Hôm nay,  

41 Năm, Nửa Thế Kỷ Hoạt Động Của Võ Đạo Kiênando

17/07/201300:00:00(Xem: 6854)
Thường thì thời gian trôi rất lâu trong lòng kẻ mong đợi. Và cũng đã trôi qua rất nhanh với những gì tốt đẹp. Vâng chính thế đó các bạn. Từ lúc môn phái Kienando do Võ sư Chưởng môn Nguyễn Lâm sáng lập tại vùng địa linh nhân kiệt Kiến An Việt Nam, đến nay non nửa thế kỷ trôi qua. Môn phái Kienando đã như vận nước thăng trầm, lúc vinh hoa phú quý, lúc bỉ cực thới lai. Từ chiếc nôi thân yêu của quê hương, nơi biết bao tinh hoa đã rèn luyện phát sinh trong môn phái, rồi ra đến hải ngoai. Từ những ngày đầu khó khăn, thiếu thốn trường ốc, Võ sư Nguyễn Lâm và Hồng Ngọc Đại Nghĩa (thứ nam) đã dần dần mở mang, huấn luyện,và đào tạo một lớp võ sư mới tại hải ngoai. Lớp nhân tài mới của võ phái này vẫn có đầy đủ tinh hoa, kiến thức uyên bác về võ học, do sự truyền thụ tận lực của vị chưởng môn thân yêu. Và sự huấn luyện kiên trì của vị phó chưởng môn trẻ tuổi tài cao - Đại Nghĩa. Và Kieando vừa có thêm sự trợ lực của võ sư Nguyễn Thành Nhân, trưởng nam của võ sư Nguyễn Lâm, người vừa đặt chân đến miền tự do.

Nơi hải ngoại, võ phái mang một tên mới là Kienando, hay thường được các báo chi ngoại quốc gọi là Kienan Kungfu. Và hiên nạy trụ sở được đặt bên trong "Hội Người Việt San Fernando" tại góc đường Sherman Way và Corbin Ave, thành phố Winnetka, tiểu bang California.

Kể từ năm 1992 đến nay, võ phái vẫn theo sát với cộng đồng Việt Nam, di dời theo hội từ địa điểm cũ đến nơi mới ngày nay. Từ ông cựu Chủ tịch hội Đinh văn Ngọc (nguyên Chủ tịch tổng hội Thế vận quốc tế Việt Nam)cho đến bây giờ là lớp lãnh đạo trẻ tuổi, đầy sức sống của hội như ông Lương Sĩ, đương kim chủ tịch.

Ngày tháng chất chồng, vị chưởng mộn Nguyễn lâm cũng theo với thời gian mà thêm cao tuổi thọ, tóc bạc hơn nhiều, nhưng tinh thần vẫn phấn chấn, nội lực vẫn sung mãn. Tuy nhiên ông cũng vẫn phải theo quy luật của trời đất, và sau ông là một lớp võ sư, huấn luyện viên, Việt Nam và Hoa kỳ, đang tràn đầy sức khỏe, kiến thức tổng quát từ các trường đại học trong vùng, đang dần tiến lên để nhận lãnh trọng trách, mà một một ngày kia chưởng môn sẽ giao phó. Hai thế hệ già, trẻ đang đưa môn phái Kienando tiếp tục vang danh nơi hải ngoại, trong các đại học. Môn sinh ngày càng đông đảo, đủ mọi thành phần trong xã hội. Là môn sinh Kienando, võ sinh được rèn luyện một thân thể cường tráng trong một tâm hồn lành mạnh và lương thiện. Một bản năng võ công vững chắc để tự tin khi tự vệ, giúp đỡ và phụng sự xã hội. Một công dân gương mẫu có đạo đức và lưu giữ tinh thần dân tộc, yêu võ thuật; yếu tố sâu xa là phát huy tinh thần võ thuật không mai một hay thất truyền. Đó là những điều tâm niệm của võ sinh thiếu niên được giảng dạy. Đối võ sinh trung niên hay cao niên họ hấp thụ võ học vì sở thích, vì tự vệ hay vì ích lợi cho sức khỏe. Trường đại học California State University at Northridge (CSUN) chính thức mời võ sư Nguyễn Lâm giảng dạy trung bình 3 lớp mỗi semester. Lớp học được cấp tín chỉ đại học
kienando_kungfu_resized
Hình ảnh trong lễ kỷ niệm thành lập Kienando.
Kỹ Thuật Kienando:

Vì là bộ môn võ thuật rút tỉa tinh hoa trong nguồn gốc của võ phái thiếu lâm Kienando du nhập khí công và thái cực quyền vào chương trình học qua các bài quyền. Võ sinh cũng được rèn luyện những thế pháp cơ bản như đứng tấn, thủ pháp, cước pháp, bộ pháp. Đi sâu vào lý thuyết võ thuyết võ thuyệt, độc giả nên tham khảo sách “Thiếu Lâm Kiến An và Lôi Vũ Quyền“:

Những thế đánh đòn tay hay đòn chân nêu trên được đặt theo vị trí di động của tay hoặc chân hoạt hành động biểu kiến của thú vật như cọp, báo, chim ưng, hạc hay rồng, vì ngày xưa các cao đồ thiếu lâm phát triển võ thuật dựa vào thiên nhiên.

Nhiều động tác kếp hợp lại tạo thành bài quyền, nhiều bài quyền kết hợp lại thành hệ thống bài quyền. Mỗi môn phái hay mỗi môn võ đặc thù thì có hệ thống bài quyền khác nhau. Kienando có nhiều bài quyền. Những bài quyền nổi bật của môn phái Kienando là: m Dương Nhật quyền kết hợp những bước căn bản của Kienando, Ngũ hành quyền, bài Túc quyền, bài Phục hổ quyền, Hồng Hoa quyền,... và Lôi vũ quyền. Bài Lôi vũ quyền là bài quyền cao cấp do giáo sư Nguyễn Lâm khai sáng trong một hôm mưa sấm sét mà ông luyện võ tại bãi biển Đồ Sơn năm xưa, nhìn mây đen vần vũ, không trung sấm sét tạo cho ông thể hiện trọn bài quyền này. Tạp chí Karate của Hoa Kỳ khen bài quyền “Thundering Rain kata” (Lôi vũ quyền) là bài quyền ý nghĩa và ngoạn mục của Kienando. Trong một ý nghĩa nào dó nó biểu tượng cho sự đẹp mắt và sức mạnh của Kienando

Sau đây là các cao đồ Thiếu Lâm Kung fu Kiến An đảm trách các nghĩa vụ kế thừa, lãnh đạo, chưởng quản và diều hành môn phái như sau:

Phó Chưởng Môn Kế Thừa 1: Võ Sư Nguyễn Văn Thành Nhân.

Phó Chưởng Môn Kế Thừa 2: Võ Sư Johnny Nguyễn Đại Nghĩa.

Phó Chưởng Môn Tổng Quản Trị Và Điều Hành: Võ Sư Nguyễn Văn Quý.

Phó Chưởng Môn Tổng Giáo Luyện 1: Võ Sư Huỳnh Thanh Phong.

Phó Chưởng Môn Tổng Giáo Luyện 2: Võ Sư Peter Trần Phương.

Phó Chưởng Môn Tổ Chức Và Phát Triển: Võ Sư Huỳnh Trọng Phúc.

Phó Chưởng Môn Bảo Tồn Môn Phái Và Môn Quy: Võ Sư Uông Đình Phương.

Trong số đó có năm cao đồ ngay bên dưới của võ sư chưởng môn là: Master Nhân Nguyễn, Master Johnny Nguyễn, Master Peter Trần Phương, Master Lynnelle Hà, Master Phiplip Nguyễn.

Năm nay 2013, như truyền thống lâu đời của môn phái, ngày kỷ niệm thành lập của kienando lại đến vào tháng 7, chỉ sau lễ độc lập của Hoa Kỳ một tuần. Và đây cũng là ngày sinh nhật của võ sư chưởng môn Nguyễn Lâm.

Năm nay nắng nóng hơn mọi năm, và tinh hàinh kinh tế đất nước HK đang trên đường phục hồi, như một nguồn vui cho mọi người. Ngày Chúa Nhật July/14/2013 lại là một ngày vui tươi, phấn khởi tại võ đường Kienando với rất nhiều quan khách tham dự. Chưa đến giờ khai mạc (2PM) quan khách đã hiện diện đông đạo Nhân thấy có GS Hà Huyền Thanh đến từ Santa Ana như mọi năm ông vẫn đều đặn có mặt tham dự ngày hội. Có mặt ông, Chưa đến giờ khai mạc (2PM) quan khách đã hiện diện đông đảo. Nhận thấy có GS Hà Huyền Thanh, Chủ tịch Hội đồng Chấp hành Tổng hội Phát triển Võ thuật Thế giới đến từ Santa Ana, như mọi năm ông vẫn đều đặn có mặt tham dự ngày hội. Có mặt ông Lý Hoàng Tùng, Chủ tịch Tổng hội Phát triển Võ thuật Thế giới (THPTVTTG). .Võ sư Lý Hồng Thái Chưởng môn phái Hồng Gia Việt Nam, Phó chủ tịch Đặc trách hải ngoại THPTVTTG. Võ sư Đức Huỳnh, Chủ tịch Liên đoàn Võ sĩ đạo Việt Mỹ, Võ sư Nguyễn Công Chánh, Chánh văn phòng THPTVTTG. Võ sư Nguyễn Quốc Cường, Phó ban Biên tập Nguyệt san Thế giới Văn học Võ thuât. Quản Đốc u Dương Tác, Tổng Thủ quỹ Tổng hội PTVTTG , Võ sư Nguyễn Minh Liêm, Võ sư Trần Nguyên Hổ Võ sư Lê Thịnh Vovinam San Fernando Valley. Võ sư Hồ Đại Lượng, môn phái Thái Cực Đường Lang. GS Trần Tuệ, LS Nguyễn Xuân Nghĩa, chủ tịch Cộng đồng Việt Nam Nam California. Nhà văn Nguyễn Ngọc Minh (tác giả "Những Mãnh Đời Tan Vỡ", ông Lương Sỹ đương kim Chủ tịch Hội Người Việt San Fernando Valley. Ông Mười Trương, cựu Chủ tịch Hội Người Việt San Fernando Valley, ông Nguyễn Viết Rạng, Phó Chủ tịch Hội Người Việt San Fernando Valle. Nhạc sĩ, Ký giả Billy Hùng, Nhiếp ảnh gia Bình Phạm, người đã ghi lại rất nhiều hình ảnh đẹp đẻ cho Kienando, và rất đông phụ huynh môn sinh đến tham dự ngồi chật kín võ đường và người viết là Phong Vũ của tạp chí Viễn Xứ Online.
kienando_dang_hoa_resized
Hình ảnh trong lễ kỷ niệm thành lập Kienando.
Theo đúng truyền thống của Kienando, thì buổi lễ luôn được cử hành đúng giờ theo chương trình. Nhưng năm nay lại ngoại lệ, vì thời tiết quá nóng, xa lộ chật cứng lưu thông, nên có một số quan khách đến muộn. Tuy nhiên khỏang 2:15 PM, thì lễ chào cờ Việt Mỹ đã được cử hành long trọng, với tiếng hát chung của đồng bào Việt Nam. vả sau đó Võ sư Chưởng Môn Nguyễn Lâm đã khai mạc chào mừng quan khách Sau đó hai em môn sinh còn rất bé, độ chừng 5,6 tuổi đã cùng dâng hoa lên để mầng sinh nhật của Võ sư Chưởng môn Nguyễn Lâm. Vô cùng cảm động trước hình ảnh hai thế hệ già trẻ, nhưng có cùng lý tưởng dân tộc. Sau đó một nữ môn sinh trẻ lên máy via âm đọc lời chúc thọ thầy.

Trong sự hào hứng của tiếng trống, đoàn Lân hai con của Kienando đã vẫy vùng, múa may ngoạn mục trên sân để chúc mừng quan khách. Nhiều vị khách đã đứng lên để "cho lân ăn" bằng cách đút tiền cho lân.

Sau màn múa lân ngoạn mục, thì xướng ngôn viên của kienando là Võ Sư Trần Phương, và võ sư Lynnelle Ha đã lần lượt đọc tên của các Mạnh thường Quân thường bảo trợ tài vật cho môn phái, hay các vị thường giúp đở, khuyến khích môn phái bằng đủ mọi hình thực, bao gồm bài vở, hình ảnh, phóng sự...Các vị ân nhận này được các võ sư đại diện môn phái trao tặng các tấm "plaque" lưu niệm từ Kienando. Các vị quan khách được mời lên máy vi âm đọc diễn văn, hay phát biểu cảm tưởng như GS Hà Huyền Thanh, Võ sư Lý Hoàng Tùng, LS Nguyễn Xuân Nghĩa...

Trong sự chờ đợi của mọi người, phần biểu diễn quyền cước, binh khí của Kienando bắt đầu. Năm nay võ sư Trần Phương đã thay võ sư Phó Chưởng Môn Hồng Ngọc Đại Nghĩa danh dự biểu diễn một bài võ để chào kính quan khách. Võ sư Trần Phương đánh “Song Long Đao” vô cùng nhanh nhẹn, kiếm pháp huyền ảo, và loang loáng như ánh chớp, khiến mọi người vô cùng thán phuc. Sau đó là bài quyền Tứ Trụ được các võ sinh thi triển rất uy mảnh và vững chải. Sau đó võ sinh Kennet biểu diễn bài "Lưỡng Nghi Kiếm" Gươm pháp vô cùng linh hoạt và sấm sét đường thế. Các võ sinh trung cấp thi triển bài quyền "Phượng Dực" với các hóc hiểm của đòn nhập nội đánh cùi chỏ, đầu gối . Sau đến hai võ sinh Malisa và Trâm đã biểu diễn bài "Độc Long Côn" rất đẹp và hùng dũng. Tiếp theo là bài quyền "Ngũ Hành" được các võ sinh mang đai xanh biểu diễn rất đẹp mắt. Theo sau là bài quyền " m Dương Nhật Nguyệt", và tiếp theo là bài quyền "Lôi Vũ" danh tiếng đã từng đem lại vinh quang cho võ sư Hồng Ngọc Đại Nghĩa, thi triển bởi bốn võ sinh ANdrew, Steven, Kiem, Hùng Anh... cũng không kém phần sấm chớp đầy uy dũng, vì đích thân Đại Nghĩa đã truyền dạy lại bài quyền này. Màn đánh Nunchaku, hay là Côn Nhị Khúc, hay còn gọi là Lưỡng Tiết Côn, khiến người xem không khỏi nhớ lại một Lý Tiểu Long vua quyền cước màn bạc khi trước. được hai võ sư là Hernison và Kiểm thi triển rất dũng mảnh và nhanh nhẹn. Đòn đánh rất nặng có thể thấy qua tiếng gió bật vùn vụt nơi đầu côn.

Và sau là màn song đấu trường côn, hay còn gọi là "Roi dài" rất đẹp mắt và đầy sức mạnh sấm chớp. Sau cùng là các màn công phá đầy cường điệu dõng mảnh của môn phái. Từng tấm ván dày, hay cả 2, 3 lớp gỗ dày cộm, đã bị từng bàn tay, hay các cú đá phi thân của môn sinh đánh gãy nát. Thường người ta cho rằng công phá là sở trường của các môn võ ngoại quốc như Teakwondo, Karate...Nhưng có chứng kiến tận mắt mới biết môn sinh Kieando nào có kém ai ! Có phần vượt trội về công phu tập luyện, vì thường võ sinh Việt Nam hay có thân hành mảnh khảnh Cho nên để có thể đánh bể các tấm gỗ dày như thế họ đã phải khổ luyện công phu hàng bao lâu...

Sau đó là phần biểu diễn tự vệ đơn, tự vệ song đấu và tự vệ hổn đấu. Nhìn một cô võ sinh bé nhỏ nhưng đủ sức để hạ gục từng gã hung hản đang tấn công cô, mới hiểu được những tuyệt kỷ của Kienado có thể áp dụng đa năng, đa dạng,trong mọi trường hợp, trong võ đường và trên đường phố.

Sau khi các phần biểu diễn kết thúc trong sự tiếc rẻ của quan khách, họ muốn được xem thêm tài nghệ của cac môn sinh Kiando, thì ban tổ chức bắt đầu phần thănd đai và trao bằng cấp võ học cho các môn sinh. Nhìn các gương mặt vui tươi và hãnh diện của các em khi công trình khổ luyện của mình có kết quả tốt đẹp, và được chính các người thân ngợi khen trao thưởng đai và bằng cấp. Ta mới thấy vui vì chứng tỏ lớp trẻ hôm nay vẫn còn thích trao dồi thể chất, để đi đến một tinh thần minh mẩn và tráng kiện.

Sau phần phong đai mới, thì ban tổ chức kính mời tất cả quan khách cùng dùng bửa tiệc đã sắp sẵn trong khán phòng, cũng do chính các phụ huynh võ sinh đem đến giúp. Thức ăn rất thơm ngon vì có đủ các hương vị. Vị vò sư Chưởng môn Nguyễn Lâm tuy tuổi đã cao, nhưng tinh thần trông vẫn vô cùng tráng kiện, dáng vẽ quắc thước, tiếng nói vẫn vang rền nội lực. Ông đi khắp trong phòng để thân mời mọi người dự tiệc, với nụ cười hào sảng luôn nở trên gương mặt hồng hào, phúc hậu.

Mọi người vui vẻ quây quần ngồi ăn uống, truyện trò với nhau. Mỗi năm vào dịp kỷ niệm của Kieando, cũng là dịp để mọi người đồng hương Việt Nam cùng tụ tập, gặp gỡ nhau, hàn huyên tâm sự những nỗi niềm nhớ quê, sau bao ngày tháng làm việc dãi dầu nơi xứ lạ quê người. Họ cùng có chung một niềm tin, rằng thế hệ con cháu của Việt Nam sẽ vẫn có nơi để đến rèn luyện trí lực, thể xác, tinh thần hầu trở nên người hữu dụng cho xã hội và quê hương sau này – Kienando! nơi đào luyện một thế hệ trẻ Việt Nam.

Phong Vu

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
tcd_10142005_2.jpgNhững căn nhà bị ngập nước, đổ nát ở Họ đạo Đồng Đinh, xứ Vô Hốt, huyện Nho Quan, Ninh Bình. (Hình ảnh: Giaó Hội Công Giáo VN.)
tcd_10142005_1.jpgTừ trái qua, Gordon Eng, thuộc hội Asian Business Association, tiến sĩ Steven M. Chang, và Peter Hong thuộc Korean American Federation of Los Angeles cùng loan báo ủng hộ Prop. 78 và chống Prop. 79.
tcd_10132005_1.jpgThầy Truyền Vệ, trái, và Thầy Đồng Thường trong Từ Ân Thiền Đường hôm Thứ Ba. Trực chỉ nhân tâm, kiến tánh thành Phật… Thấy Tánh thì thành Phật. Thông điệp này của Thiền Tông, và phương pháp tu tập sẽ được trình bày trong buổi pháp thoại cuối tuần này tại Từ Ân Thiền Đường, Santa Ana, bởi Thầy Thích Đồng Thường, một vị thầy hoằng pháp Tổ Sư Thiền nhiều năm nay tại quê nhà và đang viếng thăm Nam California.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.