Hôm nay,  

Ask NAPCA (National Asian Pacific Center on Aging): Xin Hoãn Phần B Medicare

19/11/201300:00:00(Xem: 2434)
NAPCA

Chúng tôi là một trung tâm bảo vệ quyền lợi của những người cao niên Châu-Á ở nước Mỹ, về sức khỏe để cho sinh hoạt phẩm chất tốt hơn. Mỗi hai tuần chúng tôi có đăng một mục trên báo, để quý vị hiểu nhiều hơn những quyền lợi về bảo hiểm sức khỏe, và lợi ích. Chúng tôi sẽ trả lời qúy vị những câu hỏi miễn phí. Xin quý vị gửi cái địa chỉ sau đây (qúy vị không cần kèm theo một bao thơ có tem, nhưng cần ghi rõ cái địa chỉ của qúy vị, để chúng tôi gửi thư trả lời): Ask NAPCA Mục Riêng Biệt, 1511 Third Ave, Suite 914, Seattle, WA 98101-1667

Câu hỏi:

Tôi có vài câu hỏi sau đây:

Vào năm 2011 khi tôi 65 tuổi, tôi có Medicare Phần A và Phần B, đồng thời tôi cũng có bảo hiểm sức khỏe của vợ nơi sở làm. Tôi có cần phải mua Medicare Supplement hoặc ghi danh vào Medicare Phần C không? Bảo hiểm của vợ tôi có bao cả mua thuốc theo toa, vậy tôi có phải ghi danh vào Phần D không?

QMB và QI-1 nghĩa là gì và xin QMB ở đâu?

Trong khi tôi có Medicare và bảo hiểm của vợ, cái nào là chính và cái nào là phụ?

(Độc giả ở Austin, Tiểu Bang Texas)

Trả lời:

Cám ơn lá thư của qúy vị. Chúng tôi sẽ trả lời như sau:

Theo như trong thư, ông có Medicare Phần A (bảo hiểm bệnh viện) và Phần B (bảo hiểm y-tế). Và ông cũng có bảo hiểm sức khỏe của vợ nơi sở làm.

Theo luật hiện hành, khi ông có bảo hiểm của vợ, ông có thể hoãn ghi danh vào Medicare và chờ đến kỳ ghi danh đặc biệt mà không bị phạt. Thời kỳ ghi danh đặc biệt nói trên là trong vòng 8 tháng sau khi vợ ông nghỉ việc hoặc bảo hiểm của vợ chấm dứt. Ông phải thông báo sở An Sinh Xã Hội xin hoãn Phần B, như vậy không phải đóng lệ phí cho Phần B, và họ sẽ xóa Phần B trên thẻ Medicare. Còn Phần A chúng tôi nghĩ ông được miễn lệ phí nên cứ giữ lấy. Có thể gọi cho Sở An Sinh Xã Hội số 1-800-772-1213 hoặc đến văn phòng địa phương làm hẹn để được phỏng vấn. Nếu cần có thể xin một thông dịch viên miễn phí giúp, nhưng phải làm hẹn trước.

Trong khi Medicare Phần A và Phần B đều không bao trả toàn phần, cho nên nhiều người mua thêm Medigap (còn gọi là Medicare Supplement Insurance) của một công ty tư nhân hoặc ghi danh vào Medicare Advantage Plan (Phần C). Ông có thể mua Medigap hoặc ghi danh vào Medicare Advantage Plan sau khi bảo hiểm của vợ chấm dứt.


Còn Phần D (bảo hiểm mua thuốc theo toa) cũng được bảo hiểm của vợ bao, ông phải ghi danh vào Phần D trong vòng 2 tháng sau khi vợ ông nghỉ việc hoặc bảo hiểm của vợ chấm dứt. NAPCA có thiết lập đường dây điện thoại tiếng Việt miễn phí 1-800-582-4336 để giúp quý vị cao niên hội đủ điều kiện xin Phần D, nếu qúy vị có lợi tức thấp, NAPCA sẽ giúp qúy vị xin trợ giúp LIS (và còn gọi là Extra Help) cho Phần D. Nếu ông có câu hỏi gì về Phần D xin gọi cho số điện thoại 1-800-582-4336, thành viên chúng tôi sẽ giúp ông.

QMB và QI là một phần của Medicare Saving Programs (MSP) giúp quý vị có lợi tức thấp để trang trả những phí khoản của Medicare. QMB trả lệ phí cho Phần A và Phần B, khấu trừ và phụ trả. Có chương trình khác nữa là SLMB (Specified Low-Income Medicare Beneficiary) trả lệ phí cho Phần B và có mức giới hạn lợi tức cao hơn QMB. Còn chương trình QI-1 (Qualified Individual-1) cũng trả lệ phí cho Phần B có giới hạn lợi tức cao hơn SLMB, những người đủ điều kiện có giới hạn. Để xin những chương trình này hãy liên lạc với State Medical Assistance Office at 1-877-541-7905 hoặc (512) 424-6500 ở địa phương.

Nếu ông có bảo hiểm sức khỏe của vợ và Medicare, như vậy bảo hiểm của vợ là chính và Medicare là phụ.

Để có thêm chi tiết về Medicare, An Sinh Xã Hội hoặc những tin liên quan xin lên mạng www.napca.org.

Lời ghi chú: Nếu qúy vị là người thu nhập thấp (low income) và tài sản ít, đã hưởng bảo hiểm y-tế (Medicare), thì cũng có thể xin được tiền phụ thêm (Low Income Subsidy) của chính phủ tiểu bang, họ giúp đỡ cho một số tiền về mua thuốc theo toa. Nếu qúy vị nào đã đủ tư cách mà chưa xin bảo hiểm y-tế Phần D (bảo hiểm mua thuốc theo toa), nếu qúy vị đã được chấp nhận thì sẽ không bị phạt. Đồng thời qúy vị đã có Medicare và Medicaid, trong trừơng hợp cần thì qúy vị có thể thay đổi chương trình khác, mỗi tháng chỉ được đổi một lần. Nếu qúy vị có gì thắc mắc, cứ xin vui lòng gọi cho NAPCA số điện thọai nói tiếng Việt miễn phí này:

1-800-582-4336 để được hướng dẫn và giúp đỡ.
(NAPCA xin trả lời qúy vị)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.