Hôm nay,  

Hội Nhiếp Ảnh Việt Nam (VNPS) Kỷ Niệm 20 Năm Thành Lập

02/07/201300:00:00(Xem: 4151)
Virginia - Kể từ khi được phát minh vào năm 1827, nhiếp ảnh đã cho nhân loại một cái nhìn mới, phong phú hơn trong cuộc sống và đặc biệt là trong khía cạnh nghệ thuật.

Trong đời sống hàng ngày, đôi khi con người không nhìn thấy rõ được tầm quan trọng mà các bức ảnh đã ảnh hưởng đến nền văn hóa họ đang sống, cũng như quên đi sự có mặt của ngành nhiếp ảnh trong việc giúp nâng cao nhận thức về những sinh hoạt của các nền văn hóa bạn. Một bức ảnh ngoài chuyện ghi lại cái hay, cái đẹp còn có công góp phần vào giá trị lịch sử với những biến chuyển qua nhiều thời đại của nhân lọai.

Máy ảnh với kỹ thuật số (digital technology) càng ngày càng tân tiến và giá cả phải chăng đã không còn là một thứ xa xỉ phẩm nữa. Hầu hết mọi người ai cũng có thể mua được, và ai cũng có thể chụp được một bức hình. Nhưng một hình ảnh có giá trị hay không còn tùy thuộc vào kỹ thuật nhiếp ảnh: lấy khẩu độ (aperture), tốc độ (shuttle speed), ánh sáng, và bố cục cho bức ảnh.

Hội Nhiếp Ảnh Việt Nam vùng Hoa Thịnh Đốn đã đánh dấu 20 năm thành lập qua buổi dạ tiệc vừa được tổ chức vào ngày thứ Sáu 28/6/2013, tại nhà hàng Fortune, Falls Church, VA., quy tụ hơn 500 khách tham dự.

Sau nghi thức chào cờ mặc niệm, ông Nhật Hùng đã đại diện hội VNPS chào mừng và cám ơn khách tham dự, sau đó ông đã giới thiệu ông Đỗ Lệnh Dũng nói về tiểu sử của hội và những hoạt động trong 20 năm qua.

Hội Nhiếp Ảnh Việt Nam vùng Hoa Thịnh Đốn bắt đầu năm 1993 khi ông Đỗ Lệnh Dũng, đương kim chủ tịch Hội Nhiếp Ảnh VN (VNPS) vùng HTĐ, và một nhóm bạn yêu thích nhiếp ảnh họp mặt rủ nhau đi chụp ảnh. Cho dù đã nhận thấy được rất sớm sự cần thiết cho việc mở lớp nhiếp ảnh để chỉ dẫn thêm về phần kỹ thuật cho người tham dự, nhưng mãi đến năm 1999, ông Dũng và một số bạn mới đủ nhân lực và điều kiện để quyết định thành lập những lớp học cho những nhiếp ảnh gia tài tử.
nhiep_anh_hoa_thinh_don_by
Hình ảnh trong buổi lễ 20 năm thành lập.
Lớp Nhiếp Ảnh bắt đầu từ năm 1999, và cứ như thế phát triển cho đến ngày hôm nay. Bây giờ thì số hội viên đông đến độ không có chỗ cho họ học vì thiếu phương tiện và cơ sở.

Khóa đào tạo của VNPS kéo dài 3 năm. Mỗi năm VNPS mở 3 lớp học, cho 3 trình độ khác nhau. Học viên chỉ đóng $50 mỗi năm để trang trải chi phí in tài liệu và các bài giảng. Các giảng viên hoàn toàn làm việc thiện nguyện, không nhận thù lao. Năm nay, Hội VNPS đã mở thêm lớp 4 dành cho các hội viên đã tốt nghiệp, nhưng vẫn muốn trở lại để tiếp tục cùng nhau trao đổi kinh nghiệm hoặc học hỏi thêm với các giảng viên để bước xa hơn vào thế giới của nghệ thuật nhiếp ảnh.


Ngoài những lớp học Nhiếp Ảnh miễn phí, hội Nhiếp Ảnh VN còn khuyến khích và hướng dẫn học viên tham dự những cuộc thi Nhiếp Ảnh tại Hoa Kỳ và thế giới. Nhiều giải thưởng cao quý đã được trao tặng cho các hội viên của hội Nhiếp Ảnh VN, làm vẻ vang cộng đồng Việt Nam hải ngoại.

Trong những năm gần đây, hầu như trong mọi sinh hoạt của cộng đồng người Việt ở thủ đô Hoa Thịnh Đốn, đều có mặt của các hội viên hội Nhiếp Ảnh VN để thu thập hình ảnh sinh hoạt cung cấp cho phóng viên các các đài TVs và báo chí trong vùng, hoặc các websites, trong đó có cả website do chúng tôi thành lập, http://VietDC.org.

Ông hội trưởng Đỗ Lệnh Dũng giải thích và cho biết như sau:

“Tôi là một người chơi ảnh từ lâu nên tôi biết giá trị của những tấm ảnh. Mỗi một lần mình bấm máy thì nghĩa là mình đã ghi lại một quá khứ, chỉ trong khoảnh khắc mà những hình ảnh đó không bao giờ trở lại. Chúng tôi tổ chức những toán đi ghi nhận những sinh hoạt trong cộng đồng. Chúng tôi muốn có toàn bộ những tài liệu về sinh hoạt cộng đồng để lại về sau. Nếu báo chí hoặc ai có cần đến thì chúng tôi đã có sẵn một kho tư liệu trong suốt thời gian người Việt Nam cư ngụ tại Hoa Kỳ."
nhiep_anh_hoa_thinh_don__resized
Hình ảnh trong buổi lễ 20 năm thành lập.
Nhân dịp này, ban chấp hành của hội Nhiếp Ảnh VN vùng HTĐ nhiệm kỳ 2013-2015 cũng đã được giới thiệu đến khách tham dự, gồm:

- Chủ Tịch: ông Đỗ Lệnh Dũng.
- Phó Chủ Tịch: ông Trần Định.
- Tổng Thư Ký: bà Diana Duyên Nguyễn
- Thủ Quỹ: bà Lý Trúc Hoàng
- Giám Sát: ông Ngô Khắc Luân
- Trưởng ban Tổ chức: ông Nhất Hùng
- Trưởng ban Sáng tác: ông Lý Trương
- Trưởng ban Giảng huấn<Photography>: ông Daniel Hà Nguyễn
- Trưởng ban Giảng huấn<Photoshop>: ông Thomas Nga
- Trưởng ban điều hành WEB: ông Nguyễn Trí
- Trưởng ban Báo chí: ông Hoàng Việt Dũng
- Trưởng ban Khảo thí và Thi Ảnh: bà Cao Hương
- Trưởng ban Văn Nghệ: ông Lê Trung
- Trưởng ban Liên lạc và Tương tế: ông Trần Thuần
- Trưởng ban Lễ Tân: bà Lương Sâu Hùng

Sau đó là một chương trình văn nghệ đặc sắc, những màn ảo thuật, xổ số vui tươi, và những màn trình diễn thời trang, áo dài do các hội viên và người mẫu VNPS đảm trách đã tạo sự thích thú và cổ võ liên tục của khách tham dự.

Hai mươi năm là một quãng đường dài. Giữ vững được một tổ chức bất vụ lợi để phục vụ đồng hương, làm rạng danh cộng đồng, và càng ngày càng phát triển là một điều không dễ. Hội Nhiếp Ảnh Việt Nam vùng Hoa Thịnh Đốn đã làm được điều đó một cách tốt đẹp và kiên trì, xứng đáng được tuyên dương và vinh danh.

Phạm Xuân Thái

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.