Hôm nay,  

Tu Tập Thiền Tứ Niệm Xứ Với Sư Trí Dũng

03/12/201300:00:00(Xem: 9459)

Cứ ngỡ sau mùa lễ Tạ Ơn và sau ngày đi mua sắm ở ngày Black Friday thiền đường Mây Từ sẽ vắng bóng người. Nhưng một sự ngạc nhiên lớn đến với mọi người khi buổi chiều thứ bảy cuối tháng 11 trời trong xanh nắng chan hòa và thời tiết ấm dịu, thiền đường Mây Từ gần như đầy kín thính chúng đến lắng nghe bài pháp thoại của sư Trí Dũng, cùng được sư hướng dẫn tọa thiền với đạo tràng Thiền Quán Tâm do đạo hữu Tâm Chánh Đạt chủ trương. Thiền đường Mây Từ tọa lạc gần sát phố Bolsa của người Việt tỵ nạn, nằm trên đường Magnolia với góc đường Harzard, là nơi sinh hoạt thường xuyên của nhóm Mắt Thương Nhìn Đời do đạo hữu Chân Tịnh Diệu sáng lập với sự chỉ dẫn của Hòa Thượng Phước Tịnh. Được thành lập gần 10 năm qua nhóm Mắt Thương Nhìn Đời không xa lạ với hàng phật tử ở chung quanh vùng quận Cam và hiện đang có chiều hướng phát triển khắp nơi.

Khoảng hơn 3 giờ chiều thứ bảy đạo hữu Tâm Chánh Đạt cung thỉnh sư Trí Dũng bước ra giảng đường trước hàng thính chúng ngồi chật cứng giảng đường. Theo nghi thức thông thường đạo hữu Chân Tinh Diệu nói vài lời thông báo về các sinh hoạt sắp đến của Nhóm Mắt Thương Nhìn Đời. Trong dịp nầy đạo hữu Chân Tịnh Diệu, một nữ phật tữ còn trẻ tuổi nhưng bầu nhiệt huyết phụng sự đạo pháp cao ngời ngợi cho biết đã vừa thành lập thêm một Mắt Thương Nhìn Đời nữa tại thành phố Houston, Texas vào tháng 9, 2013 vừa qua. Nhằm mục đích tạo điều kiện tu học cho các phật tử trong vùng, hợp cùng với Ban Tu Học Thuận Pháp (Stafford, TX) nhóm Mắt Thương Nhìn Đời sẽ thường xuyên tổ chức các khóa tu và các thời giảng pháp tại Hội trường Oak Plaza Banquet Hall (hay còn được gọi là Trung Tâm Tu Học Thuận Pháp) khoảng 7,000 square feet tọa lạc ở địa chỉ 504 FM 1092 Staffort, Texas 77477. Vì vậy trong năm tới đạo hữu Chân Tịnh Diệu sẽ vắng mặt nhiều hơn ở thiền đường Mây Từ, mà dành nhiều thì giờ cho các khóa tu học ở những nơi khác. Sau khi đạo hữu Chân Tịnh Diệu dứt lời, sư Trí Dũng bắt đầu thời pháp về Thiền Tứ Niệm Xứ cho 3/4 hàng thính chúng ngồi xếp bằng dưới tọa cụ- bồ đoàn và phần còn lại ngồi trên ghế. Sư Trí Dũng là nhà sư thuộc Phật Giáo Nguyên Thủy Theravada, hiện đang trụ trì tại Thích Ca Thiền Viện với Hòa Thượng Kim Triệu ở thành phố Riverside, California. Theo sự tìm tòi và hiểu biết sư Trí Dũng thường thuyết pháp và thông dịch cho các thiền sinh Việt Nam tại các buổi thuyết pháp với thầy Tejaniya tại thiền viện Shwe Oo Minn, Miến Điện vào các mùa an cư kiết hạ hàng năm. Bài giảng pháp của sư Trí Dũng về Thiền Tứ Niệm Xứ ngắn gọn nhưng rất xúc tích, đầy đủ và dễ hiểu về niệm thân, niệm thọ, niệm tâm và niệm pháp khoảng hơn một giờ, được tán thưởng rất nhiều bởi hàng thính chúng ngồi ở dưới tỉnh lặng chú tâm lắng nghe. Sau đó đạo hữu Tâm Chánh Đạt bật máy lên để các phật tử ngồi lắng nghe băng giảng khoảng 15 phút về phương pháp tập ngồi thiền mà Đức Thế Tôn đã giảng dạy từ hơn 2500 năm trước. Kế tiếp sư Trí Dũng hướng dẫn thính chúng phương pháp ngồi thiền trong khoảng 45 phút. Theo sư các thiền sinh nên ngồi thiền theo tư thế bán già sẽ không bị đau chân hơn là tư thế kiết già, mắt khép lại, tập trung tâm vào sự hít vô thở ra bằng cách theo dõi dưới bụng phồng lên xẹp xuống hay để tâm vào hơi thở ra vô nơi mũi. Cũng theo sư khi ngồi thiền đừng sợ vọng tưởng nổi lên, mà hãy luôn quan sát tâm trong suốt thời gian ngồi thiền. Đến khoảng gần 6 giờ chiều trời đã tối hẳn, mọi người được đãi buổi ăn tối nhẹ do vài hội viên của nhóm Mây Từ khoản đãi. Sách báo, băng đĩa cũng được nhóm Mây Từ biếu không cho thính chúng. Dùng tối xong thính chúng trở về giảng đường cho phần hỏi đáp với sư Trí Dũng. Thính chúng rất hài lòng và hoan hỉ với phần trả lời dí dỏm và chí lý của sư.

Nếu mỗi cuối tuần được đến thiền đường Mây Từ nghe giảng pháp với các giảng sư thâm sâu kinh điển, được gặp gỡ và chuyện trò với các bạn đạo xa gần, được biếu tặng CD, DVD, sách báo và được khoản đãi buổi ăn tối như buổi chiều thứ bảy vừa qua, thì cuộc sống hưu trí của tuổi già trên xứ người quả là hạnh phúc và an lạc. Xin có lời đa tạ Nhóm Mắt Thương Nhìn Đời đã và đang gieo niềm hương vị đạo pháp cho mọi người ở khăp nơi. Việc làm Bố Thí Pháp của tuổi trẻ trong nhóm Mắt Thương Nhìn Đời quả đáng được ca ngợi.

December 2, 2013

Phan Minh Hành

Ý kiến bạn đọc
27/03/201608:47:40
Khách
Xin vui lòng cho tôi biết địa chỉ của nhóm Mắt thương nhìn đòi để liên lạc
Cám ơn quí vị
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.