là lời nhắn của Tiến Sĩ Zhu cho những ai muốn cai thuốc lá: Cố gắng liên tục. Cai thuốc lá đòi hỏi sự kiên nhẫn và quyết tâm. Thống kê cho thấy rằng đa số những người hút thuốc cần cai nhiều lần mới thành công. Nhưng những người hút thuốc nên tin rằng cai thuốc lá là một việc có thể làm được vì đã có hàng ngàn người đã cai được rồi.

Những người hút thuốc cũng cần có sự quyết tâm và tinh thần như những vận động viên dự tranh Thế Vận Hội. Bất chấp những thất bại và thử thách, nên nhớ rằng: (1) Nếu bị vấp ngã, ĐỪNG bỏ cuộc. Hãy nhận định những trở ngại và tham khảo với một chuyên gia, họ sẽ giúp tìm những phương cách để vượt qua, như vậy lần tới bạn sẽ chuẩn bị chu đáo hơn. Và (2) gọi Trung Tâm Cai Thuốc Lá Cho Người Á Châu. Những chuyên gia đã được huấn luyện kỹ càng có thể giúp bạn lập một kế hoạch cai thuốc thích hợp, đồng thời hỗ trợ và hướng dẫn bạn trong suốt quá trình cai thuốc.

Dịch vụ giúp cai thuốc lá miễn phí này được cung cấp từ thứ Hai đến thứ Sáu, 8 giờ sáng đến 9 giờ tối, giờ vùng Thái Bình Dương (miền tây Hoa Kỳ). Các số điện thoại miễn phí như sau:

Tiếng Trung Hoa (Quan Thoại và Phổ Thông): 1-800-838-8917

Tiếng Đại Hàn: 1-800-556-5564

Tiếng Việt Nam: 1-800-778-8440

Muốn biết thêm chi tiết, xin hãy vào trang facebook của Asian Smokers’ Quitline và bấm “Like”: www.facebook.com/AsianSmokersQuitline. Trong tương lai gần đây sẽ có vài video nhật tu những cách cai thuốc lá hữu hiệu nhất từ các chuyên gia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.