Hôm nay,  

Fatima Ra Mắt 2 CD Đầu Tay Layers Và Main Dans La Mains: Tiếng Hát Học Trò Thế Hệ Tiếp Nối Tại Hải Ngoại

13/12/201300:00:00(Xem: 3634)
LITTLE SAIGON (VB) -- Vào lúc 8:00 PM tối Thứ Sáu ngày 27 Tháng 12 2013, tại Hội Quán Lạc Cầm (15041 Moran St. Suite 103 Westminster) sẽ có buổi ra mắt 2 CD đầu tay của nữ ca sĩ Fatima. 2 CD này mang tên Layers gồm những ca khúc Việt, lời Anh do chính Fatima soạn; và Main Dans La Main gồm những ca khúc Pháp vang bóng một thời của thập niên 60-70, vốn rất quen thuộc với thế hệ yêu nhạc trẻ trước 1975. Cùng góp mặt trong đêm văn nghệ thân mật này còn có sự tham gia của nữ ca sĩ Thanh Mai (mẹ của Fatima), Tuấn Cường, Paolo, Huy Sinh, Tiến Dũng…

Trong vòng hơn một năm trở lại đây, Fatima đã trở nên quen thuộc hơn với giới yêu nhạc Little Saigon. Là con gái của nữ ca sĩ Thanh Mai, Fatima thừa hưởng từ mẹ cả khuôn mặt khả ái và giọng hát trong sáng theo phong cách “tiếng hát học trò”. Sinh ra ở Việt Nam, theo gia đình đi định cư và lớn lên ở Pháp trước khi nhận vùng Nam Cali nắng ấm làm quê hương mới, Fatima là một trong những ca sĩ Việt trẻ hiếm hoi có thể hát & phát âm thuần thục 3 thứ tiếng Việt-Anh-Pháp. Hơn thế nữa, Fatima còn có khả năng soạn lời Anh Ngữ cho ca khúc Việt, một công việc mang tính văn hóa rất cần thiết tại hải ngoại hiện nay. Khả năng này giúp Fatima trong vai trò cầu nối, để thế hệ trẻ người VIệt sinh ra và lớn lên ở Âu Mỹ có dịp tiếp cận với nền âm nhạc Việt Nam trước 1975. Hầu hết những bài hát mà Fatima viết lời Anh trong CD Layers là những ca khúc nhạc trẻ rất thịnh hành vào khoảng đầu thập niên 70 tại Sài Gòn: Holding Me (Biển Mộng-Quốc Dũng), Romance (Tiếng Hát Nửa Vời- Trần Trịnh), My Heart (Thương Nhau Ngày Mưa- Nguyễn Trung Cang)… Những ai ở độ tuổi đôi mươi trước 1975 sẽ khó mà quên được những ca khúc này. Chắc không phải tình cờ mà Fatima chọn soạn lời Anh cho một số ca khúc đã gắn liền với tên tuổi của Thanh Mai trước 1975, và cùng mẹ mình duet trong những ca khúc này. Nghe Thanh Mai & Fatima song ca Tiếng Hát Nửa Vời, người nghe dễ liên tưởng đến duet của hai thế hệ ca sĩ Mỹ là Nat King Cole & Natalie Cole trong ca khúc Unforgetable, chỉ khác ở chỗ là Tiếng Hát Nửa Vời được hát bằng hai thứ tiếng (Fatima hát tiếng Anh & Thanh Mai hát tiếng Việt). Qua những ca khúc nhạc Việt lời Anh trong CD Layers, thế hệ Việt trẻ ở Mỹ có thể cùng nghe, đồng cảm, chia xẻ với cha mẹ mình những bài hát đã gắn liền với tuổi thanh xuân của họ. Qua đó, các em có dịp tìm hiểu thêm về kho tàng âm nhạc vô giá của Miền Nam Việt Nam trước 1975.

fatima-poster-final-resized
Poster Đêm Nhạc Ra Mắt 2 CDs Layers và Main Dans La Main.

Cả hai CD đều được hòa âm rất công phu bởi nhạc sĩ Nguyễn Quang, là con trai của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. Anh Quang cũng sẽ có mặt trong đêm nhạc để đệm đàn piano. Ít có người biết rằng chính anh là người đã dìu dắt từ thuở ban đầu vào nghề cho nhiều ca sĩ ăn khách nhất trong nước Việt Nam hiện nay. Riêng về lĩnh vực soạn hòa âm cho ca khúc, có thể khẳng định rằng nhạc sĩ Nguyễn Quang đã thoát khỏi chiếc bóng của cha mình, và đang là một trong những nhạc sĩ thành công nhất trong lĩnh vực này. Nhận xét về tiếng hát Fatima, anh Quang cho rằng phong cách hát không thiên về kỹ thuật, “trong suốt và dễ vỡ như pha lê” của Fatima hiện nay đang trở nên hiếm hoi trong giới ca sĩ trong nước. Theo anh Quang, 3 yếu tố tạo nên phong cách của một ca sĩ bao gồm kỹ thuật, khả năng cảm nhận mỹ thuật và tâm hồn. Trong 3 yếu tố này, yếu tố tâm hồn đóng vai trò quan trọng nhất trong việc tạo nên cá tính của một giọng hát, trong khi kỹ thuật tuy cần thiết nhưng chỉ là thứ yếu. Ở trong nước hiện nay, giá trị văn hóa nghệ thuật đang bị chao đảo trong một môi trường mà con người quá bận rộn với chuyện chụp giựt miếng cơm manh áo. Ca sĩ đa phần phải chạy theo thị hiếu của đám đông khán giả vốn ngày càng dễ dãi, cho nên giọng hát chỉ còn dựa trên kỹ thuật và rất ít chú trọng đến cá tính. Đây là một sự thật đáng buồn! Fatima lớn lên và sinh sống ở Pháp và Mỹ đều là những nơi chân thiện mỹ có điều kiện để phát triển tự nhiên trong mỗi con người. Cộng với yếu tố gia đình, tiếng hát của Fatima thanh thoát, nhẹ nhàng là một điều dễ hiểu, cho dù cô chưa bao giờ xem mình là một ca sĩ chuyên nghiệp. Nghe Fatima hát Bèo Dạt Mây Trôi bằng tiếng Anh, tiếng Pháp trong CD Layers, chúng ta vẫn thấy được cái đẹp truyền thống của bài dân ca Quan Họ bất tử này. Hơn thế nữa, chúng ta vững tin thêm rằng thế hệ trẻ của cộng đồng người Việt hải ngoại đã sẵn sàng tiếp nối, để tiếp tục nuôi dưỡng tinh hoa của nền văn hóa VIệt Nam tại hải ngoại.

VÉ có bán tại Hội Quán Lạc Cầm (714 891 8885). Để đặt chỗ trước, xin gọi 714 487 2161.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.