Hôm nay,  

GĐ Tỵ Nạn HK Bắc-Nam Cali: Giỗ Cha Ba (Louis Robert, SJ)

20/09/201300:00:00(Xem: 7960)
Santa Ana (Bình Sa)- - Tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam, vào lúc 1 giờ chiều Chủ Nhật 15 tháng 9 năm.2013, gia đình tỵ nạn Hồng Kông Bắc và Nam California đã long trọng tổ chức lễ giỗ Cha Ba (Louis Roberrt, SJ).

Tham dự lễ giỗ phần đông là những đồng hương trước đây đã ở tại các trại Tỵ Nạn Hồng Kông và một số tín hữu tại Nam California.

Buổi lễ dưới sự chủ tế của Linh Mục Nguyễn Khắc Hy và Linh Mục Đồng Tế Nguyễn Quang Thế.

Trưởng Ban Tổ Chức Bà Nguyễn Thị Ánh.

Mở đầu buổi lễ, vị đại diện ban tổ chức lên nói qua ý nghĩa và sau đó xin mọi người hãy chú tâm cầu nguyện cho Cha Ba (Louis Robert, SJ) sớm về cùng Chúa. Tiếp theo một vi trong ban tổ chức lên giới thiệu qua tiểu sử của Cha Ba (Louis Robert, SJ) trong đó có những đoạn: "... năm 1960 ngài đến Saigon bắt đầu cho chương trình học tiếng Việt. Năm 1962 ngài được thuyên chuyển ra Huế để giúp và định hướng cho sinh viên tại đại học Huế cũng như thực hành tiếng Việt. Năm 1963, cha sang Phi Luật Tân để hoàn tất chương trình đào tạo linh mục. Ngày 17.4.1966 ngài được thụ phong Linh mục tại Mễ Tây Cơ. Sau đó cha được gửi về Phi Luật Tân để theo học chương trình hậu học viện. Năm 1968 cha trở về Việt Nam trong tâm tình như một quê hương thứ hai để bắt đầu công việc mục vụ. Tại Saigon cha phục vụ tại Trung Tâm Truyền Hình Đắc Lộ, cha còn đảm trách việc quản lý. Trong chức vụ này, thể hiện lòng thương xót của ngài và tình yêu thương của Chúa Kito với tất cả mọi người, đặc biệt là lớp người nghèo và thiếu may mắn không phân biệt bất cứ tôn giáo nào. Kể từ đó, những gương lành, những việc làm phúc đức của cha đã được lan tỏa khắp nơi. Đang khi công việc mục vụ của cha diễn ra suông sẻ thì hoàn cảnh đất nước lại đổi thay!

Sau biến cố năm 1975, trước chính sách di dân đi vùng kinh tế mới của chính quyền cộng sản, và lại bắt đầu xẩy ra trong công việc mục vụ của ngài. Hầu hết người dân không muốn rời xa thành phố, xa xứ đạo mà mình gắn bó và không muốn xa rời tình thương yêu mà người cha đáng kính Louis Robert đã và đang dành cho họ. Từ tình yêu bao la ấy nó đã có ảnh hưởng không tốt cho chính sách di dân của chính quyền đương thời. Trong bối cảnh ấy, cha Bề Trên đã yêu cầu ngài ngưng việc giúp đỡ người nghèo vì Bề Trên ngại rằng chính quyền có thể chụp mũ và trục xuất các ngài. Đúng như tiên đoán của cha Bề Trên. Giông bão đã kéo đến vào tháng 7/1976 ngài và ba cha khác cùng Dòng tên đã bị trục xuất khỏi VN, cha trở về Canada trong nỗi buồn ray rứt và thương nhớ, vì phải xa mọi người, xa mảnh đất VN thân thương mà cha đã từng trân trọng yêu thương và gắn bó. Năm 1978, cha lại bắt đầu cuộc hành trình đi tìm những người kém may mắn. Cha đã đi khảo sát các trại tỵ nạn ở Đông Nam Á và cuối cùng cha quyết định ở lại Hồng Kông, cha bắt đầu kêu gọi các cơ sở ngoại quốc bảo lãnh cho thuyền nhân Việt Nam trong các trại cấm ở Hồng Kông. Trong suốt 15 năm, kê từ năm 1978 đến năm 1998 ngài đã liên tục lăn lộn với biết bao khó khăn để mang lại cho thuyền nhân Việt Nam tại Hồng Kông biết bao niềm an ủi cả về tinh thần lẫn vật chất, và niềm tin. Bấy nhiêu năm phục vụ thuyền nhân, hành trang quen thuộc của cha chỉ là vài chiếc ba lô hay chiếc túi xách loại lớn để mang những nhu yếu phẩm căn bản vào giúp cho đồng bào trong các trại. Nhỏ nhất là từng hạt muối, lọ mắm; các nhu yếu cần thiết cho trẻ em và phụ nữ. Trang phục của ngài là chiếc quần jean và chiếc áo kaki đã bạc màu, sờn hết cả hai vai và ra rách cả hai gối cùng với đôi giày đã quá bạc màu vì nắng gió. Những lời nói rất khôi hài bằng tiếng Việt an ủi và yêu thương. Những nụ cười thật dí dỏm và cởi mở... Trang sử của người Việt tỵ nạn nói chung và tại Hồng Kông nói riêng đã được ghi tên biết bao ân nhân như các cha, các Sơ, các vị lãnh đạo tôn giáo bạn, các hội thiện nguyện đến giúp. Nhưng có lẽ Chúa đã dùng cha Louis Robert như một nhịp cầu cho sự hiệp nhất giữa Thiên Chúa với mọi người. Đặc biệt là những người nghèo thiếu may mắn. Đối với thuyền nhân tại Hồng Kông ngài còn là một đại ân nhân mà Chúa đã thương ban cách riêng cho bà con chúng ta...
le_gio_cha_ba_resized
Linh mục Nguyễn Khắc Hy xông hương trước ảnh cha Louis Robert.

Năm 1993, vì những đạo luật của Liên Hiệp Quốc áp đặt cho thuyền nhân rất hà khắc, số người tỵ nạn đã bắt đầu giảm dần, cha trở về Canada. Năm 1994 cha được bổ nhiệm làm cha sở giáo xứ Thánh God, chăm lo cho các họ đạo đa sắc tộc như Tây Ban Nha, Phap và Việt Nam, và tham gia trong Ủy Ban Dịch Thuật của nhà Dòng. Ngài có thể dâng thánh lễ, giảng dạy và nói lưu loát 4 ngôn ngữ là Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Việt Nam.

Suốt 57 năm trong nhà dòng cũng như 34 năm trong thiên chức Linh mục, cha gìa đáng kính của chúng ta đã luôn chỉ biết cho đi và hiến trọn cuộc đời để phụng sự Thiên Chúa xây dựng Giáo hội và phục vụ tha nhân bằng hết tâm huyết mình.

Cha đã ra đi trong bình an vào lúc 9 giờ 9 phút sáng giờ địa phương ngày 16.9.2010 tại bệnh viện Đức Bà, thành phố Montreal, Canada trong sự canh thức cầu nguyện và phó thác của Thầy Dominique Nguyễn Văn Minh và ông Phêrô Lê Văn Tự. Đó là hai trong nhiều người con đã từng gắn bó với cha trong những năm tháng thăng trầm của cuộc đời mục vụ từ những ngày đầu ở trại tỵ nạn Hồng Kông... "

Sau phần tuyên đọc tiểu sử, Linh mục Nguyễn Khắc Hy từ Tiểu bang Texas) chủ tế và Linh mục Nguyễn Quang Thế đồng tế đã tiến lên bàn thờ dâng thánh lễ cầu hồn cho cha Louis Robert.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.