Hôm nay,  

TGĐ Đài RFA Thăm Cộng Đồng Việt Báo Động: RFA Việt Ngữ Có Thể Bị Cắt Từ Năm 2015

21/12/201300:00:00(Xem: 2828)
GARDEN GROVE (VB) - Tổng Giám Đốc Đài Á Châu Tự Do (RFA) Libby Liu và Giám Đốc Chương Trình Việt Ngữ Đài RFA Nguyễn Văn Khanh đã gặp gỡ, lắng nghe và trình bày tình hình sinh hoạt của Đài RFA với một số đại diện Cộng Đồng Người Việt tại Nam Cali cũng như đại diện các cơ quan truyền thanh, truyền hình và báo chí Việt Ngữ tại Quận Cam ở Nhà Hàng Brodard Chateau trên đường Trask thành phố Garden Grove vào chiều Thứ Sáu, ngày 20 tháng 12 năm 2013.

Tham dự buổi gặp gỡ cộng đồng và giới truyền thông Việt Ngữ của Tổng Giám Đốc RFA gồm có một số vị đại diện cộng đồng như Giám Mục Trần Thanh Vân của Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ; Bác Sĩ Võ Đình Hữu, Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Liên Bang Hoa Kỳ; Luật Sư Nguyễn Xuân Nghĩa, Chủ Tịch Công Đồng Người Việt Quốc Gia Nam Cali; Ông Phan Kỳ Nhơn, Ủy Ban Chống Cộng Sản Và Tay Sai; LS Trần Sơn Hà, Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam Cali; TS Lê Minh Nguyên của Mạng Lưới Nhân Quyền VN; TS Nguyễn Bá Tùng của Mạng Lưới Nhân Quyền VN; Bà Thanh Hiền của Ủy Ban Chống CS và Tay Sai, v.v…

Bà Tổng Giám Đốc RFA cho biết ngân sách của chương trình phát thanh Việt Ngữ của Đài RFA đang gặp nhiều khó khăn vì Quốc Hội và Chính Phủ ngày càng cắt giảm tài trợ và tình hình còn tồi tệ hơn vào năm 2015 với việc cắt phần phát thanh Tiếng Việt qua làn sóng ngắn. Bà Libby Liu cho biết lý do vì những thăm dò số người nghe Đài RFA tại Việt Nam đã hoàn toàn không đúng sự thật, nghĩa là thực tế thì số người Việt trong nước nghe đài RFA rất đông nhưng khi trả lời thăm dò thì không ai dám công khai nói là có nghe đài RFA. Tuy nhiên, Quốc Hội và Chính Phủ thì căn cứ vào thăm dò này để có thể hoạch định ngân sách tài trợ.

resized-tong-giam-doc-rfa-toi-littlesaigon11
Hình trong buổi gặp gỡ cộng đồng và truyền thông Việt Ngữ của Tổng Giám Đốc RFA Libby Liu và Giám Đốc Chương Trình Việt Ngữ RFA Nguyễn Văn Khanh tại Nhà Hàng Brodard Chateau.

Bà Libby Liu cũng cho biết một thực tế nữa là khi cuộc thăm dò nói trên tiến hành tại Việt Nam thì người dân công khai nói là họ đọc tin và nghe tin bằng tiếng Anh, nhưng họ lại sợ nói đến việc nghe các đài phát thanh tiếng Việt như Á Châu Tự Do. Bà cho biết có lẽ chính quyền CSVN không quan tâm và lo ngại các chương trình truyền thông tiếng Anh. Họ chỉ theo dõi các chương trình truyền thông tiếng Việt.

Tổng Giám Đốc RFA Libby Liu cho biết rằng các chương trình phát thanh của những nước khác như Trung Cộng, Miến Điện, Lào, Miên của Đài Á Châu Tự Do thì vẫn còn hoạt động đều đặn vì không gặp khó khăn ngân sách như chương trình phát thanh tiếng Việt.

Được hỏi cộng đồng có thể làm gì để tiếp tay trong việc duy trì chương trình Việt Ngữ của RFA bà Libby Liu cho biết cộng đồng người Việt nên vận động với các vị dân cự địa phương và phải nhờ đến các nhân vật nào có ảnh hưởng chính giới tại Washington để vận động thì mới có hiệu quả.

Giám Đốc Chương Trình Việt Ngữ RFA Nguyễn Văn Khanh cho phóng viên Việt Báo biết rằng hiện nay chương trình phát thanh tiếng Việt của Đài Á Châu Tự Do phát về Việt Nam chỉ còn 2 tiếng đồng hồ mỗi ngày. Và ông đã phải hoạt động trong điều kiện khó khăn về ngân sách.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.