Hôm nay,  

Viện Việt Học Mời Giúp Chuyển Kho Tàng Chữ Nôm Ra Chữ abc

16/08/201300:00:00(Xem: 5192)
WESTMINSTER (VB) -- Cả một kho văn bản Chữ Nôm đang lưu trữ ở Viện Việt Học cần được phiên âm sang chữ abc, và công trình này ước tính có thể kéo dài tới 20 năm hoặc hơn, so với tốc độ làm việc hiện nay.

Do vậy, ông Nguyễn Minh Lân, Giám Đốc Viện Việt Học, trình bày với Việt Báo rằng công trình này cần sự hỗ trợ từ tất cả những người biết chữ Nôm, hay ước muốn học chữ Nôm để phụ giúp công trình chuyển sang chữ abc kho tàng văn hóa dân tộc.

Ông cho biết, Viện Việt Học hiện lưu trữ nhiều văn bản chữ Nôm do đồng hương từ toàn cầu gửi tặng -- trong đó, có những người khi vượt biên chỉ ưu tiên ôm theo các bản văn cổ do ông bà để lại, và rất nhiều văn bản này có thể là bản còn lại độc nhất hiện nay.

Ông nói, nhiều bản văn Chữ Nôm nhiều đề tài khác nhau hiện chỉ mới được phiên âm ra chữ abc và chú thích, phần lớn nhờ các Giáo sư trong Viện Việt Học, như GS Nguyễn Văn Sâm, GS Nguyễn Ngọc Bích, vân vân...

Và nếu để trễ nhiều năm nữa, cả những mảng tinh hoa văn hóa Việt trong các văn bản Chữ Nôm có thể sẽ không ai đọc nổi, và thế là biến mất... nếu không kịp phiên âm ra chữ abc.

Các văn bản Chữ nôm cổ chưa phiên âm hiện mang nhiều đề tài khác nhau, như nghiên cứu Phật Pháp, thuốc y học cổ truyền, bí kíp võ thuật, sách tử vi, tương số, phong thủy, thơ văn cổ...

Dự án đề ra, theo lời ông Nguyễn Minh Lân, có tên là “Chuyển Văn Bản Chữ Nôm Hiếm Quý Sang Chữ abc...” sẽ do GS Nguyễn Văn Sâm phụ trách tổng quát.
viet_hoc_nguyen_minh_lan_2013_resized
Ông Nguyễn Minh Lân, Giám Đốc Viện Việt Học.
Ông Nguyễn Minh Lân nói rằng hiện nay dự án cần hỗ trợ cụ thể:

1) Đồng hương nào có tài liệu, văn bản Chữ Nôm, xin liên lạc về: info@vietbao.com hay vào www.viethoc.com để biết thêm thông tin.

2) Viện Việt Học xin đồng hương hỗ trợ dự án về cả tinh thần và vật chất cho công trình dài hạn này.

Được biết, hiện nay Giáo sư Nguyễn Văn Sâm mỗi sáng Chủ Nhật vẫn dạy lớp Chữ Nôm tại Viện Việt Học, với khoảng vài chục người ghi danh học, từ người trung niên, cho tới người cao niên tóc bạc trắng xóa,...

Trong một cơ duyên hãn hữu, GS Nguyễn Văn Sâm cũng là người cứu được một số văn bản Chữ Nôm chỉ còn bản duy nhất.

Cụ thể là trường hợp tác phẩm chữ Nôm "Chàng Lía Truông Mây" may mắn còn tìm ra được một bản duy nhất, và tác phẩm này đã được GS Sâm dịch và chú giải ra chữ abc.

Độc giả quan tâm có thể liên lạc: www.viethoc.com hay gửi về info@vietbao.com hay gọi (714) 775-2050.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.