Hôm nay,  

New Mexico: Lễ tưởng niệm 298 năm húy nhật Tổ Phật Ấn

24/01/201400:00:00(Xem: 2939)
NEW MEXICO -- Sáng Thứ Bảy, ngày 11 tháng 01 năm 2014, chư Tôn đức tiểu bang California và Florida cùng đồng hương Phật tử đã quy tụ về hội trường Manzano Mesa Multigenerational Center địa chỉ 501 Elizabeth SE, Albuquerque, NM 87123, trang trọng cử hành lễ tưởng niệm húy nhật lần thứ 298 Tổ Phật Ấn- Khai sơn Tổ Đình Hội Phước.

Tại buổi lễ TT.Thích Thánh Minh – Tổng vụ Trưởng Tổng Vụ Cư Sĩ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ, trân kính ôn lại quá trình hình thành và phát triển tổ đình Sắc tứ Hội Phước, là một trong những ngôi danh lam cổ tự có chiều dài lịch sử trên 333 năm truyền thừa và phát triển ở xứ Trầm Hương.

Tổ đình do Tổ sư Phật Ấn-Quảng Hiển và ngài Tịch Viễn -Hồng Quy khai sáng năm 1680. Hai Ngài thuộc Thiền phái Lâm Tế, dòng Đạo Mân-Mộc Trần và dòng Trí Thắng Bích Dung. Lúc đầu 2 ngài cất am tranh tại hòn Hoa Sơn (Núi Một) Nha Trang.

Ngày mồng 9 tháng 12 năm Bính Ngọ tức năm 1716, Tổ Phật Ấn phát nguyện thiết lập hỏa đàn trà tỳ xả báo thân, trụ thế 115 năm. Đệ tử thâu xá-lợi ngài lập Liên Hoa tháp thờ tại Hoa Sơn. Từ đó Hoa Sơn có tên Kim Qui đới tháp (Rùa vàng đội tháp). Cảm kích trước tấm gương vì đạo cao cả này, người đời sau xúc động ghi lại thành vần thơ.

Dong buồm vượt biển vào đây

Thuyền Sư ghé lại những ngày hoang sơ

Ba trăm năm lẻ đến giờ

Đạo Phong vẫn tỏa, xóa mờ thương đau.
chua-hoi-phuoc
Đạo tràng Hội Phước.

Nhân lễ tưởng niệm ngày viên tịch của Tổ Phật Ấn, TT Thích Thánh Minh họp cùng chư Tôn đức và quý Phật tử địa phương đã đồng lòng chọn ngôi nhà tọa lạc tại Đạo tràng Hội Phước- 11205 Kaibab Rd SE, Albuquerque, NM 87123 thành lập Đạo tràng Hội Phước để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tâm linh Tăng Ni và Phật Tử.


Được biết trong dịp này, Tiến Sĩ Huỳnh Tấn Lê Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành Tổng Hội Cư Sĩ Phật Giáo Hoa Kỳ đã phát tâm cúng dường cho 2.000 ngọn nến cho Đạo Tràng để thắp sáng Pháp Hội Dược Sư nhân đầu năm Giáp Ngọ. Phương hướng sắp đến sẽ long trong rước lễ giao thừa, mừng xuân Di Lặc, chúc thọ cho những vị niên cao, lạp trưởng, hành hương chiêm bái các tự viện và tổ chức các khóa tu học Phật Pháp.

Trong không khí se lạnh của bầu trời New Mexico vào xuân, hòa quyện vào những tấm lòng vui tươi, hướng về cội nguồn tông tổ, từ mấy ngày trước quý Phật tử tại thành phố Albuquerque sau khi hoàn tất công việc bận rộn đời thường, đã quy tụ về Đạo Tràng. Mỗi người một việc như ngâm nếp, vớt đậu, lau lá, gói bánh để dâng lên cúng Tổ. Trong đêm thanh vắng thoảng nức mùi thơm của nếp, đậu, chuối hòa quyện vào niềm hân hoan của quý Phật tử khi được tham gia gói bánh ủng hộ Đạo Tràng vừa mới thành lập. Thầy Nhuận Thủ vui vẻ nói về ý nghĩa tục lệ cùng nhau gói bánh tét vào ngày tết. Chiếc bánh nhìn giản đơn nhưng thấm đẫm triết lý của người miền Nam về con người và cuộc sống.

Đòn bánh Tét được bọc nhiều lá như người mẹ bọc lấy người con, ăn bánh Tét lại nghĩ về mẹ, sống với mẹ, như chị em đùm bọc lẫn nhau cùng một mẹ sinh ra. Đó là ngày vui nhất của đại gia đình về sum họp.

Bánh Tét xanh nhân nhuỵ vàng gợi cho ta màu xanh của đồng quê, gợi cho ta niềm mơ ước về một mùa xuân an bình cho mọi nhà hướng về nguồn gốc tổ tiên. Đòn bánh tét bình dị, đơn sơ dâng lên cúng Tổ nhưng chan chứa biết bao ý nghĩa giữa đạo và đời. Kỷ niệm 298 năm nhân húy nhật Tổ Phật Ấn đã đánh dấu bước ngoặc hình thành đạo tràng Hội Phước tại hải ngoại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.