Hôm nay,  

Những Hình Ảnh Tết Việt Tại San Jose

07/02/201400:00:00(Xem: 6801)
Ngày Tết Nguyên Đán, một ngày quan trọng nhất trong năm của người Việt từ rất lâu đời. Đời sống người Việt đi đâu cũng nhớ đến ngày Tết. Mang theo truyền thống đó, người Việt đang định cư ở hải ngoại không quên “Ba Ngày Tết”.

Tục ngữ Việt Nam có câu:

“Có hay không mùa đông mới biết
Giầu nghèo ba mươi Tết mới hay.”


Ngày Tết quan trọng như vậy cho nên dù cho xa cách quê hương, tại San Jose vẫn ăn Tết, mà ăn Tết lớn, lớn hơn hơn Việt Nam nhiều. Có người đi chợ Tết cho biết như vậy.
san-jose-tet-tung-bung-resized
Tết tưng bừng ở San Jose.

Bắt đầu ngày Tết, chuẩn bị Tết là ngày Ông Táo về trời, 23 tháng Chạp. Vẫn theo một tập quán của người xưa, chợ tết là không thể thiếu vắng trong dịp Tết nhứt.

“Anh Hai anh tính đi mô
Tôi đi chợ Tết mua khô cá thiều.”

san-jose-tet-tung-bung-9-resized
Tết tưng bừng ở San Jose.

Ở San Jose, khô cá thiều có quanh năm ở các chợ Việt Nam, hoa kiểng cũng có quanh năm không thiếu, nhưng đến Tết mà thiếu chợ Tết thì dường như người ta thấy “thiếu thiếu” một cái gì! Người Mỹ gốc Việt tổ chức chợ Tết nhiều ngày hơn, và giữ truyền thống ăn Tết vui hơn trong nước.

“Anh về hái đậu trẩy cà
Để em đi chợ kẻo mà lỡ phiên
Chợ lỡ phiên tốn công thiệt của
Miệng tiếng người cười rỡ sao nên
Lấy chồng phải gánh giang sơn
Chợ phiên còn lỡ, giang sơn còn gì ? “

san-jose-tet-tung-bung-8-resized
Tết tưng bừng ở San Jose.

Tại Lion Plaza, các khu thương mại, các chợ Việt Nam trong vùng đã bày bán các loại hoa Mai, Lan Cúc Trúc, các loại cây kiểng, các loại bánh mứt, trái cây, hầu hết là những thứ mà đồng hương chúng ta cần để chưng trong 3 ngày Tết, tất cả đều có tại các gian hàng chợ hoa Tết. Chợ Tết đã bắt đầu một tuần trước Tết. Nơi nầy năm nào cũng vậy, pháo đã nổ vang trời, đường xe chật chội, bãi đậu xe kín không còn chỗ, khu vực ngả tư King Rd. và Tully Rd. vào những ngày nầy không còn chỗ chen chân. Trong bãi đậu xe, một khu vực dành cho chợ Tết với hàng vài chục gian hàng có mái che, hoặc bày ra trên mặt đất, có đủ mọi thứ: Nào cúc, đào hồng, mai vàng, mai trắng, lay-ơn, huệ, bánh tết, bánh chưng…v.v. Ăn Tết tại San Jose mà không đi chợ Tết là một thiếu sót lớn. Chị Lan Trần, chủ một gian hàng bán tranh Tết cho biết: “Tiền bán chưa chắc đủ trả tiền chỗ, nhưng ra đây buôn bán cho vui ba ngày Tết.” Chị là công nhân điện tử. Một người khác bán hoa đào cũng có cùng tâm trạng. Anh nói “Mỗi năm bày ra đây cho có không khí Tết.” Anh trồng các loại bông kiểng trong chậu, và bán thêm các loại hoa đào rừng.

Đi đến đâu, từ Lion Plaza cho đến Senter Rd, Grand Centery Mall cũng thấy một rừng hoa muôn màu, muôn sắc, chỗ nào cũng đông vui. Những người đi chợ Tết là tham dự vào một sinh hoạt truyền thống cho có không khí tết. Chị nói “Mua ở trong chợ cũng được, như mua ở đây vui hơn.” Hoa lay-ơn một bó $6 đồng. Một bó hoa đào $40, chậu cúc $13-$14 đồng, rẻ hơn trong chợ được vài đồng. Đi trong không gian đó, hàạ nhập vào không khí đó chúng ta sẽ thấy được Tết đã về.
san-jose-tet-tung-bung-7-resized
Tết tưng bừng ở San Jose.

Ngoài chợ Tết, các Hội Tết, Hội Hoa Xuân đồng loạt mở cửa vào ngày Mùng 2 Tết.

Ca dao việt có ghi:

“Mồng một ăn Tết nhà cha,
Mồng hai nhà mẹ, mồng ba nhà thầy.”

“Cu kêu ba tiếng cu kêu
Cho mau tới Tết dựng nêu ăn chè.”

san-jose-tet-tung-bung-6-resized
Tết tưng bừng ở San Jose.

Đêm Giao Thừa, các chùa đã mở cửa đón giao thừa, từ ngôi chùa nhỏ là Hồng Danh, cho đến ngôi chùa lớn như Đức Viên đều có lễ cúng Giao Thừa rộn ràng nhộn nhịp. Đến thăm Chùa Hồng Danh có khoảng hơn 20 Phật Tử cùng với hai vị sư Tỳ Kheo Thích Quảng Thường và Tỳ Kheo thích Quảng Lương cùng Phật tử dâng hương đọc kinh và đốt pháo. Cảnh chùa vắng vẻ như một ngôi chùa ở làng quê, tiếng pháo nổ xé tan màn đêm và chuẩn bị đón Chúa Xuân về. Có một chút mưa như rửa sạch bụi trần gian, xóa tan những nhọc nhằn của năm cũ.
san-jose-tet-tung-bung-5-resized
Tết tưng bừng ở San Jose.

Chùa Đức Viên đông hơn, tấp nập hơn. Đèn hoa sáng rực, người đi lại chen chúc nhau. Bên trong tiếng tụng kinh trầm trầm vang ra, bên ngoài, nơi cửa chính có 3 bàn thờ, đồng hương Phật tử thành kính đốt nhang vái lạy. Cảnh chùa ngày Tết rộn rả vui hơn ngày thường; tuy nhiên, năm nay ít tiếng pháo. Sau một thời kinh, Sư Cô Đàm Nhật gửi lời chúc Tết và khuyến tu.
san-jose-tet-tung-bung-4-resized
Tết tưng bừng ở San Jose.

Ngày Mùng Một Tết đón năm mới tại Điện Thờ Phật Mẫu. Thứ Sáu Mùng Một Tết có lễ cúng đầu năm tại Điện Thờ. Hàng trăm đồng hương và tín đồ đã đến thăm Điện và dùng cơm đầu năm tại Điện Thờ.
san-jose-tet-tung-bung-3-resized
Tết tưng bừng ở San Jose.

Ngày Hai Tết, Hội Hoa Xuân tại Việt Nam Town, và Hội Tết tại Fairgrounds đồng loạt mở cửa đón đồng bào du Xuân. Thật đúng với câu “ngựa xe như nước, áo quần như nêm” cả hai nơi đều đông người du Xuân. Vì ngày thứ Bảy nắng ấm, trời trong nên mọi sự hanh thông.
san-jose-tet-tung-bung-2-resized
Tết tưng bừng ở San Jose.

Tại Hội Hoa Xuân, Little Sài Gòn trên đường Tully chật cứng ngưòi ra vô. Lễ chào cờ và cúng tổ tiên đã diễn ra lúc 11:00am trong sự chào đón của mọi người. Ở đây có 5 vị đại diện 5 tôn giáo lớn của VN là Công Giáo, Phật Giáo, Tin Lành, Cao Đài, Hòa Hảo đến chúc Tết đồng hương. Có Thị trưởng San Jose ông Chuck Reed và Phó thị trưởng SJ bà Madison Nguyễn đến chúc Tết. Chương trình văn nghệ kéo dài đến 6:00pm mới chấm dứt.
san-jose-tet-tung-bung-10-resized
Tết tưng bừng ở San Jose.

Trong khi đó, tại Hội Tết Fairground Vietnamese Tet Festival cũng nhộn nhịp không kém. Với 3 sân khấu lớn, và một sân khấu cổ nhạc đã thu hút người đến xem thật đông. Chương trình bắt đầu từ 10:00am ngày thứ Bảy Mùng 2 Tết Giáp Ngọ. Bên trong còn có các gian hàng của các văn phòng đại diện các tổ chức công quyền, y tế, thương mại đến trưng bày triển lãm. Có các chương trình tôn giáo, văn nghệ, v.v...
san-jose-tet-tung-bung-1-resized
Tết tưng bừng ở San Jose.

Nhìn tổng quát thì năm nay 2014, Giáp Ngọ, dân Việt tại San Jose ăn Tết lớn và tràn ngập không khí Tết. Có người nói là “Ăn Tết lớn hơn ở Việt Nam” Pháo nổ vang trời suốt 1 tuần lễ tại Lion Plaza, và 2 ngày tại Grand Centery Mall. Một du khách đến từ Toronto Canada cho biết cảm tưởng: “Ồ! Tết lớn quá. Ở Toronto chưa bao giờ có cái Tết nào lớn như thế. Ở San Jose nắng ấm, mai đào nở rộ pháo nổ vang trời còn hơn là ở Việt Nam. Vui thiệt là vui.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.