Hôm nay,  

Diễn Hành Văn Hóa Quốc Tế Ở New York 2013

26/06/201300:00:00(Xem: 5258)
Hằng năm Cơ Quan Di Dân Quốc Tế (International Immigration Foundation) tổ chức một cuộc Diễn Hành Văn Hóa Quốc Tế ở New York, đặc biệt dành cho những cộng đồng di dân, trình diễn văn hóa xứ họ qua âm nhạc, trang phục, các điệu vũ, xe hoa…Năm nay cuộc DHVNQT được tổ chức vào lúc 12 giờ trưa ngày 22 Tháng 6, 2013.

Đây là cuộc Diển Hành Văn Hóa Quốc Tế được tổ chức ở New York lần thứ 28. Cộng đồng Việt Nam được mời tham dự từ năm 2000, năm nay là năm thứ 14. Mặc dầu kinh tế khó khăn, nhưng có khoảng sáu trăm đồng hương của hơn ba mươi hội đoàn, đoàn thể từ nhiều tiều bang trên nước Mỹ và Úc Châu về tham dự. Mục đích các cộng đồng Việt Nam tham dự DHVHQT là để phô trương văn hóa dân tộc và giương cao màu cờ Tổ Quốc trên đường phố lớn ở New York, bên cạnh Trụ sở của Liên Hiệp Quốc. Chúng ta muốn cho thế giới thấy sức mạnh của CĐ Người Việt ở hải ngoại, và màu cờ Tổ Quốc, nền vàng ba sọc đỏ. Riêng phái đoàn VN vùng Hoa Thịnh Đốn, Maryland và Virginia có khoảng một trăm người về tham dự. Trưởng Ban Tổ Chức Diễn Hành Văn Hóa QT năm nay (phái đoàn Việt Nam) là Luật Sư Nguyễn Thanh Phong, cũng là Chủ Tịch CĐVN New York. Ông Nguyễn Văn Tánh, Cựu Chủ Tịch CĐ Liên bang HK, Cựu Chủ Tịch CĐVN New York là người điều hành, phối hợp tổng quát.

Nhạc sĩ Nam Lộc và Ca sĩ Thái Hà điều hợp chương trình giới thiệu các đại diện phát biểu. Nhạc sĩ Nam Lộc cho biết chủ đề năm nay là Lý Thường Kiệt. Sở dĩ Ban Tổ Chức chọn chủ đề này vì Danh tướng Lý Thường Kiệt là một anh hùng dân tộc. Ngài là một nhà ngoại giao và là một vị danh tuớng kiệt xuất của lịch sử Việt Nam. Tên Ngài đã gắn liền với chiến thắng ở Như Nguyệt, cùng với bản Tuyên ngôn Độc Lập đầu tiên của nước ta. Trong hoàn cảnh đất nước Việt Nam hiện nay, giặc Tàu từ Phương Bắc đang xâm lăng lãnh hải , lãnh thổ Việt Nam, chúng ta cần noi theo tinh thần chống ngoại xâm của Danh Tướng Lý Thường Kiệt.

Để cổ võ tinh thần binh sĩ Danh tướng Lý Thường Kiệt đã làm bài thơ nổi tiếng, “Nam Quốc Sơn Hà” được truyền tụng cho đến ngày nay. Xe hoa năm nay mặt trong có vẽ hình của danh tướng Tướng Lý Thường Kiệt và quân sĩ, mặt sau là bản đồ nước Việt Nam.

Truớc khi khai mạc cuộc diễn hành, có nghi lễ chào Quốc Kỳ VNCH và Hoa Kỳ. Sau đó Nhạc sĩ Nam Lộc giới thiệu Luật sư Nguyễn Thanh Phong, Trưởng Ban Tổ Chức. LS Phong cảm ơn mọi người đã hy sinh nhiều thì giờ, công sức, tiền bạc về tham dự DHVHQT để vinh danh màu cờ của chúng ta, vinh danh Việt Nam Cộng Hòa, sau đó ông tuyên bố khai mạc cuộc diễn hành của phái đoàn Việt Nam. Kế đến là phần phát biểu của ông Nguyễn Văn Tánh, Cựu Chủ Tịch CĐVN New York, Cựu CT CĐ Liên Bang HK, và là người điều hợp tổng quát cuộc diễn hành VH Quốc tế năm nay. Ông Tánh nói, mỗi năm CĐ New York nhận lãnh trách nhiệm tổ chức đầy chông gai này, nhờ một số CĐ vùng Đông Bắc như MA, NJ, CT, PA…đã yểm trợ tối đa, ngoài ra còn có CĐ Bắc Cali, CĐ Nam Cali và Georgia… Người ở hải ngoại về dự là Ông Võ Đại Tôn, đến từ Úc Châu.

Theo sau là phần phát biểu của quan khách, trong đó có Bác sĩ Võ Đình Hữu, Chủ tịch Hội Đồng Đại Biểu CĐNVQG Liên Bang HK. Ông Hữu nói, đây là điều vinh hạnh cho VN. Chúng ta đã ra đi 38 năm nhưng chúng ta luôn nhớ về quê hương, đất nước, ngọn cờ vàng vẫn còn tung bay trên thành phố New York trong ngày Diễn hànhVH. BS Hữu cho biết, sau khi Chính phủ HK bang giao với CSVN, nhiều lần VC đã muốn tham gia vào cuộc diễn hành này. CĐ New York đã tranh đấu và cho tới ngày hôm nay ngọn cờ vàng vẫn còn tung bay trong ngày này. Ông kêu gọi mọi người hỗ trợ tất cả các công tác tranh đấu ở quê nhà và ngăn chặn Trung Cộng xâm lăng VN. Với sự đoàn kết của tất cả mọi người ở hải ngoại, Ông tin một ngày nào đó chúng ta sẽ trở về quê hương, đất nước Việt Nam, thanh bình và tự do.

Ông Đoàn Hữu Định, Chủ tịch CĐVNHTĐ, MD&VA chào mừng đồng hương về tham dự. Ông cũng kêu gọi chống lại bọn Tàu Cộng, không cho chúng lấy một tấc đất, lãnh thổ, lãnh hải của chúng ta. CĐVN/ HTĐ, MD&VA rất cảm ơn CĐ New York cho ông và đồng hương nhiều nơi có cơ hội về đây gặp gỡ và giương cao ngọn cờ Quốc Gia. Ông Võ Đại Tôn đến từ Úc Châu, Ông Nguyễn Trung Châu, Cựu CT Tổng Hội Cựu Tù Nhân ChínhTrị VNCH, Bà Minh Nguyệt từ Cali cùng đại diện nhiều Cộng Đồng các tiểu bang Connecticut, Massachusettes, New Jersey, Nam Cali, Bắc Cali, Florida, Georgia, Bà Tuyết Ngọc đại diện các Bà mẹ VN… lần lược được mời lên phát biểu.

dien_hanh_van_hoa_new_york_resized
Hình ảnh diễn hành văn hóa quốc tế tại New York.
Cuộc diễn hành bắt đầu lúc 12 giờ trưa, khởi hành ở góc đường 44th diễn hành dọc theo Avenue of Americas và chấm dứt ở đường 56th. Đặc biệt năm nay phái đoàn Việt Nam dẫn đầu cuộc diễn hành. Đi đầu là Ông Nguyễn Văn Tánh tay cầm hai cờ nhỏ HK và VNCH, kế đến Bà Nguyễn Thị Lễ, CĐHTĐ, MD&VA cầm bản giới thiệu "VIETNAM”, hai bên có hai người cầm cờ,cờ Việt Nam CH bên phải và cờ Hoa Kỳ bến trái. Theo sau là các phụ nữ VN mặc áo dài vàng, khăn vành vàng, cờ vàng choàng qua vai cùng nhau cầm bản “Vietnamese American Community”, theo sau là quý vị trong Cộng đồng Người Việt QG Liên Bang Hoa Kỳ mặc Âu phục, rồi đến quý ông mặc quốc phục Việt Nam, áo dài gấm, khăn vành và quý bà quý cô mặc ái dài hay áo tứ thân, màu sắc rực rỡ, thướt tha, trông rất đẹp và lạ mắt đối với ngừơi ngoại quốc. Kế đến các phụ nữ áo vàng khăn vành vàng cầm bản “Vietnamese Ameircan Community - Washington DC, MD&VA, kế đến các chị phu nhân của các Cựu sĩ quan Trường Trừ Bị Thủ Đức trong áo dài xanh dương, khăn vành xanh dương, cầm lá đại kỳ VNCH trải rộng, rất đẹp. Theo sau là các hội đoàn, đoàn thể, như CĐ Philadelphia, CĐ Massachusettes, CĐ Georgia, CĐ Connecticut, CĐ Louisiana, CĐ Florida… mỗi người trong đoàn diễn hành cầm trên tay cờ vàng lớn, nhỏ. Từ xa người ta thấy một rừng cờ vàng rực rỡ tung bay. Kế đến một nhóm người mặc quần áo quân sĩ ngày xưa và một nhóm ngươi khác cầm bản ghi những câu thơ của bài “Nam Quốc Sơn Hà” của Lý thường Kiệt. Cuối cùng là xe hoa, trên đó có nhiều hoa hậu VN, nhiều thiếu nữ mắc áo dài VN, nhiều nam giới mặc quốc phục, mặc y phục tướng lãnh ngày xưa, và nhiều cờ vàng lớn nhỏ và cờ ngũ sắc. Màu sắc toàn xe hoa rất rực rỡ, vui mắt.

Xe phóng thanh và xe hoa phát thanh nhiều nhạc hùng, làm cho không khí phần diễn hành của VN thêm rộn ràng, vui tươi. Khán giả hai bên đường vỗ tay tán thưởng phái đoànViệt Nam nhiệt liệt. Những người trong đoàn diễn hành tươi cười, vẫy tay chào lại, hân hoan đều bước trong niềm hãnh diện dân tộc. Đặc biệt trong số khán giả hai bên đường xem diễn hành có nhiều ngừơi Việt Nam, khi phái đoàn Việt Nam đi qua, họ hô to: ”Việt Nam muôn năm!”, “Đả đảo Việt Cộng bán nước”. Nhìn cờ vàng tung bay phất phới giữa một đường phố lớn ở New York, có người cảm động ứa nước mắt…

Trong số sáu trăm đồng huơng từ nhiều tiểu bang về tham dự, có người về bằng đi phi cơ, có người lái xe nhiều giờ về đây. Tinh thần những người về đây rất cao, rất phấn khởi, thể hiện tình đoàn kết, cùng chung một mục đích, giương cao màu cờ Tổ Quốc. Phái đoàn VN tham dự cuộc Diễn Hành Văn Hóa Quốc Tế này, ngoài sự phô trương nét đẹp văn hóa của dân tộc, chúng ta cũng muốn phô trương sức mạnh chính trị của cộng đồng người Việt ở hải ngoại. Sáu trăm người, mỗi người cầm trên tay một lá cờ vàng lớn, nhỏ, tung bay phất phới, trải dài trên nhiều blocks ở Avenue of Americas, một đại lộ lớn của Thành Phố New York. Qua hình ảnh đẹp rực rỡ và oai hùng này, chúng ta đã gởi đi một thông điệp chính trị cho toàn thế giới, người ngoại quốc lẫn ngừơi Việt Nam trong và ngoài nước: Dân tộc Việt Nam là một dân tộc đấu tranh kiên cường. Người Việt Nam tỵ nạn đã mất quê hương về tay Cộng sản ba mươi tám năm, người Việt tỵ nạn lưu vong xa quê hương một nửa vòng trái đất ba mươi tám năm, chúng ta vẫn yêu màu cờ Tổ Quốc, vẫn quyết tâm tiếp tục đấu tranh cho đến ngày dân tộc Việt Nam thực sự có được nhân quyền, tự do và dân chủ.

Trên thế giới này, có một dân tộc nào, một quốc gia nào đấu tranh bền bĩ yêu quê hương như chúng ta? Việc gởi thông điệp quan trọng này đi khắp thế giới không phải là bổn phận của riêng Cộng Đồng New York, mà là trách nhiệm chung của tất cả chúng ta, ngừơi Việt tỵ nạn khắp nơi. BTC Diễn Hành Văn Hóa QT ở New York ước mong nhiều cộng đồng VN ở Hoa Kỳ và trên thế giới cùng đóng góp công sức, hỗ trợ tài chính để màu cờ Tổ Quốc thân yêu của chúng ta được tiếp tục tung bay mỗi năm giữa bầu trời New York.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.