Hôm nay,  

Mời Gọi Ghi Danh Đi Bầu Gấp, Hết Hạn Tuần Sau

03/10/200000:00:00(Xem: 4907)
QUẬN CAM - Đồng bào haỹ ghi danh bầu cử gấp, vì thời hạn sắp hết rồi. Đó là lời kêu gọi, do nghệ sĩ Nam Lộc, một thành viên Liên Đoàn Cử Tri Mỹ Gốc Việt đưa ra hôm Thứ Hai, nguyên văn như sau.

Kính thưa quý vị, chỉ còn vài hôm nữa thì thời hạn cho phép ghi danh đi bầu sẽ chấm dứt, vì hạn chót là ngày Thứ Hai, mùng 9, tháng 10 tới đây.

Trong tháng 9 vừa qua, cơ quan INS tại Los Angeles đã tổ chức 14 buổi lễ tuyên thệ nhập tịch và có khoảng hơn năm ngàn người Việt tại quận Cam nhận bằng quốc tịch Hoa Kỳ, vậy xin nhắc nhở quý vị hãy ghi danh ngay để kịp tham dự vào cuộc tổng tuyển cử đầy hào hứng và sôi nổi sẽ diễn ra vào ngày Thứ Ba 7, tháng 11 tới đây.

Hiện nay khối cử tri người Mỹ gốc Việt tại Hoa Kỳ đã trở thành một lực lượng rất đáng chú ý. Theo tài liệu của Cơ Quan Ghi Danh Cử Tri và Tổ Chức Bầu Cử của Hạt Orange (Orange County Registrar of Voters) cung cấp cho truyền thông, báo chí thì riêng tại quận Cam, nơi được mệnh danh là “thủ đô” của người Việt tị nạn ở Hoa Kỳ, tỷ lệ người Mỹ gốc Việt ghi danh đi bầu đã gia tăng một cách đáng kể. Từ con số 34845 trong năm 1992 đã tăng lên đến 53586 trong kỳ tổng tuyển cử 1996, tức là tăng 56%.

Nếu cũng với tỷ lệ này, cộng thêm số đông người Việt vừa nhập tịch Hoa Kỳ trong 4 năm qua, cùng những sinh hoạt cổ võ, các chiến dịch vận động cử tri ghi danh đi bầu như Đại Nhạc Hội “Rock and Vote” v..v.., thì chúng tôi tin chắc rằng khối cử tri người Mỹ gốc Việt tại quận Cam đã phải lên tới gần 100,000 người. Đây là chưa kể các địa điểm khác ở Los Angeles như vùng San Gabriel, San Fernando, South Bay, Los Angeles, Pomona v..v.., nơi có những hội cộng đồng Người Việt rất hăng hái hoạt động và luôn luôn thúc giục đồng hương ghi danh đi bầu. Chúng ta có thể phỏng đoán một cách chủ quan rằng khối cử tri gốc Việt tại các thành phố nói trên cộng lại sẽ không dưới 100000 người.

Vậy sau khi ghi danh đi bầu rồi thì chúng ta phải làm gì" Dĩ nhiên là phải tham gia bầu cử dù bằng phương cách đầu phiếu khiếm diện hay trực tiếp đến phòng phiếu. Bởi lẽ nếu không đi bầu thì công trình ghi danh sẽ chẳng có ý nghĩa hoặc ích lợi gì, để lá phiếu nằm “mốc meo” trong xó nhà thật uổng phí, trong khi biết bao nhiêu ứng cử viên, từ chức vụ Tổng Thống đến Dân Biểu, hoặc Nghị Viên thành phố v..v.. đều rất thèm muốn lá phiếu của quý vị, và biết đâu chừng lá phiếu đó lại chính là chìa khóa để giải quyết một vấn nạn nào đó trong tương lai khi chúng ta cần đến một cuộc vận động lập pháp hoặc nhờ đến sự can thiệp của những người dân cử.

Một trong các trở ngại lớn làm cản trở sự tham gia đầu phiếu của cử tri thuộc nhiều chủng tộc thiểu số ở Hoa Kỳ là thiếu tài liệu hướng dẫn bầu cử bằng song ngữ. Điển hình là trong cuộc “thăm dò ý kiến sau khi bầu phiếu” (exit poll), qua lần bầu cử sơ bộ vừa rồi, 83% cử tri gốc Việt cho biết, họ tham gia bầu cử vì có những tài liệu hướng dẫn bằng tiếng Việt Nam.

Thông cảm với tình trạng và hoàn cảnh trên, một số thành viên của Liên Đoàn Cử Tri Mỹ Gốc Việt (LĐCTMGV) đã tự xuất tiền túi để in ra khoảng 3000 tập tài liệu “Hướng Dẫn Bầu Cử” bằng Việt ngữ rất rõ ràng và dễ hiểu để giúp quý vị nào cần đến sự hướng dẫn căn bản về thể thức ghi danh cũng như tham dự bầu cử trực tiếp hay khiếm diện. Nếu muốn có tài liệu này, xin quý vị liên lạc với các văn phòng đại diện cộng đồng Người Việt địa phương hoặc gọi ông Đỗ Hữu Thuận, thành viên tình nguyện và đại diện thường trực 24/24 của LĐCTMGV tại số điện thoại: (714) 630-5715.

Hiện nay, để kiểm kê tổng số cử tri người Mỹ gốc Việt ghi danh đi bầu tại quận Cam trong kỳ tổng tuyển cử năm 2000. Cơ Quan Ghi Danh Cử Tri và Tổ Chức Bầu Cử của Hạt Orange đã cung cấp cho LĐCTMGV các tài liệu để truy cứu dựa theo tên họ cũng như nơi sanh của hơn một triệu danh tính cử tri tổng quát. Đây là một công việc đòi hỏi rất nhiều thì giờ, sự kiên nhẫn, cùng kinh nghiệm về sưu tầm điện toán và quan trọng hơn cả, đương sự phải là người Việt Nam mới nhận ra được những dữ kiện và lý lịch cần thiết.

LĐCTMGV, đã tìm được thiện nguyện viên đủ khả năng để làm công việc này, nhưng rất tiếc chúng tôi không có phương tiện tốt, đó là một máy điện toán trong tình trạng hoàn hảo và đầy đủ chức năng. Nếu quý vị hảo tâm có dư giả dụng cụ hoặc tài chánh thì xin cho mượn dài hạn hay tặng cho LĐCTMVGV để sử dụng trong một công việccó tính cách phục vụ cộng đồng.
Xin liên lạc với ông Đỗ Hữu Thuận, điện thoại (714) 630-5715 hoặc cá nhân chúng tôi, Nam-Lộc Nguyễn: (213) 251-3460.

Trân trọng cảm ơn quý vị.

Ý kiến bạn đọc
24/07/201621:13:37
Khách
Tôi có nhận Return Service Requested.Nếu muốn ghi danh tôi phải gởi phiếu này đi và nhận như thế nào? Xin cho ý kiến.Cám ơn.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.