Một nhóm Phật tử vùng Washington , D.C., Maryland and Virginia đã cùng nhau tổ chức ngày Đại Lễ Phật Đản Phật Lịch 2557 vào lúc 11:30 sáng ngày 8 Tháng 6, 2013 tại Jewish Center, Annandale, Virginia.
Ban tổ chức gồm có: Ông Lý Văn Phước, Ông Đỗ Diễn Nhi, Ông Đặng Đình Khiết, Nhạc sĩ Trịnh Phước Chí, Giáo sư Kim Oanh, Huynh trưởng Tâm Thông… Chương trình được điều hợp bởi MC Đào Hiếu Thảo. Buổi lễ được chứng minh bởi Đại Đức Thích Kiến Khai (trụ trì Chùa Hoa Nghiêm ở Fort Belvoir), Thượng Tọa Thích Giác Dũng (Trụ trì Chùa Giác Nguyên ở Manasass, VA), Thuợng Tọa Pháp Quang, Trụ trì Chùa Di Đà ở đường Columbia Pike, Arlington, VA), Đại Đức Thích Minh Châu (Trụ trì Chùa Phước Thành).
Trên lễ đài có bàn thờ Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni với hoa quả hương đèn, đơn sơ những rất tôn nghiêm. Có hơn hai trăm phật tử tham dự, nhiều người mặc áo tràng. Sau nghi lễ đón mừng quý Chư Tăng là lễ chào quốc kỳ Hoa Kỳ, VNCH, Phật Giáo Ca và một phút nhập từ bi quán.
Mở đầu Ông Lý Văn Phước đọc diễn văn khai mạc. Ông nói Phật Đản là ngày lễ thiêng liêng và trọng đại nhất của toàn thể Phật tử trên khắp thế giới, là ngày mà chúng ta tôn vinh cuộc đời đầy đạo đức và phẩm hãnh tuyệt vời của đấng Thế Tôn, đã từ bỏ mọi quyền lực, danh vọng, vật chất phù hoa để khổ công tu luyện và xây dựng một con đường Chánh pháp và Đạo Phật. Đạo của Đại Từ Bi Tâm và Siêu Giác Trí Tuệ. Đạo biểu tượng của Hòa Bình và khát vọng Tự Do.
Ông Phước nói tiếp, hôm nay để tưởng niệm ngày Đản sanh của Đức Phật, chúng ta nguyện noi gương đấng Thế Tôn, sống phẩm hạnh thánh thiện, vị tha vô ngã, từ bi hỷ xả, một đời sống không chỉ riêng cho bản thân và gia đình mình, mà còn phải vì Phật pháp lâm nạn và vì đồng bào ruột thịt đang sống cơ cực và bị đàn áp bởi Chế độ độc tài, tham nhũng thối nát CSVN.
Trong dịp này Ông Đặng Đình Khiết đọc Thông Điệp Đại Lễ Phật Đản Phật lịch 2557-2013, gởi ra từ Thanh Minh Thiền Viện bởi Đệ Ngũ Tăng Thống, Sa môn Thích Quảng Độ, thay mặt Hội Đồng Lưỡng Viện GHPGVNTN.
“Giữa lúc hằng triệu con tim trên thế giới đang rung động đón mừng ngày Khánh Đản của bậc Đại Giác, thì nhiều nơi vẫn vang lên những tiếng nổ kinh hoàng, xé tan ước vọng hoà bình của nhân loại, vẫn vang lên tiếng thét gào uất hận trên đường phố, trong nhà tù, trước khát vọng Nhân quyền, khát vọng Tự do, Hạnh phúc mà các chủ thuyết phi nhân đã cướp đoạt của con người, nhất là trên quê hương Việt Nam thân yêu của chúng ta.
Đức Đệ Tứ Tăng Thống đã nói " Đạo Pháp không thể nở hoa nơi giang sơn nô lệ, Dân tộc không thể hạnh phúc nơi áp bức, đói nghèo”.
Trên thực tế đó, nhân mùa Phật Đản năm nay, trứoc hết, Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất khẩn thiết kêu gọi lãnh đạo các Quốc gia trên thế giới, các Quốc Gia trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương, nhất là Nhà cầm Quyền CSVN hãy tôn trọng tinh thần Từ Bi, Trí Tuệ và Bình Đẳng của Đạo Phật đã được Liên Hiệp Quốc công nhận và các Quốc Gia thành viên đều cam kết thực thi. Quý vị lãnh đạo hãy lấy tinh thần Từ Bi, Trí Tuệ và Bình Đẳng ấy làm vũ khí tối thượng để giải quyết các tranh chấp đang đưa nhân loại vào một cuộc chiến tương tàn và đưa Dân tộc VN vào con đường nô lệ của một chế độ độc tài toàn trị.
GHPGVNTN tiếp tục nêu cao tinh thần Vô úy: Giải phóng tự kỷ và tịnh hóa nhân gian tiếp bước đưa Dân Tộc tiến lên đường Văn Hiến như một khẳng định của Trí Tuệ, Từ Bi và Bình Đẳng trước hiện tình của đất nước. Thời cuộc có thịnh có suy, nhưng Đạo Phật chưa bao giờ có thăng trầm trong đại nguyện cứu khổ, đó là đưa con người đến bờ Tự Do và Giải Thoát.
Để đưa con ngươi đến bờ Tự Do và Giải Thoát, chúng ta hãy dũng mãnh thể hiện tinh thần Vô Uý như là bước khởi đầu cho một cuộc cách mạng Dân Tộc mà ngừơi con Phật đã phát nguyện: Ngũ trước ác thế thệ tiên nhập”.
Tiếp theo chương trình, các em phật tử dâng hoa cúng Phật, quý Thầy lễ Phật và cùng phật tử khai kinh.
Sau đó Thầy Thích Kiến Khai ban đạo từ. Tuy Đức Phật đã nhập diệt hơn hai ngàn năm trăm năm, nhưng giáo lý của Ngài vẫn còn sáng ngời cho đến ngày hôm nay. Không những phù hợp với khoa học hiện đại mà còn vượt xa hơn. Nhà Khoa học Albert Einstein đã tuyên bốn, nếu có một tôn giáo nào thích nghi với nhu cầu của Khoa học hiện đại thì đó là Phật Giáo. Phật giáo là chiếc cầu nối liền tôn giáo với những tư tưởng khoa học. Chiếc cầu Phật giáo đã kích thích con ngừời khám phá những tiềm năng lớn lao tiềm ẫn trong chính nó và trong môi trường sống chung quanh nó. Phật giáo siêu việt qua thời gian và mãi mãi. Vào thời điểm năm trăm năm trước công nguyên khi mà khoa học chưa phát triển mà Đức Phật đã thấy vũ trụ bao la. Ngài cũng thấy duyên nhân sinh, đủ duyên thì còn hết duyên thì mất, do nhiều yếu tố hợp thành mà ra, không có tự thể. Ngài không chấp nhận có một đấng tạo hóa tạo dựng nên vũ trụ này .
Giáo lý là những môn học quan sát, nghiên cứu về tâm, phương pháp chuyển hóa tâm xấu ác thành tâm niệm lành. Từ một con ngừơi phàm phu trở thành một vị thánh hiền. Ngài giải thích tại sao chúng ta có mặt trên đời và khi chết đi về đâu? Tại sao trên đời này có kẻ giàu, ngừơi nghèo, người sang, kẻ hèn, ngừơi thông minh, người dốt, người đẹp, kẻ xấu, người sống lâu, kẻ chết yểu…Có sự khác biệt giữa chúng sinh là do luật nhân quả chi phối, gieo nhân gì thì gặt quả đó. Đức Phật nhờ tu tập thiền định mà phát huệ. Chúng sinh vì vô minh không thấy biết không đúng như sự thật nên tạo nhân xấu, phải chịu sinh tử luân hồi.
Mục đích duy nhất Phật xuất hiện trong đời là muốn khai thị Ngộ Nhập Tri Kiến, cho mọi chúng sinh đều được và có khả năng thành Phật. Nhưng vì điên đảo vọng tưởng theo cảnh sinh diệt bên ngoài, phật tính đã bị che lấp. Trong suốt 49 năm hành đạo, Ngài đã thuyết giảng những điều thấy biết mà Ngài đã chứng ngộ, đã dẫn dắt chúng sinh chứng ngộ như Ngài. Nhưng vì căn bệnh chúng sinh không đều, nên Ngài phải dùng nhiều phương tiện khác nhau để hóa độ. Tuy nhiều pháp môn nhưng chỉ có một mục đích, đó là giác ngộ và giải thoát sinh Tử. Ngài không phải là đấng tạo hóa, thần linh có quyền ban ơn phưóc hay gián họa, mà chỉ là một Đạo Sư chỉ cho chúng sinh con đường sống cao thượng, giải thoát. Giáo lý của Ngài là giúp cho chúng sinh qua bờ bến Giác. Chúng sinh phải tự chèo chống lấy, có phương tiện mà không sử dụng thì vẫn trầm luân đau khổ, như một ngừơi bị bệnh được lưong y cho thuốc mà không uống thì bệnh vẫn còn nguyên. Chúng ta nếu muốn an lạc trogn hiện tại cũng như giải thoát sau khi bỏ thân xác này thì phải học Phật pháp, tu hành cho hết khổ, được an lạc giải thoát. Đức Phật đã chỉ, đi hay không đi là do chúng ta. Nếu gắng tu hành theo lời phật dạy thì sớm muộn gì chúng ta cũng đạt được kết quả.
Sau đó quý Chư Tôn Đức và phật tử cử hành nghi lễ “Tắm Phật”, tượng trưng cho sự gội rữa Tham Sân Si trong tâm mình. Phần nghi lễ tới đây là chấm dứt. Nhạc sĩ Trịnh Phước Chí có lời cảm tạ đồng hương phật tử tới tham dự lễ và hỗ trợ tài chính. Theo sau là phần văn nghệ cúng duờng. Ban Cải Lương Hương Miền Nam với Lý Bảo, Thu Thảo, Hoàng Hùng, Ngọc Quyên, Minh Thành hát về Phật Giáo và các ca sĩ Nguyên Thủy, Kiều Nga hát tân nhạc…
Chương trình được chấm dứt lúc 4 giờ chiều.
Ban tổ chức gồm có: Ông Lý Văn Phước, Ông Đỗ Diễn Nhi, Ông Đặng Đình Khiết, Nhạc sĩ Trịnh Phước Chí, Giáo sư Kim Oanh, Huynh trưởng Tâm Thông… Chương trình được điều hợp bởi MC Đào Hiếu Thảo. Buổi lễ được chứng minh bởi Đại Đức Thích Kiến Khai (trụ trì Chùa Hoa Nghiêm ở Fort Belvoir), Thượng Tọa Thích Giác Dũng (Trụ trì Chùa Giác Nguyên ở Manasass, VA), Thuợng Tọa Pháp Quang, Trụ trì Chùa Di Đà ở đường Columbia Pike, Arlington, VA), Đại Đức Thích Minh Châu (Trụ trì Chùa Phước Thành).
Trên lễ đài có bàn thờ Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni với hoa quả hương đèn, đơn sơ những rất tôn nghiêm. Có hơn hai trăm phật tử tham dự, nhiều người mặc áo tràng. Sau nghi lễ đón mừng quý Chư Tăng là lễ chào quốc kỳ Hoa Kỳ, VNCH, Phật Giáo Ca và một phút nhập từ bi quán.
Mở đầu Ông Lý Văn Phước đọc diễn văn khai mạc. Ông nói Phật Đản là ngày lễ thiêng liêng và trọng đại nhất của toàn thể Phật tử trên khắp thế giới, là ngày mà chúng ta tôn vinh cuộc đời đầy đạo đức và phẩm hãnh tuyệt vời của đấng Thế Tôn, đã từ bỏ mọi quyền lực, danh vọng, vật chất phù hoa để khổ công tu luyện và xây dựng một con đường Chánh pháp và Đạo Phật. Đạo của Đại Từ Bi Tâm và Siêu Giác Trí Tuệ. Đạo biểu tượng của Hòa Bình và khát vọng Tự Do.
Ông Phước nói tiếp, hôm nay để tưởng niệm ngày Đản sanh của Đức Phật, chúng ta nguyện noi gương đấng Thế Tôn, sống phẩm hạnh thánh thiện, vị tha vô ngã, từ bi hỷ xả, một đời sống không chỉ riêng cho bản thân và gia đình mình, mà còn phải vì Phật pháp lâm nạn và vì đồng bào ruột thịt đang sống cơ cực và bị đàn áp bởi Chế độ độc tài, tham nhũng thối nát CSVN.
Hình ảnh trong Đại Lễ Phật Đản tại Washington.
Trong tinh thần đó Phật tử chúng ta cần đoàn kết, mạnh mẽ phản kháng bạo quyền Cộng sản, để bảo vệ và phát huy Đạo Pháp chân truyền. Đồng bào hải ngoại cần chung sức đấu tranh để giải thể Chế độ độc tài, toàn trị, bán nước, hại dân, hầu bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ Quốc gia và sớm đem lại Tự Do, Dân Chủ, An lạc cho toàn dân.Trong dịp này Ông Đặng Đình Khiết đọc Thông Điệp Đại Lễ Phật Đản Phật lịch 2557-2013, gởi ra từ Thanh Minh Thiền Viện bởi Đệ Ngũ Tăng Thống, Sa môn Thích Quảng Độ, thay mặt Hội Đồng Lưỡng Viện GHPGVNTN.
“Giữa lúc hằng triệu con tim trên thế giới đang rung động đón mừng ngày Khánh Đản của bậc Đại Giác, thì nhiều nơi vẫn vang lên những tiếng nổ kinh hoàng, xé tan ước vọng hoà bình của nhân loại, vẫn vang lên tiếng thét gào uất hận trên đường phố, trong nhà tù, trước khát vọng Nhân quyền, khát vọng Tự do, Hạnh phúc mà các chủ thuyết phi nhân đã cướp đoạt của con người, nhất là trên quê hương Việt Nam thân yêu của chúng ta.
Đức Đệ Tứ Tăng Thống đã nói " Đạo Pháp không thể nở hoa nơi giang sơn nô lệ, Dân tộc không thể hạnh phúc nơi áp bức, đói nghèo”.
Trên thực tế đó, nhân mùa Phật Đản năm nay, trứoc hết, Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất khẩn thiết kêu gọi lãnh đạo các Quốc gia trên thế giới, các Quốc Gia trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương, nhất là Nhà cầm Quyền CSVN hãy tôn trọng tinh thần Từ Bi, Trí Tuệ và Bình Đẳng của Đạo Phật đã được Liên Hiệp Quốc công nhận và các Quốc Gia thành viên đều cam kết thực thi. Quý vị lãnh đạo hãy lấy tinh thần Từ Bi, Trí Tuệ và Bình Đẳng ấy làm vũ khí tối thượng để giải quyết các tranh chấp đang đưa nhân loại vào một cuộc chiến tương tàn và đưa Dân tộc VN vào con đường nô lệ của một chế độ độc tài toàn trị.
GHPGVNTN tiếp tục nêu cao tinh thần Vô úy: Giải phóng tự kỷ và tịnh hóa nhân gian tiếp bước đưa Dân Tộc tiến lên đường Văn Hiến như một khẳng định của Trí Tuệ, Từ Bi và Bình Đẳng trước hiện tình của đất nước. Thời cuộc có thịnh có suy, nhưng Đạo Phật chưa bao giờ có thăng trầm trong đại nguyện cứu khổ, đó là đưa con người đến bờ Tự Do và Giải Thoát.
Để đưa con ngươi đến bờ Tự Do và Giải Thoát, chúng ta hãy dũng mãnh thể hiện tinh thần Vô Uý như là bước khởi đầu cho một cuộc cách mạng Dân Tộc mà ngừơi con Phật đã phát nguyện: Ngũ trước ác thế thệ tiên nhập”.
Tiếp theo chương trình, các em phật tử dâng hoa cúng Phật, quý Thầy lễ Phật và cùng phật tử khai kinh.
Sau đó Thầy Thích Kiến Khai ban đạo từ. Tuy Đức Phật đã nhập diệt hơn hai ngàn năm trăm năm, nhưng giáo lý của Ngài vẫn còn sáng ngời cho đến ngày hôm nay. Không những phù hợp với khoa học hiện đại mà còn vượt xa hơn. Nhà Khoa học Albert Einstein đã tuyên bốn, nếu có một tôn giáo nào thích nghi với nhu cầu của Khoa học hiện đại thì đó là Phật Giáo. Phật giáo là chiếc cầu nối liền tôn giáo với những tư tưởng khoa học. Chiếc cầu Phật giáo đã kích thích con ngừời khám phá những tiềm năng lớn lao tiềm ẫn trong chính nó và trong môi trường sống chung quanh nó. Phật giáo siêu việt qua thời gian và mãi mãi. Vào thời điểm năm trăm năm trước công nguyên khi mà khoa học chưa phát triển mà Đức Phật đã thấy vũ trụ bao la. Ngài cũng thấy duyên nhân sinh, đủ duyên thì còn hết duyên thì mất, do nhiều yếu tố hợp thành mà ra, không có tự thể. Ngài không chấp nhận có một đấng tạo hóa tạo dựng nên vũ trụ này .
Giáo lý là những môn học quan sát, nghiên cứu về tâm, phương pháp chuyển hóa tâm xấu ác thành tâm niệm lành. Từ một con ngừơi phàm phu trở thành một vị thánh hiền. Ngài giải thích tại sao chúng ta có mặt trên đời và khi chết đi về đâu? Tại sao trên đời này có kẻ giàu, ngừơi nghèo, người sang, kẻ hèn, ngừơi thông minh, người dốt, người đẹp, kẻ xấu, người sống lâu, kẻ chết yểu…Có sự khác biệt giữa chúng sinh là do luật nhân quả chi phối, gieo nhân gì thì gặt quả đó. Đức Phật nhờ tu tập thiền định mà phát huệ. Chúng sinh vì vô minh không thấy biết không đúng như sự thật nên tạo nhân xấu, phải chịu sinh tử luân hồi.
Mục đích duy nhất Phật xuất hiện trong đời là muốn khai thị Ngộ Nhập Tri Kiến, cho mọi chúng sinh đều được và có khả năng thành Phật. Nhưng vì điên đảo vọng tưởng theo cảnh sinh diệt bên ngoài, phật tính đã bị che lấp. Trong suốt 49 năm hành đạo, Ngài đã thuyết giảng những điều thấy biết mà Ngài đã chứng ngộ, đã dẫn dắt chúng sinh chứng ngộ như Ngài. Nhưng vì căn bệnh chúng sinh không đều, nên Ngài phải dùng nhiều phương tiện khác nhau để hóa độ. Tuy nhiều pháp môn nhưng chỉ có một mục đích, đó là giác ngộ và giải thoát sinh Tử. Ngài không phải là đấng tạo hóa, thần linh có quyền ban ơn phưóc hay gián họa, mà chỉ là một Đạo Sư chỉ cho chúng sinh con đường sống cao thượng, giải thoát. Giáo lý của Ngài là giúp cho chúng sinh qua bờ bến Giác. Chúng sinh phải tự chèo chống lấy, có phương tiện mà không sử dụng thì vẫn trầm luân đau khổ, như một ngừơi bị bệnh được lưong y cho thuốc mà không uống thì bệnh vẫn còn nguyên. Chúng ta nếu muốn an lạc trogn hiện tại cũng như giải thoát sau khi bỏ thân xác này thì phải học Phật pháp, tu hành cho hết khổ, được an lạc giải thoát. Đức Phật đã chỉ, đi hay không đi là do chúng ta. Nếu gắng tu hành theo lời phật dạy thì sớm muộn gì chúng ta cũng đạt được kết quả.
Sau đó quý Chư Tôn Đức và phật tử cử hành nghi lễ “Tắm Phật”, tượng trưng cho sự gội rữa Tham Sân Si trong tâm mình. Phần nghi lễ tới đây là chấm dứt. Nhạc sĩ Trịnh Phước Chí có lời cảm tạ đồng hương phật tử tới tham dự lễ và hỗ trợ tài chính. Theo sau là phần văn nghệ cúng duờng. Ban Cải Lương Hương Miền Nam với Lý Bảo, Thu Thảo, Hoàng Hùng, Ngọc Quyên, Minh Thành hát về Phật Giáo và các ca sĩ Nguyên Thủy, Kiều Nga hát tân nhạc…
Chương trình được chấm dứt lúc 4 giờ chiều.
Gửi ý kiến của bạn