Bích chương.
Cái tên Hoàng Công Luận chỉ mới bắt đầu quen thuộc với người dân yêu nhạc Little Saigon trong vài năm gần đây. Nhớ lại vào khoảng cuối tháng Giêng năm ngoái, cũng tại hội trường Việt Báo có tổ chức đêm nhạc tưởng niệm nhạc sĩ Phạm Duy vừa qua đời. Nữ ca sĩ Quỳnh Giao hát bài Kỷ Niệm để mở đầu. Đến khoảng giữa bài hát, khi mà cả người hát lẫn người nghe đang thả hồn theo kỷ niệm, bỗng dưng tiếng đàn violin ở một góc nào đó của sân khấu cất lên, nương theo tiếng hát như để khơi mạnh hơn dòng ký ức từ quá khứ tràn về. Tiếng đàn nỉ non, đầy chất thơ, đã đẩy ca khúc lên đến tột đỉnh của sự hoài niệm, và đẩy cảm xúc của người nghe lên đến cao độ. Nhiều người không cầm được nước mắt. Sau khi bài hát và những tràn vỗ tay tán thưởng chấm dứt, mọi người mới quay lại hỏi nhau: "Ai đàn violin vậy?". Hoàng Công Luận đó! Có thêm một chi tiết ít người biết đến, đó là cả người hát, lẫn người đệm dương cầm đều không biết rằng sẽ có tiếng violin hòa theo như vậy, không hề có tập dượt trước. Chỉ là sự ngẫu hứng, nhưng khi có sự giao cảm thực sự giữa tác giả, người hát, người đàn, thì âm nhạc có thể đem lại những khoảnh khắc đáng nhớ như vậy đó.
Nhạc sĩ Hoàng Công Luận tốt nghiệp cao học violin tại Trường Quốc Gia m Nhạc Sài Gòn. Sang đến Mỹ anh học cao học về viết nhạc phim tại UCLA. Bằng cấp như vậy, nhưng anh Luận lại tự mô tả mình là một nhạc sĩ "lăn lóc, bụi đời". Học nhạc cổ điển, nhưng thời ở Sài Gòn anh đi đánh show, tự học hòa âm phối khí, mở phòng thu nhạc ở nhà, tự khám phá và tham gia vào nhiều lĩnh vực âm nhạc khác nhau. Tiếng đàn violin của anh có lẽ vì thế mà cũng từng trải, nhuộm màu sắc của đời thường nhiều hơn là theo phong cách cổ điển thuần túy. Mặc dù có thể chơi được nhiều nhạc cụ, nhưng anh Luận vẫn thích tiếng đàn violin nhất. Theo anh, cây đàn violin là nhạc cụ gần với tiếng hát hơn cả. Nó không tạo nốt bằng từng phím cố định, mà có thể ngân nga, luyến láy theo sự rung cảm riêng của từng người nghệ sĩ vĩ cầm. Diễn tả nội tâm, tình cảm bằng tiếng đàn violin vì thế mà nhiều màu sắc, dễ tạo dấu ấn riêng của người chơi đàn.
Trong lĩnh vực sáng tác, nhạc sĩ Hoàng Công Luận viết nhạc phim, viết nhạc hòa tấu (instrumental music, hay nhạc không lời), và viết cả ca khúc. Tuy nhiên, anh Luận sáng tác thể nhạc không lời là nhiều nhất. Lý do theo anh cũng là vì nó dễ tạo dấu ấn riêng, mở rộng sự sáng tạo cho cả người sáng tác lẫn người nghe. Anh lấy thí dụ bài Moonlight Sonata (Sonata Ánh Trăng) của nhạc sĩ thiên tài Beethoven. Lúc sáng tác bản sonata viết cho đàn dương cầm này, Beethoven không đặt tên cho nó như vậy. Mãi đến 5 năm sau khi nhạc sĩ qua đời, một nhà phê bình âm nhạc (cũng là một nhà thơ) mới liên tưởng Chương Một của bản nhạc với sự lung linh của ánh trăng trên mặt hồ đêm. Sự liên tưởng đầy chất thơ này đã được mọi người đồng cảm mạnh mẽ, và rồi từ đó cái tên Moonlight Sonata đã gắn liền vĩnh viễn với tác phẩm bất hủ này. Vậy ai là người sáng tác ra ánh trăng trong Moonlight Sonata? Beethoven hay là người nghe?
Quyết định rời bỏ lĩnh vực nhạc cổ điển, anh Luận tìm thấy ở dòng âm nhạc đương đại nhiều chất liệu để thể hiện chính mình hơn. Trong một dàn nhạc cổ điển, những nhạc công phải biết dấu cá tính của mình đi để tạo nên hiệu ứng chung đồng nhất cho cả dàn nhạc. Ở xứ Mỹ luôn coi trọng sự tự do thể hiện cá nhân, khuyến khích sự tuy duy sáng tạo, anh Luận tìm thấy nhiều hứng thú trong việc phối khí với phong cách tự do hiện đại.
Nói vậy không phải là nhạc sĩ Hoàng Công Luận phủ nhận giá trị của ca khúc. Đối với anh Luận, Phạm Duy là nhạc sĩ Việt Nam viết ca khúc hay nhất của mọi thời đại. Theo nhạc sĩ Hoàng Công Luận: "Ca khúc của ông hay từ phần giai điệu, đến lời ca, cả phần hòa âm nữa, nhạc và lời trong ca khúc Phạm Duy có một sự liên hệ có chủ đích độc đáo, nhạc diễn tả, phụ họa lời ca. Lấy bài Kỷ Niệm đã nhắc đến ở trên làm ví dụ. Giai điệu đều, nhẹ nhàng giống như một lời kể chuyện. Hình ảnh người mẹ khâu áo, người cha đọc báo, phố xa vắng hiu được khơi lại một cách tuyệt đẹp. Ai cũng đã từng thấy những hình ảnh như vậy, nhưng tại sao chỉ có Phạm Duy mới kể được kỷ niệm hay đến thế! Mà kỷ niệm đó có phải là của riêng Phạm Duy, hay của mọi người? Chơi nhạc, hát nhạc Phạm Duy mà hiểu được ẩn ý, tâm tư của người nhạc sĩ khi ông sáng tác thì không có gì sướng hơn."
Giới yêu nhạc sẽ được nghe tiếng đàn vĩ cầm của nhạc sĩ Hoàng Công Luận trong rất nhiều chương trình đại nhạc hội khắp nơi mùa xuân này. Nhưng một chương trình thính phòng mà Hoàng Công Luận đang bỏ nhiều tâm trí vào là Đêm Nhạc Hoàng Công Luận đêm Valentine's sắp tới. Trong chương trình này, khán giả sẽ được nghe những câu chuyện tình bằng các thể nhạc phim, nhạc hòa tấu và ca khúc của chính anh. Cũng sẽ có những tình khúc của Phạm Duy, Lê Uyên Phương, Trần Dạ Từ, với hai giọng hát đặc sắc mà anh chọn là Phạm Hà & Thương Linh. Không thể không kể đến ban nhạc, những người nhạc sĩ Mỹ mà cũng là người bạn âm nhạc của anh Luận. Họ là những người thể hiện phong cách Jazz tuyệt vời. Anh Luận muốn mọi người được thưởng thức ca khúc Việt Nam theo một phong cách mới, một màu sắc mới, để đem lại những cảm nhận mới. Anh Luận rất hào hứng trong ý tưởng thể hiện nền âm nhạc cổ truyền của Việt Nam bằng một phong cách hiện đại, sáng tạo. Mùi nước mắm tạo nên hương vị riêng của nền văn hóa ẩm thực Việt Nam. Nhạc sĩ Việt Nam cũng sẽ tạo dấu ấn riêng cho mình trong một "thế giới phẳng" hiện đại nếu sử dụng được chất liệu dân ca Việt trong những sáng tác của mình.
Trong một không gian ấm cúng, trữ tình, qua ly rượu nồng, được nghe những tình khúc thể hiện bằng những phong cách mới, đêm nhạc Valentine's của nhạc sĩ Hoàng Công Luận hứa hẹn sẽ đem lại hương sắc một mùa xuân mới cho những người yêu nhau, và yêu cả âm nhạc nữa…
Việt Báo
*Đêm nhạc Hoàng Công Luận, sẽ được tổ chức tại Việt Báo Gallery (14841 Moran St., Westminster, CA 92683) vào lúc 7:00 tối ngày Thứ Sáu 14-02-2014.
Vé đã bán hết. Tiệc cocktail sẽ bắt đầu lúc 7:00PM, phần âm nhạc sẽ bắt đầu lúc 8:00PM. Phòng nhạc sẽ đóng cửa lúc 7:15PM. Xin khách tham dự đến đúng giờ.
Gửi ý kiến của bạn