Hôm nay,  

Thơ Nhạc Ngày Bão Loạn Ca Ngợi Người Đi Cứu Nước

27/08/201300:00:00(Xem: 8487)
WESTMINSTER (VB) -- Chiều thơ nhạc Ngày Bão Loạn với tuyển tập của nhà thơ Ngày Bão Loạn kết thúc bằng ca khúc Triệu Con Tim của nhạc sĩ Trúc Hồ, do chính nhạc sĩ tác giả ôm đàn cùng các nghệ sĩ trên sân khấu hợp ca, trong khi khán giả cùng góp lời ca đầy thúc giục:

...Hãy biết yêu quê hương Việt Nam, hãy biết đau nổi đau người dân

Ải Nam Quan, Hoàng - Trường Sa...”

Chiều thơ nhạc đã được tổ chức tại Viện Việt Học chiều Chủ Nhật 25-8-2013 với sự tham dự của nhiều người trong giới văn nghệ -- trong đó, bên cạnh MC Bảo Long là MC Thúy Phượng, người bay từ Páris, Pháp Quốc sang chỉ vì chiều thơ nhạc Ngày Bão Loạn.

Cũng từ nơi xa tới là hai diễn giả, nhà văn Diên Nghị và nhà thơ Song Nhị từ San Jose tới.

Chủ đề của chiều thơ nhạc tập trung vào “Ngày Bão Loạn,” về những người đã từ nơi bình yên ở hải ngoại để trở về các khu chiến biên giới để đấu tranh cho một VN tự do, dân chủ, phú cường...

Đó là cựu lãnh đạo sinh viên Trần Văn Bá từ Paris về, Võ Đại Tôn từ Úc tới, Tướng Hoàng Cơ Minh và nhà văn Võ Hoàng từ Hoa Kỳ ra đi, nhạc sĩ Trần Thiện Khải và kỹ sư Ngô Chí Dũng từ Nhật Bản về... Đó là một vài tên tuổi nổi bật đã hy sinh trên đường về VN kháng chiến. Chiều thơ nhạc cũng trình bày về những thế hệ trẻ đang đòi hỏi một Việt Nam dân chủ và nhân quyền, như nhạc sĩ Việt Khang và những người trẻ khác như Phương Uyên, như 17 thanh niên...

MC Bảo Long và MC Thúy Phương tuần tự nói với cách trình bày đầy cảm xúc, rằng hát cho Ngày Bão Loạn là hát cho những người nêu trên và hát cho hàng trăm ngàn chiến sĩ vô danh đang trong những cách riêng để thay đổi đất nước.

Bài ca mở đầu chương trình, sau nghi lễ chào cờ và lời cảm ơn của ban tổ chức, là ca khúc “Tôi Cố Bám Lấy Đất Nước Tôi” của nhạc sĩ Nguyễn Đình Toàn qua trình bày của ca sĩ Ngọc Quỳnh:

“Tôi đã bám lấy đất nước tôi, bằng sức người vô hạn.
Bằng sức người đầu đội trăm tấn bom,
Tim mang nghìn dấu đạn...
...Tôi đã bám lấy đất nước tôi, bằng sức người đã kiệt
bằng sức người đã tả tơi ước mơ, tay chân dường rũ liệt
Tôi cố đợi ngày Việt Nam tái sinh, trong sông biển yêu thương.
Cho dẫu lòng đã bạc lòng mong.”
bao_loan__cung_hat_resized
Nhạc sĩ Trúc Hồ (giữa) đang cầm đàn guitar hướng dẫn hợp ca Triệu Con Tim...
Cũng cần ghi nhận, mặc dù chương trình có ghi rằng nhạc sĩ Nguyễn Đình Toàn là một trong các diễn giả, nhưng giờ chót không tới được vì trở bệnh. Nhưng ca khúc trên khi mở đầu chương trình đã nói trọn tấm lòng bi thương của người nhạc sĩ họ Nguyễn, cũng là một nhà thơ nổi tiếng từ nhiều thập niên.

Nhà văn Diên Nghị trong lời nói chuyện đã ca ngợi những người đã trở về chiến đấu cho tự do dân chủ. Ông nói tuyển tập Ngày Bão Loạn của nhà thơ Hương Giang là cảm hứng những chuyến đi đầy hy sinh đó, và tác phẩm là sự thâm cảm lòng biết ơn đối với các chiến sĩ dân chủ qua thơ, tâm bút, truyện...


Tiếp theo, một số hình ảnh về những người đã trở về chiến đấu, trong đó có hình Tướng Hoàng Cơ Minh, nhà văn Võ Hoàng, nhạc sĩ Trần Thiện Khải... Một số chi tiết về cuộc đời của họ được các MC nhắc lại.

Khán giả cũng được nghe kể rằng Tướng Hoàng Cơ Minh đã làm bài thơ “Trăn Chiến Khu” và rồi được Trần Thiện Khải phổ nhạc. Ca khúc này được hai ca sĩ Cao Xuân Ánh và Hạnh Lâm trình diễn.

MC/Ca sĩ Thúy Phượng đã làm khán giả xúc động khi kể về lời của một kháng chiến quân dặn dò là khi tử trận hãy chôn anh hướng đầu về hướng Đông, tức là hướng về quê nhà.

Tiếp theo, nhà thơ Song Nhị, cũng là người phụ trách Cơ Sở Thi Văn Cội Nguồn, nói về tác phẩm Ngày Bão Loạn. Nhà thơ Song Nhị cũng là người đã giải thích về một tình cờ với tập bản thảo này, theo ông ghi lại qua bài “Văn Học và Chứng Liệu Lịch Sử,” trích:

“Qua một trung gian, bản thảo “Ngày Bão Loạn” đến với Cội Nguồn như một gặp gỡ tình cờ và cũng là một tình cờ Cội Nguồn đón nhận một tác phẩm đã ẩn mình ở một nơi nào đó từ rất lâu, áng chừng non phần tư thế kỷ.

Tác giả, trong non phần tư thế kỷ ẩn danh nấp mình bên dòng thời gian, men theo hình bóng và đường đi của những con người tuổi trẻ hiến thân đi làm lịch sử để hình thành tác phẩm này.
bao_loan_ky_ten_vong_hoa_resized
Hình phảỉ, từ phải: TS Nguyễn Quốc Quân, nhà thơ Hương Giang được tặng hoa. Hình trái, tác giả ký tên vào sách.
“Ngày Bão Loạn” là một hợp tuyển thơ văn, trong đó nguồn cảm hứng của tác giả là những bài viết, những đoạn văn rải rác trên hành trình “kháng chiến” của những Kinh Kha thời đại...”

Một hình ảnh đặc biệt đã được Tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân kể lại khi trình bày về những tháng ngày ông bị giam trong nhà tù Cộng sản.

Lúc đó, theo lời ông, vào tháng 4-2012, trong khi ông đang bị giam ở nhà tù CS và không thể tiếp cận được với ai, một hôm tình cờ ông thấy nơi lỗ đưa cơm có một mẩu giấy đưa vào, mang 4 chữ “Ta là tự do.”

Ông xúc động, vì biết người viết và gửi vào tất phải là một người tù chính trị.

Trong những ngày tù đó, ông đã làm 4 câu thơ để nhờ tòa lãnh sự Mỹ chuyển về cho vợ ông -- tức nhà thơ Hương Giang, nhưng phải 9 tháng sau ông mới được trả về Mỹ.

Phần cuối chương trình là khi nhạc sĩ Trúc Hồ được nhà thơ Hương Giang mời lên, và giới thiệu rằng nhạc sĩ đã rất nhiệt tình với và đã hỗ trợ những hoạt động dân chủ ở quê nhà.

Ca khúc Triệu Con Tim được hợp ca với tất cả các nghệ sĩ và khán giả.

Trong các ca nhạc sĩ góp mặt trong chương trình còn thấy có Nguyễn Hoàng Hà, Lâm Dung, Quế Hương, Hạnh Lâm, Nguyên Phong, Ngọc Quỳnh, Thế Khảỉ, Huy Cường, Phạm Ngọc Tú...

Khán giả ngồi chật hết trong Hội Trường Viện Việt Học.

Ý kiến bạn đọc
30/08/201303:23:19
Khách
Thật ý nghĩa,tôi ngưỡng mộ Các Anh Chi!
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.