Hôm nay,  

Họp Mặt Mạn Đàm Về Cuốn ‘thuyền Ai Đợi Bến Vân Lâu’

21/12/200200:00:00(Xem: 4917)
PHOTO: Ngồi mạn đàm về văn học, giữa lúc bên ngoài mưa bão.

San Jose (Bài và ảnh Hạnh Dương) -- Từ 02:00 giờ chiều đến 05:00 giờ chiều ngày Chủ Nhật 15-12-02 vừa qua, một số báo chí, truyền thông và các nhà sử học, trí thức trong khu vực San Jose và bắc California đã bất chấp mưa bão, tìm đến quán "Rendez-Vous Café" số 301 E.Santa Clara St. #B, San Jose, CA 95113 để nghe Giáo sư Sử học NGUYỄN LÝ TƯỞNG giới thiệu về cuốn sách "THUYỀN AI ĐỢI BẾN VÂN LÂU" do ông biên soạn.
Bên ngoài quán cà-phêù "Rendez-Vous", một lá quốc kỳ VNCH được treo cao bên cạnh là tấm biểu ngữ màu xanh chữ trắng ghi "Giới thiệu tác phẩm "Thuyền Ai Đợi Bến Vân Lâu" của Nguyễn Lý Tưởng và mạn đàm với tác giả". Khác với cái lạnh và tiếng mưa bão rít hải hùng ở bên ngoài, bên trong quán cà-phê "Rendez-Vous" là cả một khung cảnh ấm cúng đặc biệt. Mùi cà-phê phin Việt Nam ngát thơm và tiếng dương cầm của nhạc sĩ Việt Cường từ Sacramento tới làm cho khung cảnh ấm áp hơn.
Chính giữa phòng là chiếc bàn với hai ghế dành cho tác giả là Giáo sư Sử học Nguyễn Lý Tưởng, và người giới thiệu là Giáo sư Nguyễn Văn Châu. Khách mời hầu hết là các chiến hữu chống Cộng, các nhà văn, nhà báo, đại diện các cơ quan truyền thông và báo chí, một số trí thức và các nhà sử học trong khu vực. Có lối khoảng 40 khách ngồi quây quần sát nhau ở các bàn cà-phê đối diện với tác già. Trong số khách mời, chúng tôi thấy có sự hiện diện của những nhân vật quen thuộc trong Cộng Đồng Người Việt Nam tại San Jose.
Sau phần nghi thức chào quốc kỳ Hoa Kỳ và VNCH, phút mặc niệm nhớ đến các chiến sĩ Việt Mỹ và đồng bào đã khuất vì đại nghĩa chống CSVN, Gs Nguyễn Châu tức thi sĩ Ly-Châu là bạn học của Gs Nguyễn Lý Tưởng tại Đại học Sư Phạm Huế đã giới thiệu tác giả và tác phẩm "Thuyền Ai Đợi Bến Vân Lâu". Gs Nguyễn Châu cho biết Gs Nguyễn Lý Tưởng, sinh năm 1940 tại làng Dương Lộc, xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Ông nguyên là cựu học sinh trường Pellerin và Thiên Hựu (Providence) tại Huế; cựu sinh viên Viện Hán Học Huế; tốt nghiệp Đại Học Sư Phạm về môn Sử Học tại Đại học Huế rồi đi dạy học tại Huế, Sài-gòn. Gs Nguyễn Lý Tưởng viết báo với bút hiệu Triệu Dương, từng làm Chủ Nhiệm Nhật Báo DA VÀNG xuất bản tại Sài-gòn vào năm 1970. Ông nguyên là Tổng Thư Ký Hội Sử Học VN, đã tham gia chính trị với lập trường chống Cộng dứt khoát và đắc cử Dân Biểu Quốc Hội VNCH thuộc đơn vị tỉnh Thừa Thiên. Sau khi CS Bắc Việt cưỡng chiếm Miền Nam, Gs Nguyễn Lý Tưởng bị CSVN bắt giam tại các trại ở Miền Bắc trong suốt 14 năm. Ông nói rằng "Gia đình tôi đã bị Cộng Sản giết hết chẳng còn ai. Lúc tôi 6 tuổi thì cha tôi đã bị Việt Minh giết.. Rồi khi tôi lên 10 thì người anh duy nhất của tôi cũng bị Cộng Sản giết. Gia đình tôi nay chỉ còn một mình tôi.."


"Thuyền Ai Đợi Bến Văn Lâu" là tài liệu lịch sử gồm có 25 đề tài nghiên cứu lịch sử thật độc đáo, từ cổ sử đến hiện đại, sách dày 560 trang. Tác giả đã dành nhiều thì giờ sưu tập tài liệu, đối chiếu với văn khố sử học tại Đài Loan do ông Nguyễn Văn Kiểu là bào huynh của cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu thu xếp để sao lục và hiệu đính các tài liệu lịch sử trước đây mà kho sử liệu VNCH không đầy đủ. Về các biến cố cận đại, Gs Nguyễn Lý Tưởng đã trưng dẫn những tài liệu về tội ác của CS Bắc Việt trong biến cố tấn công Tết Mậu Thân vào Huế và giết hại hằng chục ngàn Quân Cán Chính, Sinh Viên và đồng bào Cô Đô Huế.. Tác giả nhấn mạnh rằng, Lịch sử là câu chuyện kể về một biến cố có thực, được dẫn chứng cụ thể và đó là những vấn đề thời sự đã qua đi, không thể tái dựng, không thể bịa đặt hay tiểu thuyết hóa. Tuy nhiên để giúp cho giới trẻ say mê trong việc tìm hiểu lịch sử đất nước, tác giả đề tựa cuốn sự kiện sử học của ông dưới một tựa đề rất lãng mạn là "Thuyền Ai Đợi Bến Vân Lâu".
Sau phần trình bày của tác giả, nhiều câu hỏi được chất vấn và Gs Nguyễn Lý Tưởng đã làm hài lòng các nhà sử học, trí thức hiện diện. Trả lời Nhật Báo Sài-gòn USA liên quan đến thanh thế và cái chết bí ẩn của nhà cách mạng Tăng Bạt Hổ, Gs Nguyễn Lý Tưởng đã trưng ra một số bằng chứng lịch sử và các tài liệu mà ông có được về cái chết của cụ Tăng Bạt Hổ đã được ông công bố trong tác phẩm của ông một cách rành mạch.
Sau khi nhà thơ Hà Ly Mạc đã ngâm bài thơ "Hồ Trường" và nhạc sĩ Việt Cường, ca sĩ Mỹ Hạnh hát giúp vui...Một số quan khách đã phát biểu ý kiến trong đó có cụ Hoàng Ngọc Trợ, cựu Đại Tá Nguyễn Mâu, cựu Đại Tá Phan Đình Hùng (bạn tù cùng một trại với GS Nguyễn Lý-Tưởng tại miền Bắc VN sau 1975)...Cụ Hoàng Ngọc Trợ, năm nay đã 88 tuổi nhưng vẫn còn khoẻ mạnh và sáng suốt đã nói rằng cách nay mấy tháng cụ có nhận được cuốn sách "Thuyền Ai Đợi Bến Văn Lâu" do GS Nguyễn Lý Tưởng gởi tặng. Sau khi đọc, cụ thấy tác giả đã trình bày các biến cố lịch sử rất xác thực. Cụ đã gởi sách nầy qua Âu Châu cho một số bạn bè đọc, trong đó có người là giáo sư, nhà chính trị, am hiểu nhiều về các biến cố lịch sử...Sau một tháng, họ đã cho biết "sách này rất giá trị, trình bày các biến cố lịch sử rất xác thực"...Cựu Đại tá Phan Đình Hùng phát biểu cảm tưởng rằng ông đã từng ở chung với GS Nuyễn Lý Tưởng tại trại Hà Tây (tỉnh Hà Sơn Bình) và nhận thấy GS Nguyễn Lý Tưởng là người rất thương yêu, giúp đỡ anh em và cũng là người có nhiều thành tích tranh đấu bất khuất trong trại tù...
Để kết thúc cuộc mạn đàm về lịch sử với Gs Nguyễn Lý Tường, nữ thi sĩ Ngọc An trong chiếc áo khoác màu đỏ và đội nón bê-rê đỏ, đã lên hát giúp vui bài "Tấm Thẻ Bài" của ký giả kiêm nhạc sĩ Huyền Anh. Nhạc phẩm nầy đã do nữ ca sĩ Thanh Thúy hát trong DVD của Trung Tâm Asia. Ngoài trời vẫn mưa bão.. Buồi mạn đàm về tác phẩm "Thuyền Ai Đợi Bến Vân Lâu" kết thúc lúc 05:15 giờ chiều cùng ngày. Đọc giả Việt Báo muốn có tác phẩm "Thuyền Ai Đợi Bến Vân Lâu", có thể liên lạc với Gs Nguyễn Lý Tường qua địa chỉ Email : NPNhatNam@aol.com.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.