Hôm nay,  

Vietnam Film Club Sẽ Trình Chiếu Phim Tài-Liệu tại Nghị-hội Toàn-quốc Người Việt ở Westminster cuối tháng 9-2013

29/08/201300:00:00(Xem: 13339)
Trong tuần qua, sự có mặt của một người khách ở Miền Đông đến Quận Cam đã gây được không ít sự chú ý bởi ông đã bất ngờ xuất hiện nơi một số sinh-hoạt trong vùng. Như sáng thứ Bảy, 24/8, người ta thấy ông có mặt ở buổi ra mắt sách "Đạo Phật giữa chúng ta" của Bác-sĩ Giáo-sư Trần Ngọc Ninh ở Viện Việt Học. Đến trưa cùng ngày, ông lại cũng đã xuất hiện ở buổi picnic bên bờ hồ trong Mile-Square Park của Hội Cựu-sinh-viên du học tại Mỹ (mà có người gọi đùa là Hội "Ớ Ú Ớ," cách đọc đùa của mấy chữ viết tắt AUAA, American Universities Alumni Association) để hát quốc-ca Mỹ trong tiếng Việt.

Được hỏi nguyên-do gì đã đưa ông sang Cali, ông Nguyễn Ngọc Bích cho biết: "Dịp này là tôi sang ăn đám cưới của một người quen ở Rosemead (gần Los), nhưng tôi cũng có công-tác quan-trọng, đó là dọn đường cho Đại-hội lần thứ 28 của Nghị-hội Toàn-quốc Người Việt tại Hoa-kỳ sẽ nhóm họp ở Westminster vào các ngày 27 đến 29 tháng tới, tức tháng sau, tháng 9 này."

Một năm ở miền Đông thì một năm lại ở miền khác

Sở dĩ có chuyện này, theo ông Bích, là vì "Nghị-hội, ngay từ ngày thành-lập vào tháng 8/1986, đã có quyết-định là cứ một năm họp Đại-hội ở miền Đông thì năm sau lại phải họp ở miền Tây hay một miền nào ngoài miền Đông, như Minnesota hay Texas, chẳng hạn." Đó là bởi Nghị-hội trên danh-nghĩa (và trong thực-tế) là một tổ-chức có tầm hoạt-động trên toàn-quốc nên "chúng tôi," theo lời của Dược-sĩ Nguyễn Mậu Trinh, Chủ-tịch Ban Chấp hành của Nghị-hội, "cần được tiếp cận với các cộng-đồng địa-phương nhằm học hỏi từ những kinh-nghiệm của các vùng đông người Việt. Có thế Nghị-hội mới hiểu được tình-hình của người Việt trên khắp 50 tiểu-bang và tránh được cái nhìn chủ-quan từ độc-nhất một vùng là vùng thủ-đô Hoa-thịnh-đốn."

Năm 2011, Nghị-hội đã họp Đại-hội ở Dallas, Texas, với Trưởng Ban Tổ-chức là anh Phan Ngọc Thạch, Chủ-tịch Phòng Thương mại VN ở Dallas, với sự tiếp tay của các báo đài địa-phương (như Người Việt Dallas, Bút Việt, Trẻ, Thời Luận, SBTN Texas, Radio Việt Nam), của cụ Đỗ Đức An (Trung-tâm Cao-niên), của chuyên-gia xã-hội Angie Hồ Quang, cũng như của ông Phan Đình Minh (Chương-trình phỏng vấn Trên Cánh Đồng Mây), Nghị-viên hạt Tarant Nguyễn Xuân Hùng...

Và bởi năm ngoái, Nghị-hội đã họp ở Virginia nên năm nay, Nghị-hội lại có dịp trở lại miền Tây.

Thu xếp địa-điểm và gặp gỡ nhiều người

Trong thời-gian ở Quận Cam, ông Bích đã tìm đến gặp gỡ nhiều người và được sự tiếp tay của họ và một số hội-đoàn để chuyển lời mời đến dự Đại-hội sắp tới của Nghị-hội, đặc-biệt là những ai quan-tâm đến những vấn-đề lớn trong cộng-đồng chúng ta cũng như liên-hệ đến quê hương bên kia bờ Thái-bình-dương. Các vấn-đề như phong trào dân-chủ ở trong nước, tình-hình Biển Đông và việc mưu tìm một giải-pháp hòa-bình và lâu dài cho tranh chấp trên Biển Đông, cũng như cách nào xây dựng đoàn-kết trong cộng-đồng hải-ngoại, đặc-biệt ở Mỹ, qua những hình-thức thích hợp với tuổi trẻ.

Tiếp tay vào việc tổ-chức Đại-hội vào cuối tháng 9 tới đây trước hết là những thành-viên cơ-hữu của Nghị-hội tại địa-phương như nhóm trẻ qui tụ chung quanh chuyên-viên địa-ốc Nguyễn Thanh Hà. Trong các tổ-chức thân-hữu với Nghị-hội vì đã lâu năm làm việc chung là những tổ-chức như Mạng Lưới Nhân Quyền, Tổ-chức Phục Hưng, nay đã sát nhập với mấy tổ-chức khác để thành Lực Lượng Dân Tộc Cứu Nguy Tổ Quốc, Việt-nam Cộng-hoà Foundation v.v.

Bên cạnh các đoàn-thể, tổ-chức, ông Nguyễn Ngọc Bích cũng đã đến thăm và vận-động một số báo đài lớn ở Quận Cam và nhân cơ-hội này, ông cũng đã được một số báo đài phỏng vấn, đặc-biệt về cuốn phim "Hồn Việt" về Quốc-kỳ và Quốc-ca VN và nhất là phiên-bản tiếng Anh mới ra lò mang tên "The Soul of Vietnam."

Ra mắt VN Film Club và mấy phim tài-liệu

Cũng nhân Đại-hội của Nghị-hội nhóm họp ở Nam Cali, tổ-chức Vietnam Film Club nổi tiếng với bộ phim tài-liệu "Hồn Việt" và "The Soul of Vietnam" cũng sẽ đánh dấu 3 năm hoạt-động của tổ-chức vào chiều thứ Bảy, 28/9, là ngày chính của Đại-hội. Nhân dịp này, đại diện của Vietnam Film Club (như anh Chu Lynh, nhạc-sĩ Lê Văn Khoa...) sẽ trình bầy những chi-tiết, kể cả những khó khăn, khi thực-hiện phim tài-liệu về Việt-nam cận-hiện-đại. Cạnh đó, VN Film Club cũng sẽ trình chiếu một vài đoạn của phim lịch-sử mà VN Film Club đang thực-hiện, như đoạn về "Nhân Văn-Giai Phẩm" và "Cải Cách Ruộng Đất" ở Miền Bắc.

Để cho buổi trình chiếu phim của Vietnam Film Club được nhiều người đón xem, ông Nguyễn Ngọc Bích đã tìm đến Luật-sư Nguyễn Xuân Nghĩa, Chủ-tịch Cộng-đồng Nam Cali, và Luật-sư Trần Sơn Hà, Phó-chủ-tịch Ngoại-vụ của Cộng-đồng, để mời Cộng-đồng đỡ đầu cho buổi ra mắt VN Film Club.

Được biết, Đại-hội lần thứ 28 của Nghị-hội diễn ra trong ba ngày, từ 27 đến 29/9, nhưng ngày chính để gặp gỡ cộng-đồng và những ai quan-tâm là ngày thứ Bảy 28/9 ở Le-Jao Conference Center trên đường All-American Way, thuộc Đại-học Cộng-đồng Coastline, ở Westminster, California. Hiện giấy mời đang được gởi ra đến các hội-đoàn cũng như những nhà hoạt-động mạnh ở trong cộng-đồng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.