Hôm nay,  

L.A. Mở Chiến Dịch Thúc Giục Dân Đồng Tính “Bỏ Thuốc Lá”; Cộng đồng đồng tính luyến ái California hút thuốc với tỷ lệ gấp hai lần so với người thích người khác giới tính

22/11/201300:00:00(Xem: 3471)
LOS ANGELES – Hôm nay, Sở Y Tế Công Cộng Quận Los Angeles giới thiệu chiến dịch chống hút thuốc mới chưa từng có trước đây, nhắm vào cộng đồng người đồng tính, lưỡng tính, và chuyển đổi giới tính (LGBT). Cộng đồng này ở California hút thuốc với tỷ lệ gấp đôi so với nhóm người thích người khác giới tính.

Chiến dịch “Bỏ Thuốc Lá” – tập trung vào các tụ điểm vui chơi buổi tối và phòng tập thể dục ở West Hollywood, Long Beach và những phần khác trong Quận LA – sẽ đưa ra một quan điểm mới về việc bỏ thuốc, khuyến khích người hút chấm dứt quan hệ độc hại với thuốc lá. Chương trình can thiệp sáng tạo này sẽ kết hợp việc quảng bá truyền thống và mang tính thử nghiệm, các chương trình vươn ra các nhóm đường phố, và các yếu tố truyền thông xã hội để tạo điều kiện thúc đẩy các cuộc đàm thoại giữa những người đồng đẳng trong cộng đồng LGBT về các ảnh hưởng tiêu cực của thuốc lá và việc sử dụng thuốc lá.

“Bất kể tỷ lệ hút thuốc nói chung khá thấp của Quận LA, tỷ lệ hút thuốc trong nhóm LGBT tiếp tục cao một cách không chấp nhận được, một phần do bị ngành thuốc lá đặc biệt nhắm đến,” Bác Sĩ Jonathan E. Fielding, MD, MPH, Giám Đốc Y Tế Công Cộng và Viên Chức Y Tế của Sở Y Tế Công Cộng Quận Los Angeles, phát biểu. “Chiến dịch Bỏ Thuốc Lá sẽ làm mất tác dụng của các quảng bá về thuốc lá và các chuẩn mực xã hội nhất định để lan truyền một thông điệp sức khỏe tích cực với một hình thức gây âm vang trong cộng đồng này.”

Theo các dữ liệu mới đây của Sở Y Tế Công Cộng California, Chương Trình Kiểm Soát Thuốc Lá California:

Nhóm người lớn LGBT ở Califronia hút thuốc ở tỷ lệ gấp đôi (27,4%) so với người lớn thích người khác giới tính ở California (12,9%).

Sự thịnh hành của việc hút thuốc trong nhóm những người đồng tính nam (25,8%) là hơn 50% so với những người nam thích người khác giới tính (16%).

Sự thịnh hành của việc hút thuốc trong nhóm những người đồng tính nữ (24,4%) là hơn hai lần rưỡi so với những người nữ thích người khác giới tính (9,8%).

Gần một phần ba (30,8%) những người lưỡng tính nam và nữ hút thuốc.

“Điều đáng buồn là vẫn có khoảng 900.000 người hút thuốc ở Quận LA, và các bệnh liên quan đến hút thuốc làm quốc gia hao tốn khoảng $4,3 tỷ mỹ kim mỗi năm,” Giám Thị Zev Yaroslavsky phát biểu. “Nếu chúng ta thực sự muốn giảm các con số này, chúng ta phải thực hiện tốt hơn việc vươn đến những cư dân có tỷ lệ hút thuốc cao hơn hẳn này so với dân chúng nói chung, chẳng hạn như cộng đồng LGBT.”

Ngoài ra, bản báo cáo còn cho biết các nhóm LGBT ở Califorania có tỷ lệ ngửi khói thuốc do người khác hút cao hơn, điều này có thể gây ra ung thư phổi và bệnh tim vành trong số những người không hút thuốc:

Khoảng 40% (39,1%) người trong cộng đồng LGB được báo cáo là thường phải ngửi khói thuốc do người khác hút ở những địa điểm không phải nhà của mình và nơi làm việc, so với 31,6% người thích người khác giới tính.

Hơn 40% (40,1%) người LGB cho biết họ thỉnh thoảng cho phép hút thuốc trong nhà mình, so với chỉ có 23,4% người thích người khác giới tính.
thuoc-la-dr-fielding-speaking-resized
Bác Sĩ Jonathan E. Fielding, MD, MPH, Giám Đốc Y Tế Công Cộng và Viên Chức Y Tế của Sở Y Tế Công Cộng Quận Los Angeles, hối thúc đồng tính bỏ hút thuốc.

Theo Khảo Sát Y Tế Quận Los Angeles mới đây nhất (2011):

Các nhóm người lớn LGB Quận LA hút thuốc ở tỷ lệ 55% cao hơn (20,6%) so với người lớn thích người khác giới tính (13,3%)

Nhóm người lưỡng tính Quận LA hút ở tỷ lệ gần gấp đôi (25,1%) so với những người lớn thích người khác giới tính (13,3%).

Các yếu tố cụ thể của chiến dịch Bỏ Thuốc Lá sẽ bao gồm:

Quảng cáo trong các quán bar và trong phòng tập thể dục;

Một nhóm hoạt đồng đường phố Break Up Squad (Đội Bỏ Thuốc Lá) can thiệp trực tiếp trong trong và xung quanh các tụ điểm vui chơi buổi tối phổ biến;

Các bộ tài liệu bỏ thuốc lá Break Up Kit trao cho người hút thuốc bao gồm quần áo lót, bao cao su, dầu bôi trơn và bạc hà có nhãn hiệu của chiến dịch này; và

Các tương tác cá nhân và truyền thông xã hội, bao gồm các video chiếu những thành viên của đội hoạt động đường phố Break Up Squad hồi đáp những người tweet hoặc đưa lên hình Instagram sử dụng #DoneWithYou.

Những người LGBT hiện hút thuốc hoặc muốn giúp bạn bè hay người thân bỏ hút thuốc có thể ghé vào LastDragLA.com để biết thông tin và nguồn hỗ trợ về việc bỏ hút thuốc, hoặc gọi Đường Dây Hỗ Trợ Dành Cho Người Hút Thuốc ở California (California Smokers Helpline) ở số 1-800-NO-BUTTS để được cố vấn qua điện thoại miễn phí và bảo mật, một hình thức đã chứng tỏ làm tăng gấp đôi cơ hội người hút thuốc thành công trong việc bỏ hút thuốc so với việc người đó tự mình thử bỏ hút thuốc một mình. Dịch vụ này, được cung cấp bằng tiếng Anh, Tây Ban Nha, tiếng Hoa, Đại Hàn và tiếng Việt, và dịch vụ TDD/TYY dành cho người khiếm thính, cũng hỗ trợ những người cố gắng bỏ nhai thuốc lá, và có các chuyên gia để giúp thiếu niên và phụ nữ mang thai bỏ thuốc lá. Có thể tìm thêm các thông tin và hướng dẫn về việc ngưng hút thuốc ở LA Quits Facebook page và Twitter @LAQuits.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.