Hôm nay,  

Hội Bưởi-CVA Nam Cali Mừng Tân Xuân Giáp Ngọ Và Kỷ Niệm 60 Năm Di Cư

01/03/201400:00:00(Xem: 3624)
Chủ đề chính trong chương trình thường niên mừng Tân Xuân năm nay của Hội Bưởi-CVA Nam California là “60 Năm Di cư Vào Miền Nam 1954-2014”. Chủ đề này đã được chọn để kỷ niệm làn sóng khổng lồ hơn một triệu người di cư từ miền Bắc lánh nạn cộng sản vào Miền Nam năm 1954 và buổi lễ này đã được tổ chức long trọng vào tối Chủ Nhật 23 tháng 2 năm 2014 tại nhà hàng Seafood Palace II trên đường Westminster, thành phố Westminster, Nam Cali.

Như truyền thống của Hội Bưởi-CVANC, tiệc Mừng Tân Xuân Giáp Ngọ đã được Khai Mạc đúng 6:30pm như dự trù trong bầu không khí còn se lạnh của mùa Xuân mới về với đất trời và trong không khí trang nghiêm của buổi lễ với bốn trăm quan khách, các đồng môn và các hội đoàn bạn cùng đến tham dự.

Vừa bước vào nhà hàng hình ảnh đập ngay vào mắt quan khách là trang trí hài hòa trên sân khấu. Một sân khấu được trang trí đẹp mắt với biểu ngữ lớn mang hàng chữ: Hội Bưởi-CVA Nam California Mừng Tân Xuân Giáp Ngọ và Kỷ Niệm 60 Năm Di Cư Vào Nam (1954-2014). Bên dưới là chân dung vị Thầy Muôn Đời Chu Văn An cùng lư hương hoa trái. Chung quanh riềm sân khấu là các lồng đèn Hội An với đủ sắc màu và nhiều kiểu khác nhau duyên dáng. Bên dưới trước sân khấu là một hàng chậu Hoa Cúc Vàng đại đóa. Sát bên trong sân khấu là ba lá đại kỳ: Cờ VNCH, cờ Hoa Kỳ và cờ Hiệu đoàn và hai bên là hai giây pháo điện sẽ nổ mừng Xuân mới. Nằm song song hai bên sân khấu là hai câu đối nổi bật những chữ đỏ trên nền vàng với nét chữ bay bướm của anh cựu HT Nguyễn Đức Khoát: “Nấu Sử Sôi Kinh Truyền Đạo Học, Rèn Văn Luyện Võ Tạo Nhân Tài”.

Sau lễ chào cờ Việt Mỹ và phút mặc niệm là nghi lễ mừng Tân Xuân khởi đầu với Lễ Tế Thầy Chu Văn An với ba anh B-CVA Bùi Đức Uyên, Nguyễn Quý Khôi và Nguyễn Song Thuận chủ lễ, các thành viên trong Ban Chấp hành áo sơ mi trắng và cravate Bưởi đứng hai bên. Anh Nguyễn Hiền A đọc bản văn tế và anh Nguyễn Đức Năng điều khiển nghi lễ trong tiếng chiêng trống vang rền khiến lòng người rộn ràng và xúc động tưởng nhớ đến tiền nhân với bao công lao dựng nước và giữ vững sơn hà.
resized-chu-van-an-9597
Ban Tổ chức tiệc Mừng Tân Xuân Giáp Ngọ.

MC Vũ Quốc Phong cũng là Phó HT giới thiệu Trưởng Ban Tổ Chức (BTC) Phạm Gia Đại lên sân khấu để cùng BTC chào đón và cám ơn các quan khách, các hội đoàn các cơ quan truyền thông báo chí và đồng môn đã giúp cho buổi tổ chức này thành công. Anh Nguyễn Địch Hà, Trưởng Ban Giám Sát, lược sơ qua về các sinh hoạt của Hội và về trách nhiệm của Hội sẽ tổ chức Đại Hội B-CVA toàn cầu trong năm 2015. Anh Bùi Đức Uyên HT cám ơn tất cả quan khách và nói về ý nghĩa của kỷ niệm 60 năm di cư của tiệc mừng Xuân năm nay và nhân tiện giới thiệu ba diễn giả đều xuất thân từ ngôi trường Bưởi-CVA và là GS của ngôi trường này. Các diễn giả sẽ nói chuyện về những kỷ niệm khó quên của giai đoạn chia đôi đất nước tang thương của năm 1954 đó. GS Nguyễn Văn Đỉnh là vị giáo sư cao niên nhất còn sinh tiền 95 tuổi mà thầy vẫn còn minh mẫn. Luật sư Trần Thanh Hiệp từ Pháp qua để tham dự và nói lên tinh thần Thất Trảm Sớ của vị Vạn Thế Sư Biểu CVA mà các học trò của thầy vẫn đang thực hiện để nói lên lòng yêu nước cùng sự ưu tư của những cựu học sinh B-CVA về quê hương. Vị diễn giả thứ ba là GS Trần Huy Bích.

Quan khách sau đó được xem một đoạn trích trong phim “Chúng Tôi Muốn Sống” chiếu trên màn ảnh mô tả lại miền Bắc sau khi cộng sản xâm chiếm, với một cảnh đấu tố dã man vô nhân tính của cái gọi là tòa án nhân dân được sắp xếp trước để giết hại các người dân lành có ít nhiều ruộng đất. Cảnh chôn sống người, cảnh lấp đất hai vợ chồng bị tố là địa chủ và cho người kéo chiếc cầy bừa lên đầu họ đã làm cho nhiều khán giả rùng mình ghê sợ sự tàn bạo của chủ nghĩa cộng sản.

Tiếp nối chương trình là Ca Đoàn Áo Xanh với nhạc trưởng Lâm Thế Hiệp và các chị trong trang phục áo dài mầu xanh thật đẹp làm sáng hẳn lên sân khấu và các anh trong vest đen đem lại sự sôi động và hùng khí trong hai bản đồng ca hùng tráng: Việt Nam Minh Châu Trời Đông (của Hùng Lân) và Đại Phá Quân Thanh (của Hoàng Thi Thơ) và đã được cổ võ nhiệt liệt.
resized-chu-van-an-9661
Ca Đoàn Áo Xanh.

Phần chụp hình lưu niệm diễn ra trong thân tình và cảm động với các học trò cũ dìu các vị thầy vào hàng ghế ngồi phía trước và sắp năm sáu hàng trước sau ghế ngổi của các thầy. Bức hình chụp chung này được MC Vũ Quốc Phong mô tả sẽ có giá trị trong 5-10 năm nữa.

Chương trình văn nghệ chính được mở đầu với các B-CVA Đặng Quỳnh, Nguyễn Hiền B và Khắc Nguyễn với một màn vui tươi ngày đầu năm của AVT. Hoạt cảnh “Em Vẫn Mơ Một Ngày Về” (của Nguyệt Ánh) của Hùng Sử Việt: Ngọc Vân, Quỳnh Hoa, Mai Lan, Đỗ Trọng Thái, Minh Trì, và Việt Thắng. Nam Lộc trong “Cho Đời Một Nụ Cười”. Lê Văn Duyệt: An Hảo, Mai Lan, Ngọc Hoa, Kim Loan và Thanh Long trong ca múa nhạc “Gió Mùa Xuân Tới”. Nguyễn Hoàng “Xứ Huế Của Mình”: Ngọc Trâm, Phương Lan, Dorothyn Trần, Quỳnh Hoa, đều được vỗ tay tán thưởng. Các nàng dâu Bưởi-CVA đã gây nhạc nhiên không ít khi trình diễn thành một ban nhạc riêng hợp ca bài “Xuân và Tuổi Trẻ” (La Hối) với Thu Hương keyboard, Xuân Thúy, Băng Khanh, Lan Dung, Kim Thanh và An Nguyễn. Chương trình được tiếp diễn với các ca khúc “Có những Người Anh” màn múa nón của Hội Bà Triệu. Trưng Vương “Và Tôi cũng yêu Em” với Hồng Tước, Vũ Khiêm được B-CVA Quang Tuấn Ngô Vũ phụ họa. Gia Long “Xuân Họp Mặt” với Minh Thu, Song Ngân,Hồng Vân và Phương Lan. Petrus Ký “Nỗi Lòng Người Đi” do Đỗ Trọng Thái đơn ca. Hội Luật Khoa “Về Đây Nghe Em”: Minh Hiển đơn ca, vĩ cầm Nguyễn Sơn, guitar Vương Đức Hậu đã tạo được một hình thức trình diễn thành công trên sân khấu. Màn đơn ca múa dù của Kim Trang trong Xuân Yêu Thương” cũng được khán giả yêu mến. Sau đó, MC Trần Đình Khoa giới thiệu Đỗ Vân Phương đơn ca bài “Mời Em Về” (Việt Dzũng) để tưởng nhờ người nhạc sỹ suốt đời nặng lòng với nước non nay không còn với chúng ta nữa; Vân Phương là con gái của thầy giám thị trường CVA ngày xưa Nguyễn Văn Hỗ. B-CVA Phạm Đình Tuân tiếp nối qua bản nhạc tiền chiến“Giấc Mơ Hồi Hương” đã cho thấy quả thực tài không đợi tuổi.

Sau khi quan khách đã thưởng thức xong một thực đơn chọn lọc và thưởng thức chiếc bánh cake Mừng Tân Xuân Giáp Ngọ 2014, MC Vũ Quốc Phong giới thiệu màn kịch vui ngắn của đạo diễn Lê Tuấn để thay đổi không khí với hai diễn viên Lê Tuấn, Kim Thanh và phần dẫn giải của Nam Lộc. Vở kịch vui đã đem lại nhiều tiếng cười thoải mái và các khán giả đã tự động kéo ghế của mình sắp thành hàng chữ U trước sân khấu cho dễ theo dõi chương trình.
resized-chu-van-an-9648
Chụp chung các giáo sư và cựu học sinh B-CVA.

Hai tiết mục đặc biệt và bất ngờ trong chương trình chính là bài thơ “Ru Con” và sự xuất hiện của người ca sỹ trẻ Bích Vân. Tác giả của bài “Ru Con” giải thưởng toàn quốc năm 1955 là anh Nguyễn Văn Nghiêm nay đã trên bát tuần. Anh được thưởng $3,000 đồng dưới thời Thủ Tướng Ngô Đình Diệm vì nội dung đầy tình người diễn tả lại nỗi đau xót của người mẹ khi ru cho con ngủ trên chiếc thuyền bồng bềnh di cư vào Nam năm 1954. Bài thơ gây cho cử tọa niềm xúc động khi mọi người hồi tưởng lại 60 năm trước chính mình đang lênh đênh trên con tầu đang vượt sóng di cư vào Nam. Qua thời Đệ Nhị Cộng Hòa, anh Nghiêm giữ chức Giám Đốc Nha Phát Triển Sắc Tộc và anh đã lập được một đại công với quốc gia. Khi đó có loạn Fulro và người thượng không phục tòng chính phủ dưới thời Tướng Nguyễn Khánh. QLVNCH đã dự tính đem sư đoàn 23 lên tây nguyên để dẹp loạn Fulro. Anh Nghiêm đệ trình kế hoạch của anh và được chấp thuận. Anh một mình tay không lên tây nguyên, vào ăn ở với những người đầu não của loạn Fulro này và anh đã thành công thuyết phục họ trở về với chính phủ -không tốn một viên đạn. BTC giới thiệu anh như một trong hàng ngàn hàng vạn người dân di cư từ miền Bắc vào trong Nam cố sức gầy công gây dựng lại một xã hội tự do dân chủ cho người quốc gia chống lại hiểm họa cộng sản đã thôn tính nửa nước.

Sự xuất hiện bất ngờ của ca sỹ Bích Vân đã gây nhiều thích thú lẫn cảm mến. Cô đã tốt nghiệp bằng BA về âm nhạc tại Long beach và bằng Master về music tại New York. Và bài “Dòng Sông Xanh” với giọng ca tuyệt vời của Bích Vân đã hoàn toàn chiếm được cảm tình của khán giả để khép lại chương trình Văn Nghệ dành cho hội đoàn và chuyển qua Dạ Vũ qua sự điều hợp của MC Trần Đình Khoa.

Một đặc điểm nữa của Tiệc Mừng Xuân năm Giáp Ngọ của Hội Bưởi-CVA NC là cuốn Đặc San Xuân Kỷ Niệm 60 Năm Di Cư dầy 300 trang in mầu trang nhã với hàng chục trang in lại hình ảnh khốn khổ của làn sóng người di cư năm 1954. Hình ảnh bác ái của những con tầu há mồm LDT của Hải Quân Hoa Kỳ với các anh lính thủy Mỹ giăng biểu ngữ chỉ hướng lên tầu về vùng tự do “Passage to Freedom: Đường Đi Đến Tự Do”. Những hình ảnh bi thương ngơ ngác của người dân bỗng chốc mất quê hương ruộng vườn tài sản để tay trắng lánh nạn cộng sản vào miền Nam. Một cuốn Đặc San Xuân mà BTC cho biết chứa đựng nhiều bài viết giá trị và tài liệu về Hiệp Định Genève cùng gói ghém bao tâm tư tình cảm của các cựu học sinh Bưởi-CVA trong chặng đường di cư đầy gian nan và thử thách.

Buổi tiệc Mừng Tân Xuân của Hội Bưởi-CVA NC kết thúc vào 11pm cùng ngày trong sự luyến tiếc của mọi người vì còn muốn nghe thêm nhiều tiết mục nữa. BTC xin hẹn tái ngộ vào cuối mùa Hè 2014 với các sinh hoạt vui tươi ngoài trời, và tái ngộ các đồng môn Bưởi-CVA từ khắp nơi về hội tụ tại Nam Cali trong Đại Hội B-CVA Toàn Cầu năm 2015. (Quý vị có thể liên lạc với Hội Bưởi-CVANC qua email bcvanc@live.com)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.