Hôm nay,  

Hội Thảo Viêm Gan B&C Và Luật Chăm Sóc Sức Khỏe Hợp Túi Tiền

06/11/201300:00:00(Xem: 3613)
Buổi thuyết trình và hội thảo về đề tài viêm gan B&C và thử nghiệm máu miễn phí vào ngày 26/10/2013 do Hội Tương Trợ Việt Nam phối hợp với Sở Y Tế Tacoma-Pierce County, Tacoma Public School, Liên Minh Đoàn Viêm Gan B Washington, và Dự Án Giáo Dục về Bệnh Viêm Gan tổ chức tại trường tiểu học Blix đã quy tụ hơn 300 đồng hương. Ðược biết những bệnh viêm gan do siêu vi B&C có thể trở thành mạn tính và sẽ dẫn đến bệnh gan bao gồm xơ gan và ung thư gan. Trong cộng đồng người Việt tại đây, số người bị viêm B và C, cũng như chết về bệnh ung thư gan đã là mối quan tâm cho cộng đồng người Việt chúng ta.

Bác Sĩ Trường Sinh LeDuc đã được mời từ California đến Tacoma để thuyết trình về đề tài này. Với lối giải thích đơn giản, rõ ràng mạch lạc, cộng thêm một chút khôi hài, Bác Sĩ LeDuc đã khiến cho số cử tọa hơn ba trăm người Việt thích thú và chăm chú nghe, hiểu rõ căn bệnh, và học hỏi những điều hữu ích trong việc bảo vệ sức khỏe cho mình và gia đình. Ông chia sẻ những tin tức cập nhật trong cách chữa trị, và ngăn ngừa bệnh viêm gan B & C, và mong người Việt chúng ta đừng coi thường vì sự “giết người thầm lặng” của những căn bệnh này. Ông cũng nói “với cương vị của một y sĩ nhiều kinh nghiệm trong việc giúp bệnh nhân kiểm soát viêm gan siêu vi B, tôi cam đoan rằng quý vị có thể chấm dứt dịch bệnh này trong cộng đồng chúng ta. Xin ghi nhớ mọi sự bắt đầu bằng một thử nghiệm máu đơn giản để biết tình trạng nhiễm viêm gan B hoặc C của quý vị”.

Cách đây hai năm, Hội Tương Trợ và Sở Y Tế tại Pierce County cũng đã phối hợp với các cơ quan, đoàn thể trên, tổ chức rất thành công một buổi hội thảo về đề tài Viêm gan B tương tự và giúp thử nghiệm máu cho 121 đồng hương, mà phần nhiều là những người không có bảo hiểm y tế.

Buổi hội thảo năm nay đặc biệt hơn với cả hai đề tài Viêm gan B & C. Viêm gan C cũng như viêm gan B mạn tính, nhiều người bị bệnh viêm gan C mà không cảm thấy mình có triệu chứng bệnh, không bị bệnh và có thể vẫn không biết là họ bị bệnh này.

Bác sĩ Trường Sơn LeDuc đã lưu ý mọi người rằng: “bệnh viêm gan B do siêu vi B và viêm gan C do siêu vi C,” tuy rằng hai loại viêm gan này đều có thể đưa đến xơ gan và ung thư, nhưng sự chữa trị và điều trị thì khác nhau.
hoi-thao-viem-gan-bc-02-resized
Hình Ảnh Buổi Thuyết Trình & Hội Thảo Giáo Dục về Bệnh Viêm Gan do Sở Y Tế Tacoma phối hợp với Hội Tương Trợ Việt Nam Pierce County,Tacoma Public School, Liên Minh Đoàn Viêm Gan B Washington và Dư Án Giáo Dục về Bệnh Viêm Gan.

Hiện thời, việc chữa trị viêm gan siêu vi C đã có, tuy nhiên rất ít người chịu được những phản ứng thuốc. Có những người, vì sức yếu, không đủ sức đề kháng để hoàn thành chu kỳ chữa trị. Bác sĩ LeDuc cũng nói rằng, khoảng một, hoặc hai năm nữa, sẽ có loại thuốc chữa trị viêm gan siêu vi C hữu hiệu hơn và ít bị phản ứng phụ. Những bệnh nhân qua được chu kỳ chữa trị hiện thời cũng có khả năng hết hẳn bệnh. Mặc dù vậy, không như viêm gan siêu vi B, siêu vi C không có thuốc chủng ngừa. Trong khi đó, viêm gan siêu vi B vẫn chưa có thuốc chữa trị, vì vậy việc bảo vệ sức khỏe và điều trị rất cần thiết. Những người biết mình có viêm gan siêu vi B mạn tính nên thường xuyên nhờ bác sĩ theo dõi và dùng thuốc để chận đứng việc sinh sản của loại siêu vi khuẩn này.

Buổi hội thảo và thử nghiệm Viêm gan siêu vi B & C năm nay đã cung cấp 96 thử nghiệm viêm gan B và 121 thử nghiệm viêm gan C. Vì số lượng đồng hương chúng ta tham dự nhiều cùng với nhu cầu thử nghiệm cao hơn số lượng thử nghiệm sẵn có, cho nên một số đồng hương đã ra về thất vọng vì không có cơ hội được thử nghiệm.

Sau phần hội thảo về đề tài viêm gan siêu vi B & C, đồng hương cũng đã được nghe phần trình bày về Đạo Luật Chăm Sóc Sức khỏe Hợp Túi Tiền (Affordable Care Act) của Tổng Thống Obama. Anh Hiếu Nguyễn, Progam Manager của KWA đã trình bày và giải thích cho đồng hương cặn kẽ. Có nhiều cơ quan giúp ghi danh, trong đó có cơ quan KWA (Hội Phụ Nữ Ðại Hàn) và Asia Pacific Cultural Center (Trung Tâm Văn Hóa - Á Châu Thái Bình Dương) là nơi đặc biệt chú trọng đến việc phục vụ người Á Châu - Thái Bình Dương. Quý vị muốn làm hẹn để ghi danh vào những chương trình sức khỏe hãy gọi qua Hội Phụ Nữ Ðại Hàn (KWA) 253-535-4202 hoặc Trung Tâm Văn Hóa Á Châu-Thái Bình Dương (APCC) 253-292-1475.

Trong phần chương trình năm nay, Dr. Minh Anh Hodge đã được mời để phát biểu trong phần mở đầu. Như bà chia sẻ, trong những năm qua Nha Học Chánh Tacoma đã có nhiều cơ hội hợp tác với Hội Tương Trợ Tacoma-Pierce County trong nhiều lãnh vực như giáo dục, xã hội, và văn hóa. Bà nói Nha Học Chánh rất vui mừng khi thấy những năm gần đây Ban Ðiều Hành Hội Tương Trợ đã quan tâm nhiều hơn đến vấn đề giáo dục y tế cộng đồng. Vì vậy Nha Học Chánh Tacoma cũng được vinh dự góp phần vào việc giúp bảo vệ sức khoẻ cho cộng đồng người Việt, cùng phối hợp với Sở Y Tế tại Pierce County và Liên Minh Đoàn Viêm Gan B Washington. Bà Minh Anh Hodge là một người lãnh đạo về giáo dục rất tận tâm và lúc nào cũng quan tâm đến sự giúp đỡ các cộng đồng người thiểu số.
hoi-thao-viem-gan-bc-resized
Hình Ảnh Buổi Thuyết Trình & Hội Thảo Giáo Dục về Bệnh Viêm Gan do Sở Y Tế Tacoma phối hợp với Hội Tương Trợ Việt Nam Pierce County,Tacoma Public School, Liên Minh Đoàn Viêm Gan B Washington và Dư Án Giáo Dục về Bệnh Viêm Gan.

Một trong những người đặc biệt trong ban tổ chức, phải nhắc đến Bà Xuân Mân, một cán sự y tế kỳ cựu của Sở Y Tế Tacoma-Pierce County. Trong những năm gần đây, bà đã là một cầu nối giữa cộng đồng người Việt và các cơ quan nêu trên trong việc phát triển những chương trình ngừa bệnh và chữa bệnh Viêm Gan B & C. Sự nhiệt tình với công việc và hết lòng với cộng đồng của Bà đã đem lại nhiều phúc lợi y tế cho cộng đồng người Việt tại Pierce County.

Cô Kim Nguyễn, Giám đốc Liên Minh Đoàn Viêm Gan B Washington cũng đã hỗ trợ rất nhiều cho chương trình Viêm gan siêu vi B&C. Cô vận động xin bảo trợ để các cộng đồng thiểu số, đặc biệt là cộng đồng Việt Nam có cơ hội thử nghiệm máu và điều trị miễn phí. Rất tiếc, gần đây cô Kim đã nhận một công việc mới và sẽ dọn đến tiểu bang Hawaii trong vài tuần nữa. Cộng đồng Việt Nam tại vùng này sẽ mất đi một người lãnh đạo trẻ nhiều tinh thần phục vụ như cô.

Ngoài những người trong ban tổ chức nêu trên, ban điều hành Hội Tương Trợ đã có mặt ở mọi khâu từ tổ chức, vận động hội viên tham dự, ghi danh, cho đến dọn dẹp. Mọi người đều nêu cao tinh thần phục vụ cộng đồng. Như mọi người đều biết, Hội Tương Trợ Việt NamTacoma-Pierce County gồm có 900 gia đình người Việt tham gia. Tính người trong mỗi gia đình thì số người nằm trong Hội phải khoảng 3000 người. Tinh thần tương trợ của hội nhắm vào nhiều lãnh vực, tuy nhiên việc góp phần bảo vệ sức khỏe của hội viên nói riêng, và cộng người Việt nói chung là sự quan tâm hàng đầu của Hội Ðồng Quản Trị Hội Tương Trợ.

Qua những tường trình trên, một điều rất quý là tinh thần thiện nguyện của những thiện nguyện viên. Từ các cô bác đến các thanh thiếu niên đã giúp những chuyên viên chính trong việc làm hồ sơ y tế để việc thử nghiệm máu được nhanh chóng, cũng như giúp trong việc phục vụ ăn uống cho hơn 300 đồng hương trong vui vẻ và trật tự.

Vào gần cuối ngày, các đồng hương cũng được Nhóm Một Dấu Nối (Helping Link) và Centurylink đã đến tặng một số quà qua việc sổ số vui nhộn và nói chuyện về cách sử dụng internet cũng như giới thiệu một chương trình cài đặt internet giá rẻ cho cộng đồng.

Nguyên Bạch

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.