Nếu tính tuổi người Việt-Nam theo âm-lịch thì năm nay 2014 sẽ là Giáp Ngọ. Con
ngựa đứng ở vị trí thứ 7 trong bảng 12 con giáp (Tí, Sửu, Dần, Mẹo, Thìn, Tỵ,
Ngọ, Mùi Thân, Dậu, Tuất, Hợi).
Lịch Tây (Dương-Lịch): “Gregory” do Pope Gregorius XIII (vị Giáo-Hoàng thứ 226 của Giáo-Hội Công-Giáo Roma) đưa ra vào năm 1582 chia thời-gian trong 1 năm thành 12 tháng với 365 ngày, cứ 4 năm thì có một năm nhuận (tức thêm một ngày vào cuối tháng 2).
Trong khi đó, từ mấy ngàn năm trước, người ta đã có hệ-thống lịch Ta (Lunar Calendar) nhằm xác-định tên gọi của thời-gian (giờ, ngày, tháng, năm). Âm-Lịch được áp-dụng tại các quốc-gia có nền văn-hóa Á-Đông như: Việt-Nam, Đại-Hàn, Triều-Tiên, Nhật-Bản và Trung-Hoa cùng một số nước khác.
Các Chiêm-Tinh-Gia xưa đã dựa vào mặt Trời để định giờ và ngày, dùng mặt Trăng tính tháng, Mộ-Tinh (Jupiter) cho năm (12 Ðịa-Chi) và sau cùng Thổ-Tinh (Saturn) cùng Hoả-Tinh (Mars) dùng để định Thiên-Can (Âm & Dương).
Dựa vào công-thức của báo điện-tử “Diễn Đàn Toán Học”:
Thiên-Can (Thập Can) gồm 10 Can: Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quý.
Còn Địa-Chi (Thập Nhị Chi) gồm 12 Chi: Tí, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi.
Thí-dụ hiện thời là cuối năm Quý-Tỵ thì “Quý” là Thiên-Can và “Tỵ” là Địa-Chi.
Lịch được tính tuần-hoàn theo Can và Chi như trên, tức là cứ 10 năm thì Can lặp lại và cứ 12 năm thì Chi lặp lại. Như vậy sau chu-kỳ 60 năm (lục thập hoa giáp) thì cả Can và Chi được lặp lại, do vậy tên năm âm-lịch sẽ giống hệt nhau. Thí-dụ năm 1954 (năm mà Việt-Nam bị chia đôi đất nước bởi hiệp-định Genève) là Giáp Ngọ thì 60 năm sau: 2014 Dương-Lịch cũng là Giáp Ngọ.
Chúng tôi vừa trình bày khái-quát về cách-thức tính thời-gian theo Âm-Lịch. Những ngày cuối năm Quý-Tỵ sắp qua đi, sắc Xuân Giáp Ngọ “Mã Đáo Thành Công” đang cận kề.
“Mã” là: Ngựa, “Đáo”: giống như chữ đáo hạn hay đến hạn, có nghĩa là trở về. Chữ "Thành- Công” có nghĩa là thắng lợi, đạt được điều mong muốn.
Theo điển-tích xưa đây là “Đàn ngựa 8 con trở về báo tin vui đã công-chiếm được thành-lũy”. Như vậy, Giáp Ngọ 2014 sắp tới sẽ tượng-trưng cho sự may-mắn, thành-công trong đời sống, dù ai có bị thử-thách, gian-nan khó-khăn thế nào phải nhờ sức phấn đấu của tâm-trí can-trường; cuối cùng mọi người sẽ vượt qua được tất-cả.
Tết sắp đến, cũng là lúc hoa Mai thi nhau đua nở. Mai vàng, như một ẩn-dụ cho sự hạnh-phúc và ý-thức về niềm vui giác-ngộ:
“Xuân đi trăm hoa rụng
Xuân đến trăm hoa cười
Trước mắt việc đi mãi
Trên đầu già đến rồi!
Đừng tưởng Xuân tàn hoa rụng hết
Đêm qua sân trước một cành mai”
(Trích từ bài Kệ: “Mùa Xuân Hoa Mai” của Thiền-Sư: Mãn-Giác)
Ý nói về cuộc đời là một dòng sinh diệt, vô-thường. Biến chuyển theo không-gian và thời-gian, Xuân đến rồi Xuân đi, Mai nở rồi cũng sẽ rụng tàn – Đúng như quy-luật thiên-nhiên, vũ-trụ ngân-hà. Hễ có sinh phải có diệt; nhưng Phật tánh tức chân-tâm, chân-như là bất-tử. Phật tánh đó giúp ta có được một cuộc sống an-lành và hạnh-phúc. Tâm an-bình gọi là Tâm Xuân, cành Mai (biểu tượng của hạnh-phúc) sẽ còn mãi mãi, không tàn, không rụng. Cần gì phải chờ mùa Xuân mới có hoa Mai, bởi hoa nở rồi tàn. Chỉ có cành Mai trong Tâm Xuân là tồn-tại mãi mãi, vô-thường, ngoài dòng sinh diệt của bể-dâu, vũ-trụ. Mai còn được xưng tụng là “Bách Hoa Khôi”, tượng-trưng cho cốt-cách thanh-nhã của người quân-tử.
Trong tinh-thần đón Tết Giáp Ngọ, cuối tuần qua gia-đình “Chân Quê” gồm các ca-nhạc-sĩ: Dr. David Bui, M.D, Thanh-Hằng, Thùy-Liêm, Trung-Chánh, Thái-Nguyên, Diamond Bích-Ngọc phối hợp với những giọng hát ngọt-ngào tình-tự quê-hương của Ti-Vi-Chi-Bảo Phương-Hồng-Quế cùng ca-sĩ Phượng-Linh đã đem sắc Xuân hy-vọng, chan-hòa niềm vui đón Tết đến các bệnh-nhân Garden Park Care Center. Đây là mùa Xuân thứ 14 chúng-tôi cố-gắng duy trì sinh-hoạt thiện-nguyện này tại các Nursing Home.
Dù không nhộn nhịp, huyên náo như chợ Tết ngoài kia, nhưng nơi đây những trái tim con người luôn nở những đóa Tâm Xuân tươi thắm, ấm nồng tình nhân-bản ngọt ngào. Xin cảm-ơn thi-sĩ Nguyễn-Lâm (người điều-hành sinh-hoạt của trung-tâm Garden Park Care Center) đã gửi tặng đến những ca-nhạc-sĩ có tấm lòng nhân-ái bài thơ: “Vui Xuân Đón Tết” như một niềm khích-lệ vô-biên cho gia-đình “Chân-Quê” luôn kiên-trì trong những công-tác từ-thiện, vô-vụ-lợi suốt 14 Xuân qua; xem các bệnh-nhân trưởng-thượng như Cha, Mẹ một nhà, không quản ngại đường xa tìm về an-ủi, vỗ về qua lời ca, tiếng hát:
“Năm mới thân chúc “Chân-Quê”
Lên đèo vượt núi đi về bình-an
Đường dài mấy nẻo quan-san
Tình-yêu dục giã lên đàng người ơi!
Mang đàn, nhạc, hát, niềm vui
Cho Cha, cho Mẹ được vơi nỗi buồn
Ai ai cũng mến, cũng thương
Vui Xuân đón Tết đồng-hương an-hòa”.
Năm hết, Tết đến. Gia-đình “Chân Quê” xin được mượn bài thơ “Tâm Xuân” của thiền-sư Tánh-Tuệ thay cho những lời chúc Xuân đến các thân-hữu và quý đọc giả gần xa trên toàn thế-giới:
“Người qua một giấc Đông miên
Trở mình tỉnh thức… ngoài hiên Xuân về
Gió Xuân lay nhánh Bồ-Đề
Chắp tay sen, chợt bốn bề ngát hương!
Xuân về xin gửi tình thương
Chan hòa tựa ánh chiêu-dương rạng ngời
Xuân thiêng-liêng giữa đất trời
Ước nguyền đây đó, muôn người lạc-an.
Chuông chùa huyền-diệu ngân vang
Lay cành Mai dậy nở vàng trước hiên.
Chúa Xuân trong cõi Trạm Nhiên
Khoan thai nhẹ bước.. bình yên vào đời,
Thắp mùa Xuân giữa môi cười
Thắp Tâm Xuân để lòng người mãi Xuân”.
www.diamondbichngoc.com
(Đón Mừng Xuân Giáp Ngọ 2014)
Lịch Tây (Dương-Lịch): “Gregory” do Pope Gregorius XIII (vị Giáo-Hoàng thứ 226 của Giáo-Hội Công-Giáo Roma) đưa ra vào năm 1582 chia thời-gian trong 1 năm thành 12 tháng với 365 ngày, cứ 4 năm thì có một năm nhuận (tức thêm một ngày vào cuối tháng 2).
Trong khi đó, từ mấy ngàn năm trước, người ta đã có hệ-thống lịch Ta (Lunar Calendar) nhằm xác-định tên gọi của thời-gian (giờ, ngày, tháng, năm). Âm-Lịch được áp-dụng tại các quốc-gia có nền văn-hóa Á-Đông như: Việt-Nam, Đại-Hàn, Triều-Tiên, Nhật-Bản và Trung-Hoa cùng một số nước khác.
Các Chiêm-Tinh-Gia xưa đã dựa vào mặt Trời để định giờ và ngày, dùng mặt Trăng tính tháng, Mộ-Tinh (Jupiter) cho năm (12 Ðịa-Chi) và sau cùng Thổ-Tinh (Saturn) cùng Hoả-Tinh (Mars) dùng để định Thiên-Can (Âm & Dương).
Hình ảnh nghệ sĩ đón Tết các bệnh-nhân ở Garden Park Care Center.
Dựa vào công-thức của báo điện-tử “Diễn Đàn Toán Học”:
Thiên-Can (Thập Can) gồm 10 Can: Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quý.
Còn Địa-Chi (Thập Nhị Chi) gồm 12 Chi: Tí, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi.
Thí-dụ hiện thời là cuối năm Quý-Tỵ thì “Quý” là Thiên-Can và “Tỵ” là Địa-Chi.
Lịch được tính tuần-hoàn theo Can và Chi như trên, tức là cứ 10 năm thì Can lặp lại và cứ 12 năm thì Chi lặp lại. Như vậy sau chu-kỳ 60 năm (lục thập hoa giáp) thì cả Can và Chi được lặp lại, do vậy tên năm âm-lịch sẽ giống hệt nhau. Thí-dụ năm 1954 (năm mà Việt-Nam bị chia đôi đất nước bởi hiệp-định Genève) là Giáp Ngọ thì 60 năm sau: 2014 Dương-Lịch cũng là Giáp Ngọ.
Chúng tôi vừa trình bày khái-quát về cách-thức tính thời-gian theo Âm-Lịch. Những ngày cuối năm Quý-Tỵ sắp qua đi, sắc Xuân Giáp Ngọ “Mã Đáo Thành Công” đang cận kề.
“Mã” là: Ngựa, “Đáo”: giống như chữ đáo hạn hay đến hạn, có nghĩa là trở về. Chữ "Thành- Công” có nghĩa là thắng lợi, đạt được điều mong muốn.
Theo điển-tích xưa đây là “Đàn ngựa 8 con trở về báo tin vui đã công-chiếm được thành-lũy”. Như vậy, Giáp Ngọ 2014 sắp tới sẽ tượng-trưng cho sự may-mắn, thành-công trong đời sống, dù ai có bị thử-thách, gian-nan khó-khăn thế nào phải nhờ sức phấn đấu của tâm-trí can-trường; cuối cùng mọi người sẽ vượt qua được tất-cả.
Tết sắp đến, cũng là lúc hoa Mai thi nhau đua nở. Mai vàng, như một ẩn-dụ cho sự hạnh-phúc và ý-thức về niềm vui giác-ngộ:
“Xuân đi trăm hoa rụng
Xuân đến trăm hoa cười
Trước mắt việc đi mãi
Trên đầu già đến rồi!
Đừng tưởng Xuân tàn hoa rụng hết
Đêm qua sân trước một cành mai”
(Trích từ bài Kệ: “Mùa Xuân Hoa Mai” của Thiền-Sư: Mãn-Giác)
Hình ảnh nghệ sĩ đón Tết các bệnh-nhân ở Garden Park Care Center.
Ý nói về cuộc đời là một dòng sinh diệt, vô-thường. Biến chuyển theo không-gian và thời-gian, Xuân đến rồi Xuân đi, Mai nở rồi cũng sẽ rụng tàn – Đúng như quy-luật thiên-nhiên, vũ-trụ ngân-hà. Hễ có sinh phải có diệt; nhưng Phật tánh tức chân-tâm, chân-như là bất-tử. Phật tánh đó giúp ta có được một cuộc sống an-lành và hạnh-phúc. Tâm an-bình gọi là Tâm Xuân, cành Mai (biểu tượng của hạnh-phúc) sẽ còn mãi mãi, không tàn, không rụng. Cần gì phải chờ mùa Xuân mới có hoa Mai, bởi hoa nở rồi tàn. Chỉ có cành Mai trong Tâm Xuân là tồn-tại mãi mãi, vô-thường, ngoài dòng sinh diệt của bể-dâu, vũ-trụ. Mai còn được xưng tụng là “Bách Hoa Khôi”, tượng-trưng cho cốt-cách thanh-nhã của người quân-tử.
Trong tinh-thần đón Tết Giáp Ngọ, cuối tuần qua gia-đình “Chân Quê” gồm các ca-nhạc-sĩ: Dr. David Bui, M.D, Thanh-Hằng, Thùy-Liêm, Trung-Chánh, Thái-Nguyên, Diamond Bích-Ngọc phối hợp với những giọng hát ngọt-ngào tình-tự quê-hương của Ti-Vi-Chi-Bảo Phương-Hồng-Quế cùng ca-sĩ Phượng-Linh đã đem sắc Xuân hy-vọng, chan-hòa niềm vui đón Tết đến các bệnh-nhân Garden Park Care Center. Đây là mùa Xuân thứ 14 chúng-tôi cố-gắng duy trì sinh-hoạt thiện-nguyện này tại các Nursing Home.
Dù không nhộn nhịp, huyên náo như chợ Tết ngoài kia, nhưng nơi đây những trái tim con người luôn nở những đóa Tâm Xuân tươi thắm, ấm nồng tình nhân-bản ngọt ngào. Xin cảm-ơn thi-sĩ Nguyễn-Lâm (người điều-hành sinh-hoạt của trung-tâm Garden Park Care Center) đã gửi tặng đến những ca-nhạc-sĩ có tấm lòng nhân-ái bài thơ: “Vui Xuân Đón Tết” như một niềm khích-lệ vô-biên cho gia-đình “Chân-Quê” luôn kiên-trì trong những công-tác từ-thiện, vô-vụ-lợi suốt 14 Xuân qua; xem các bệnh-nhân trưởng-thượng như Cha, Mẹ một nhà, không quản ngại đường xa tìm về an-ủi, vỗ về qua lời ca, tiếng hát:
“Năm mới thân chúc “Chân-Quê”
Lên đèo vượt núi đi về bình-an
Đường dài mấy nẻo quan-san
Tình-yêu dục giã lên đàng người ơi!
Mang đàn, nhạc, hát, niềm vui
Cho Cha, cho Mẹ được vơi nỗi buồn
Ai ai cũng mến, cũng thương
Vui Xuân đón Tết đồng-hương an-hòa”.
Năm hết, Tết đến. Gia-đình “Chân Quê” xin được mượn bài thơ “Tâm Xuân” của thiền-sư Tánh-Tuệ thay cho những lời chúc Xuân đến các thân-hữu và quý đọc giả gần xa trên toàn thế-giới:
“Người qua một giấc Đông miên
Trở mình tỉnh thức… ngoài hiên Xuân về
Gió Xuân lay nhánh Bồ-Đề
Chắp tay sen, chợt bốn bề ngát hương!
Xuân về xin gửi tình thương
Chan hòa tựa ánh chiêu-dương rạng ngời
Xuân thiêng-liêng giữa đất trời
Ước nguyền đây đó, muôn người lạc-an.
Chuông chùa huyền-diệu ngân vang
Lay cành Mai dậy nở vàng trước hiên.
Chúa Xuân trong cõi Trạm Nhiên
Khoan thai nhẹ bước.. bình yên vào đời,
Thắp mùa Xuân giữa môi cười
Thắp Tâm Xuân để lòng người mãi Xuân”.
www.diamondbichngoc.com
(Đón Mừng Xuân Giáp Ngọ 2014)
Gửi ý kiến của bạn