Hôm nay,  

Về Cali Dự Võ Hội Thế Giới, GS Hồ Bửu Nói Về Triết Lý Võ

25/07/201300:00:00(Xem: 7609)
LITTLE SAIGON (Phan Tấn Hải) -- Giáo sư Hồ Bửu, một vị Thầy dạy võ Tây Sơn Bình Định ở Virginia, hôm Thứ Tư 24-7-2013 đã kể về tiến trình học võ, nghiên cứu võ và dạy võ của ông nhiều thập niên qua -- và cho biết ông sẽ thuyết trình đề tài “Võ Thuật Giúp Gì Cho Sức Khỏe” trong Đại Hội Võ Thuật Quốc Tế Kỳ 2 do Tổng Hội Phát Triển Võ Thuật Thế Giới tổ chức vào cuối tuần này.

Giáo sư Hồ Bửu đã vào thất tuần nhưng khuôn mặt thanh thản và cử chỉ nhanh nhẹn như người trung niên đã tới thăm Chùa Bảo Quang sáng Thứ Tư, trong khi mấy ngày qua đi nhiều nơi thăm viếng ở Little Saigon.

Giáo sư Hồ Bửu nêu lên nhiều quan tâm về nghiệp võ tại Việt Nam, lo sợ rằng khi nhìn thấy tuồng Bình Định đã bị thất truyền, ngành võ thuật Bình Định cần nên tìm những phương cách phát triển thích hợp.

Giáo sư Hồ Bửu học võ từ năm 8 tuổi từ gia tộc, vài năm sau theo học võ với Thầy Diệp Bảo Sanh ở làng An Thái, Bình Định, cũng như học võ với Thầy Hồ Ngạnh ở làng Thuận Truyền -- đó là 2 tông sư võ học lớn ở Bình Định.

Giáo sư Hồ Bửu đã dạy võ từ năm 1965 ở Sài Gòn, sang Mỹ năm 1975 và mở võ đường ở Virginia, võ sinh tới giờ là cả ngàn người đủ mọi sắc tộc và đủ mọi lứa tuổi.

GS Hồ Bửu nêu quan ngại rằng, trong khi võ Thiếu Lâm có thể thu hút du khách toàn cầu vào Hoa Lục, võ Muay Thai cũng thu hút nhiều du khách quốc tế vào Chiang Mai... thì Võ Bình Định chưa trở thành thương hiệu lớn cho du lịch VN, và thiếu sót này cần được để tâm bổ túc.

GS Hồ Bửu cũng cho biết, học võ cần tạo thành phong trào, vì thực ra là giữ đaọ hiếu. Học võ là báo hiếu, là giữ gìn thân thể cường tráng do ba mẹ trao cho, là học đaọ lý xử thế hào hiệp với cuộc đời.

GS Hồ Bửu nói, học võ hay tập thể dục cũng là trách nhiệm với gia đình, vì cần sức khỏe để nuôi gia đình. Thấy như thế, mới cần khuyến khích học võ.

GS Hồ Bửu cũng nói, có rất nhiều bệnh không cần uống thuốc, giải phẫu. GS kể rằng, khi mẹ vợ của Giáo sư bệnh, bị đau khớp xương, đi bác sĩ thì đươc yêu cầu uống thuốc, nhập viện, giảỉ phẫu... GS Hồ Bửu nói với mẹ vợ rằng hãy tin lời ông, và rồi ông chỉ xoa bóp các chỗ đau khớp, và dạy một số tư thế thể dục, trong khi yêu cầu ăn kiêng đúng phép... hai tháng sau là tự động hết bệnh.
vo_su_ho_buu_2013_resized
Giáo sư Hồ Bửu bên đường Westminster, giữa Little Saigon, quan tâm về triết võ VN.

Được phóng viên hỏi thể dục đó là thế nào, GS Hồ Bửu trả lời thể dục đúng pháp thực ra đó là võ thuật vô chiêu, vì vô chiêu mới thực sự là thắng hữu chiêu.

Cũng như đi trong bóng đêm hay ngõ tối, đột nhiên có ai tấn công, người học võ đánh trả bằng phản xạ, vì suy nghĩ là sẽ trễ. Cái tự nhiên của tâm thức đó là vô chiêu.

GS Hồ Bửu nói, như thế lúc nào cũng tỉnh thức, lúc nào cũng bình lặng, lúc nào đi đứng nằm ngồi cũng tỉnh thức thì đó là võ thuật vô chiêu, đó là thiền... sẽ chưã vô số bệnh.

Được biết, Giáo sư Hồ Bửu cũng có nhiều bài biên khảo về võ Bình Định và đạo lý võ thuật. Bài viết được nhiều người biết là “Về Miền Đất Võ,” trong đó Giáo sư Hồ Bửu nói về triết lý võ Bình Định.

Đặc biệt, GS Hồ Bửu cũng giải thích về đạọ lý dân tộc trong bài quyền Ngọc Trản, cho thấy học võ là tri ân tiền nhân và để giữ gìn sông núi:

“Bài Ngọc Trản, có câu mở đầu Ngọc Trản ngân đài, tả hữu tấn khai. Ngọc trản (chén ngọc, chén nhỏ uống rượu hay trà), ngân đài (đĩa bạc có chân dùng để đặt trái cây cúng). Nhà của người Việt, hầu hết đều có một bàn thờ tổ tiên ông bà. Trên bàn thờ ấy, phía trước là cặp chân đèn cầy, chính giữa là một cái lư hương. Kế đến phía trong, và trước bài vị là lục bình cắm hoa, một đĩa bằng bạc có chân, người Bình Định gọi là cổ bồng, đặt trái cây, và bộ tách trà hay một nậm rượu với những chén ngọc nhỏ nhắn xinh xinh. Gia đình giàu có thì chén ngọc đũa ngà, cổ bồng bằng bạc; còn nhà nghèo khó cũng cố gắng lựa một bộ chén và cái đĩa đựng trái cây đẹp nhất, mà với họ quý như ngọc như ngà, để cúng kiến ông bà.

Chén ngọc và đĩa bạc là hai vật thể làm sao có thể khai mở tiến ra bên trái bên phải? À! Thì ra câu thiệu này ngụ ý nói tổ tiên đã bỏ công sức, mồ hôi nước mắt và cả xương máu để xây đắp ngôi nhà và đất nước Việt Nam.... Vậy điều đầu tiên của người học võ là phải biết tri ân các bậc tiền nhân và phải noi gương dấn thân bảo vệ non sông để Tổ quốc này mãi mãi trường tồn...”

Cũng cần nhắc rằng, lịch trình Đại Hội Võ Thuật Quốc Tế Kỳ 2 do Tổng Hội Phát Triển Võ Thuật Thế Giới tổ chức như sau:

- Thứ Bảy 27-7 lúc 8:30AM tại nhà thờ The Church of Jesus Christ of Lat-Day Saints 10332 Bolsa Ave., Westminster, CA 92683. Cac võ phái biểu diễn.

- Chủ Nhật 28-7 lúc 6:30 PM: Lễ Bế mạc, Dạ tiệc, Văn nghệ và Khiêu vũ tại nhà hàng Paracel Seafood 15583-15589 Brookhurst, Westminster, CA 92683. L/L: GS Hà Huyền Thanh (714) 823-0659; GS Lý Hoàng Tùng (714) 448-7901.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.