Hôm nay,  

Nhạc Sĩ Nguyễn Hiền Nói Chuyện Về Nhạc Cổ Truyền

30/08/200000:00:00(Xem: 5799)
QUẬN CAM- Trưa ngày Chủ Nhật 27/8/2000 vừa qua, tại Viện Việt học Việt Nam ở thị xã Garden Grove, khoảng 80 người gồm các nhà nghiên cứu văn hóa, học giả, giáo sư, sinh viên đã tham dự buổi diễn thuyết nhạc sĩ Nguyễn Hiền về đề tài “Vài nhận xét về âm nhạc cổ truyền Việt Nam”.

Qua bài diễn thuyết, nhạc sĩ Nguyễn Hiền đã đưa ra nhiều nhận xét quan trọng về âm nhạc cổ truyền VN mà trước đây ít người biết đến, thí dụ như những hoa văn trên trống đồng đã có khắc những nhạc cụ cổ truyền VN tự ngàn xưa như về đàn thì có đàn cầm, đàn sắt. Nhạc khí thổi ra âm nhạc thì có Sinh, Dung, Quản, Thược, Chúc, Ngữ, Nguyên và Trừ. Còn trống thì có thêm ngôn ngữ riêng của nó như truyền tin, điều động thúc quân.

Để diễn họa cho bài nói chuyện của nhạc sĩ Nguyễn Hiền, nghệ sĩ lão thành Lữ Liên đã trình diễn nhiều bài như Bình Bán, bài Sa Mạc bằng đàn nhị và điệu cải lương bài Lý Con Sáo, điệu hát sẩm bài Ba Bà Mẹ Chồng bằng đàn hồ. Để giải thích thêm những bài đàn của nghệ sĩ Lữ Liên, nhạc sĩ Nguyễn Hiền cũng đã diễn thêm những điêu thức nỉ non của đàn nhị.

Cũng trong buổi diễn thuyết này, nhạc sĩ Nguyễn Hiền đã nhấn mạnh rằng những nhà nghiên cứu âm nhạc bằng nhãn quan Tây phương thường chỉ chú ý đến các nhà soạn nhạc loại giao hưởng và quên đi âm nhạc dân gian của các dân tộc, vì thế nền âm nhạc cổ truyền VN đã không được họ nghiên cứu tường tận, đây là một thiếu sót và một mất mát quan trọng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.