Hôm nay,  

Chùa Bát Nhã, Tổng Hội Cư Sĩ PGVN Tại Hoa Kỳ Tổ Chức: Cầu An, Khánh Thọ 87 Tuổi Cựu Tướng Tôn Thất Đính

03/11/201300:00:00(Xem: 7585)
SANTA ANA (VB) - Hòa Thượng Thích Nguyên Trí, Phó Chủ Tịch Nội Vụ Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHK, Viện Chủ Chùa Bát Nhã, Santa Ana, và Tổng Hội Cư Sĩ Phật Giáo Việt Nam Tại Hoa Kỳ tổ chức Lễ Cầu An và Khánh Thọ 87 Tuổi cho Cựu Trung Tướng Tôn Thất Đính tại Kindred Hospital, Santa Ana, vào chiều Thứ Sáu, ngày 1 tháng 11 năm 2013.

Chương trình bắt đầu với phần chào mừng chư tôn đức Tăng Già và cư sĩ Phật tử thân hữu của Tiến Sĩ Huỳnh Tấn Lê, Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành Tổng Hội PGVN tại Hoa Kỳ và phần giới thiệu chư tôn đức và quan khách của Cựu Đốc Sự Nguyễn Uy Sĩ.

Trong khi chờ đợi một vài chư tôn đức quang lâm và Cựu Trung Tướng Tôn Thất Đính từ phòng bệnh ra tham dự, ông Nguyên Trung, nguyên chủ biên Báo Chánh Đạo, San Jose, đã giới thiệu bộ Hồi Ký "Hai Mươi Năm Binh Nghiệp" của Cựu Trung Tướng Tôn Thất Đính vừa được tái bản có bổ túc thêm 50 trang sau cùng với những tài liệu quý giá về cuộc chính biến Miền Trung năm 1966 do Cựu Trung Tướng thuật lại, và bộ Tự Truyện của Hòa Thượng Thích Trí Quang do Cơ Sở Văn Hóa và Xuất Bản Chánh Đạo ở San Jose xuất bản và phát hành. Bộ Hồi Ký "Hai Mươi Năm Binh Nghiệp" của Cựu Trung Tướng Tôn Thất Đính thì xin cước phí và ấn phí 25 đô la. Tự Truyện của Hòa Thượng Thích Trí Quang thì biếu tặng không bán. Độc giả có thể liên lạc về địa chỉ sau đây để có được 2 bộ sách này: Queenie Ngo, P. O. Box 610205, San Jose, CA 95161; hay điện thoại (408) 786-8518, hoặc Fax 1-866-771-2568 (toll free), hoặc Email: Chanhdao@sbcglobal.net

Hòa Thượng Thích Nguyên Trí, trong phần phát biểu, nói rằng cuộc đời của Cựu Tướng Tôn Thất Đính với Phật Giáo là một. Hòa Thượng cho biết đúng ra Chùa Bát Nhã xin bệnh viện cho Cựu Tướng Đính về chùa để làm lễ cầu an và khánh thọ cho long trọng, nhưng vì bệnh tình trầm trọng nên bệnh viện không cho phép Cựu Tướng Đính ra ngoài. Hòa Thượng nhấn mạnh rằng "nhờ các tướng lãnh thực hiện cuộc cách mạng ngày 1 tháng 11 năm 1963 mà Phật tử chúng ta có ngày hôm nay, cho nên chúng nên chúng ta phải biết ơn và đền ơn." Hòa Thượng cầu nguyện chư Phật gia hộ cho Cựu Tướng Tôn Thất Đính bệnh tật tiêu trừ, thân tâm an lạc.

Khi Hòa Thượng Thích Nguyên Trí nói đến đó thì Cựu Tướng Tôn Thất Đính được thân nhân đưa từ trong phòng ra để gặp mặt chư tôn đức và mọi người. Tất cả đều đứng dậy vỗ tay hoanh nghênh chào đón Cựu Tướng Tôn Thất Đính.
resized-sinh-nhat-tuong-ton-that-dinh
Hình ảnh trong lễ cầu an và khánh thọ 87 tuổi của Cựu Trung Tướng Tôn Thất Đính. (Photo VB)


Hòa Thượng Thích Chơn Thành, Phó Thượng Thủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Trên Thế Giới, Viện Chủ Chùa Liên Hoa, Garden Grove, đại diện chư tôn đức Tăng chúc mừng sinh nhật thứ 87 Cựu Trung Tương Tôn Thất Đính và cầu nguyện cho Cựu Trungt Tướng tật bệnh tiêu trừ, thân tâm an lạc, mọi sự cát tường. Hòa Thượng xướng bài hát "Happy Birthday" và mọi người đồng hát theo để chúc mừng khánh thọ 87 Cựu Tướng Tôn Thất Đính.

Đến đây, chư tôn Hòa Thượng Thích Chơn Thành, Hòa Thượng Thích Nguyên Trí, và Hòa Thượng Thích Giác Sĩ (Viện Chủ Chùa Giác Lý), cùng tất cả cư sĩ Phật tử và thân nhân thành tâm làm lễ cầu an cho Cựu Trung Tướng Tôn Thất Đính.

Trong phần phát biểu cảm tưởng của thân hữu tham dự, anh Hoàng Văn Chương là người thường xuyên đến đây để chăm sóc cho Cựu Trung Tướng Tôn Thất Đính nói rằng dù là thế hệ con cháu anh cũng đọc sử sách và biết về Tướng Đính với những hy sinh và đóng góp to lớn cho Việt Nam, nên anh rất quý trọng.

Cựu Đại Tá Lê Bá Khiếu nói rằng Cựu Trung Tướng Tôn Đính là vị tướng với lòng "trung" sáng suốt, bởi vì trung sáng suốt là khi thấy "sếp" của mình làm sai thì dám chống lại, nếu còn phục vụ thì đó là "ngu trung."

Cựu Đốc Sự Nguyễn Uy Sĩ thì nhớ lại không khí của ngày 1 tháng 11 năm 1963 tại Sài Gòn như là bùng nổ vì mọi người dân đều hân hoan mừng ngày quốc khánh.

Nhà báo Lý Kiến Trúc phát biểu rằng Cựu Tướng Tôn Thất Đính là một trong ba nhân vật lãnh đạo cuộc cách mạng ngày 1 tháng 11 năm 1963, và ông sinh ra để làm cách mạng. Nhà báo Lý Kiến Trúc cho rằng cựu Hoàng Bảo Đại có khắc tinh là ông Ngô Đình Diệm và ông Ngô Đình Diệm có khắc tinh là Tướng Đính.

Đúng lúc này, Hòa Thượng Thích Tín Nghĩa, Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHK, Viện Chủ Tổ Đình Từ Đàm Hải Ngoại tại Dallas, Texas, và Hòa Thượng Thích Nguyên Siêu, Tổng Thư Ký Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHK, Viện Chủ Chùa Phật Đà và Tu Viện Pháp Vương, San Diego cũng vừa lái xe từ San Diego bước vào phòng hội. Hòa Thượng Thích Tín Nghiã cũng đã lên chúc thọ Cựu Trung Tướng Tôn Thất Đính. Được biết Hòa Thượng Thích Tín Nghĩa là Thầy Bổn Sư làm lễ Quy Y cho Cựu Tướng Tôn Thất Đính và cho Pháp Danh là Quảng Uy.

Ban Tổ Chức đã thiết đãi cơm chay thân mật và chụp hình lưu niệm với Cựu Trung Tướng Tôn Thất Đính.

Tham dự buổi lễ còn có Ông Bùi Bỉnh Bân của trang mạng FreeVN, phóng viên Việt Báo, và nhiều cư sĩ trong Tổng Hội Cư Sĩ.

Băng hình buổi lễ sẽ lưu ở trang http://www.freevn.net/ và cả ở YouTube.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.