Hôm nay,  

Lễ Tưởng Niệm Bác Sĩ Trần Lữ –y, Cựu Tổng Trưởng Bộ Y Tế Vnch

22/11/200000:00:00(Xem: 11943)
Chiều Chủ Nhật 12 tháng 11, 2000 gần 200 người phần đông thuộc Y giới và cựu nhân viên hai bộ Y Tế và xã hội thời chính phủ VNCH đã đến tham dự buổi lể tưởng niệm dành cho cố BS Trần Lữ Y được tổ chức tại Chùa Việt Nam Orange County trong bầu không khí trang nghiêm và thân mật.

Trưởng ban tổ chức là TS Bửu Tập (Bộ Y Tế), điều khiển chương trình là MC Phan Ngọc Tiếu (Bộ Xã Hội ).

BS Võ Văn Tùng , một người bạn của gia đình BS Trần Lữ Y đồng thời cũng là người từng
được học với BS Trần Lữ Y về bệnh lý cách đây 46 năm được mời lên đầu tiên để nói về ỳ nghĩa buổi lễ. Ông cho rằng nhiều người đã thắc mắc tại sao BS Trần Lữ Y là người công giáo mà lể tưởng niệm lại tổ chức tại chùa.

Theo BS Tùng trong gia đình Y tế Bác sĩ Trần Lữ Y Thuở sinh thời là một người thầy, một vị chỉ huy, một vị lương y , môt người bạn đáng quý của tất cả mọi người. Ông là một người miền Nam rất cởi mở và rất nhiệt tình. Trong thời gian làm nội trú, hay trưởng khoa bệnh lý , từ lúc làm giáo sư cho đéùn chức vụ Tổng trưởng ông đã sống rất bình dị, hòa mình với tất cả mọi người không phân biệt tôn giáo, địa phương hay màu sắc chính trị v.v. Bào đệ của ông là BS Trần Văn Chơn và phu nhân là người hơn ai hết biết được đức tính rộng rãi và tinh thần quốc gia của anh mình nên sau khi tang lễ và những lể cầu nguyện khác được tổ chức theo nghi thức công giáo , đã quyềt định làm lể tưởng niệm lần nầy tại chùa Việt Nam Orange County là nơi có thể quy tụ được đông đủ thân hữu, bạn bè , môn đệ, cựu nhân viên hai bộ Y Tế và xã hội trong bầu không khí ấm cúng, thân mật, để tưởng niệm người anh của mình là BS Trần Lữ Y.

Cũng theo BS Tùng tinh thần và chủ trương của đạo Phật rất rộng rãi và bao la. Đức Phật dạy rằng tất cả chúng sinh không phân biệt màu da, sắc tộc , tín ngưỡng và kể cả các loại hữu tình khác đều có Phật tánh , nên buổi lể tưởng niệm này sẽ mang rất nhiều ý nghĩa và lại thêm phần cao đẹp trong sự hòa đồng tôn giáo và đoàn kết giữa các giới.

Tiếp theo BS Phạm Ngọc Đức lên đọc tiểu sử của BS Trần Lữ Y. Sau đó là phần phát biểu ý kiến của BS Trần Ngươn Phiêu, Chủ tịch Hội y sĩ Việt Nam tai Hoa Kỳ, cựu Tổng Trưởng Bộ Xả Hội đến từ Texas. Các cựu Tổng trưởng Bộ Y Tế Xã Hội BS Trần Minh Tùng, BS Tôn Thất Niệm đều lên diển đàn ca ngợi tinh thần phục phụ của BS Trần Lữ Y. BS Phạm Gia Cổn đại diện Quân Y Nhảy Dù lên nói về đức tính ngay thằng tinh thần quốc gia bất khuất của BS Trần Lữ Y. Cuối cùng BS Tôn Thất Cần kể lại những kỷ niệm khó quên với người quá cố.

Tiếp đến là lể niệm hương tuy ngắn nhưng không kém phần trọng thể do Thượng Tọa Thích Pháp Châu làm chủ lể.

Buổi lể Tưởng Niệm đươc kết thúc bằng lời cảm tạ rất cảm động của BS Trần văn Chơn, bào đệ của BS Trần Lữ Y. Sau đó quan khách được mời ở laị chùa thọ trai.

Mọi người ra về không khỏi ngậm ngùi thương tiếc một con người bộc trực và can đảm đã dóng góp rất nhiều cho ngành y tế của nước nhà.

Ý kiến bạn đọc
28/05/202012:09:39
Khách
Không có một tấm hình nào của ông Lữ Y
08/10/201507:49:19
Khách
Thuong kinh thay Tran Lu Y
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.