Hôm nay,  

Sai Lầm và Sự Thật: Giải Tỏa Sai Lầm về Việc Hút Thuốc Bằng Những Sự Thật Đáng Sợ Chúng Ta Cần Biết

22/10/201300:00:00(Xem: 7581)
SAN DIEGO, CA – Nhiều người bắt đầu hút thuốc vì tin tưởng sai lầm nơi những hứa hẹn của sự hút thuốc, trong khi đó có những người muốn bỏ thuốc, nhưng lại tin tưởng sai lầm rằng không thể thành công được. Bất kể những nỗ lực giáo dục quần chúng về những nguy hại của hút thuốc, vẫn còn chừng 43.9 triệu người lớn hút thuốc tại Hoa Kỳ.

Cũng nhân Halloween là dịp đối diện những nỗi sợ hãi dính liền với việc cai thuốc, sau đây là một số điều sai lầm và những sự thật đáng sợ mà Bác Sĩ Joann Lee, giám đốc dự án Trung Tâm Cai Thuốc Á Châu, nghĩ rằng mọi người cần biết về thuốc lá và hút thuốc lá:

SAI LẦM: Hút thuốc có thể giúp xuống ký.

SỰ THẬT: Hút thuốc lá có thể làm giảm cân do tác dụng nicotine áp chế sự thèm ăn. Tuy nhiên hút thuốc gây những hậu quả tệ hại hơn nhiều, đó là những hậu quả trầm trọng về sức khỏe như ung thư và các bệnh mãn tính khác.

SAI LẦM: Hút thuốc chỉ có hại với chính người hút mà thôi.

SỰ THẬT: Hút thuốc thứ cấp gây ra khoảng 50,000 vụ tử vong một năm, theo Hiệp Hội Hoa Kỳ Về Bệnh Phổi. Một người hít phải khói thuốc từ đuôi điếu thuốc còn bốc cháy, hoặc hít phải hơi thuốc từ người hút thở ra thì cũng hít vào khá nhiều những hóa chất gây ung thư như chính người hút hít vào.

SAI LẦM: Hút thuốc chỉ gây ung thư phổi.

SỰ THẬT: Hầu như ai cũng biết rằng hút thuốc có liên kết với ung thư phổi, nhưng theo Hội Ung Thư Hoa Kỳ, ít người biết rằng nó có thể gây ra hoặc đưa đến rủi ro khiến người ta mắc phải các chứng ung thư khác, như ung thư cuống họng, bọng đái, yết hầu, thận, lá lách, dạ dầy, ruột già, và ung thư máu. Nó có thể gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 – bất kể loại tiểu đường gì đang có, và làm cho khó chữa trị hơn. Hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ bệnh tim và tai biến, là nguyên nhân tử vong hàng đầu đối với người Mỹ gốc Á.

SAI LẦM: Phụ nữ hút thuốc không gặp nhiều rủi ro như đàn ông hút thuốc.

SỰ THẬT: Có những rủi ro riêng liên kết với phụ nữ và trẻ em. Hội Ung Thư Hoa Kỳ cho biết phụ nữ trên 35 tuổi, hút thuốc và uống thuốc ngừa thai thì dễ bị nhồi máu cơ tim, máu đông ở 2 chân và tai biến mạch máu não. Phụ nữ mang bầu mà hút thuốc có nguy cơ sanh non, em bé chào đời thiếu ký, và hội chứng sơ sinh đột tử (SIDS.

SAI LẦM: Hút thuốc lá “nhẹ” sẽ an toàn hơn so với các loại thuốc lá thông thường.

SỰ THẬT: Thuốc lá “nhẹ” cũng có hại cho sức khỏe người ta y như các loại thông thường vậy. Sáu mươi phần trăm người hút thuốc tin rằng những chữ “nhẹ” và “cực nhẹ” có nghĩa là nhựa thuốc và nicotine ở mức thấp, theo kết quả thăm dò do Tạp Chí Sức Khỏe Công Cộng Hoa Kỳ công bố. Thực sự, không có câu định nghĩa tiêu chuẩn nào cả, và các hãng thuốc lá thừa nhận rằng những từ ngữ này đúng ra là nói về mùi và hương vị được cảm nhận từ thuốc lá, chứ không phải là nói về những gì bên trong đó.

SAI LẦM: Hút thuốc làm người tuổi trẻ có dáng vẻ trưởng thành và thông thái hơn.

SỰ THẬT: Các phương tiện truyền thông có khuynh hướng đánh bóng việc hút thuốc xuyên qua phim ảnh, các nhân vật nổi tiếng, thủ thuật quảng cáo ăn tiền. Hình ảnh trên các phương tiện truyền thông có ý cho thấy việc hút thuốc làm người ta “trưởng thành” hoặc “thông thái” hơn. Sự thực là hút thuốc làm cho làn da già trước tuổi, nhiều nếp nhăn, răng vàng, móng tay tì ố, và nhiều yếu tố đưa đến bệnh nướu răng.

SAI LẦM: Thuốc cai không hiệu quả.

SỰ THẬT: Thuốc cai, như cao dán NRT (liệu pháp thay thế Nicotine), kẹo nhai, xịt mũi, thuốc lozenge và bupronian, thực ra có thể nhân đôi cơ may thành công cai thuốc của người nghiện. Các phương pháp kết hợp, cùng với tư vấn, có thể hiệu quả hơn là một phương pháp cai thuốc đơn độc.

Để đánh tan những sai lạc và đối diện những sự thật đáng sợ về hút thuốc, xin gọi cho Trung Tâm Cai Thuốc Á Châu, là chương trình điện thoại toàn quốc miễn phí dành cho người nói tiếng Việt, tiếng Hàn và tiếng Hoa đang muốn bỏ thuốc. Khi quí vị gọi, sẽ có một nhân viên nói chuyện thân thiện về những dịch vụ để quí vị chọn lựa như tài liệu tự chữa, giới thiệu sang các chương trình khác, tư vấn cá nhân qua điện thoại, và khởi đầu với một bộ cao dán nicotine dùng trong 2 tuần lễ. Trung Tâm Cai Thuốc Á Châu làm việc từ Thứ Hai đến Thứ Sáu, 8 giờ sáng đến 9 giờ tối, giờ miền Tây (Pacific Time):

- Nói tiếng Việt: Xin gọi 1-800-778-8440

- Nói tiếng Hàn: Xin gọi 1-800-556-5564

- Nói tiếng Hoa (Phổ Thông và Quảng Đông): Xin gọi 1-800-838-8917

Cần thêm chi tiết về Trung Tâm Cai Thuốc Á Châu, xin lên mạng và đánh dấu “thích” (like) cho chúng tôi tại www.facebook.com/AsianSmokersQuitline.

Trung Tâm Cai Thuốc Á Châu (www.AsianSmokersQuitline.org), do Đại Học California San Diego, điều hành, nhận giúp đỡ miễn phí qua đường điện thoại toàn quốc, dành cho những người Việt, Hàn và Hoa muốn cai thuốc, đồng thời hỗ trợ cả những người đang mưu tìm sự giúp đỡ cho người hút thuốc. Ngân sách dành cho dịch vụ mới trên toàn quốc là do Trung Tâm Kiểm Soát và Ngăn Ngừa Bệnh Tật (CDC) cung cấp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.