Hôm nay,  

VAYLC 2013: Khóa Huấn Luyện Tuổi Trẻ Của Nghị-Hội

07/06/201300:00:00(Xem: 6498)
Hôm rồi vào Tòa Bạch Ốc và lên Quốc-hội dự ngày vận-động cho Nhân-quyền VN (Vietnam Advocacy Day) của Boat People S.O.S., tôi thấy khá vui là nhận diện được ra không ít các anh chị thanh-niên đã từng là học-viên của khoá huấn luyện tuổi trẻ mà hàng năm Nghị-hội Toàn-quốc Người Việt tại Hoa-kỳ đã tổ-chức đều đặn từ năm 1999.

Khoá huấn luyện này thường được biết dưới tên là VAYLC (đọc "Vê-lách"), tắt cho Vietnamese American Youth Leadership Conference, và vì mỗi năm có một khoá nên VAYLC năm nay gọi là "VAYLC 2013."

July 19, ngày tiếp cận với chính-quyền trung-ương của Mỹ

VAYLC năm nay sẽ diễn ra ở địa-điểm chính là khuôn-viên Arlington (Virginia) của trường Đại-học George Mason University, một địa-điểm khá quen thuộc với cộng-đồng VN vùng Hoa-thịnh-đốn bởi nhiều sinh-hoạt đã được tổ-chức tại đây, ở nơi mà người ta quen gọi là Trường Luật George Mason (School of Law, 3301 N. Fairfax Drive, Arlington, VA 22201).

Khoá huấn luyện sẽ diễn ra trong hai ngày, thứ Sáu 19 và thứ Bảy 20 tháng 7, với ngày thứ Sáu dành cho các cuộc viếng thăm Tòa Bạch Ốc, Quốc-hội và Bộ Ngoại-giao, để cho các em có một khái-niệm rõ ràng về thể-chế dân-chủ của xứ này.

Buổi đoản-thuyết diễn ra tại Tòa Bạch Ốc (WH Briefing) sẽ giới-thiệu các em với một vài nhân-sự hiện giữ một số nhiệm-vụ quan-trọng trong chính-quyền Obama. Họ sẽ nói với các em về cách nào họ đến được những chức-vụ hiện-tại của họ và những điều họ đang đóng góp cho chính-quyền và nước Mỹ. Tóm lại, họ có thể là những "role models" cho các em noi theo hay ít nhất cũng cảm thấy là mình có thể noi theo được.

Ở Tòa Bạch Ốc ra, các em sẽ được hướng-dẫn lên Quốc-hội để gặp một số dân-biểu và các phụ tá pháp-lý của họ, trong đó cũng có một số là người Mỹ gốc Việt. Những vị này sẽ nói về cách làm luật ở xứ này (tức nhiệm-vụ chính của ngành Lập pháp) và cách nào chúng ta có thể thành dân-biểu (như điển-hình là cựu-Dân-biểu Cao Quang Ánh ở Louisiana hay các dân-biểu tiểu-bang ở Texas hay Cali trước đây), tức thành những người dân-cử (elected officials). Tại đây các em cũng có thể hỏi về các phương-thức làm việc giữa hai ngành Lập pháp và Hành pháp.

Đến chiều cùng ngày, các em sẽ được đưa sang Bộ Ngoại-giao để nghe thuyết-trình và nói chuyện với các nhân-viên chuyên lo về VN hay/và ở trong Văn-phòng Dân-chủ, Nhân-quyền và Lao-động, tóm lại về những vấn-đề liên-hệ trực-tiếp đến bang-giao Mỹ-Việt.


Đây chính là đặc-điểm nổi bật của khóa huấn luyện tuổi trẻ của Nghị-hội mà không chương-trình mùa Hè nào dành cho các em ở ngoài Washington có được. Các trại hè ở những tiểu-bang khác có thể rất đông, lên đến hàng trăm, thậm chí cả hàng ngàn, rất vui nhộn và học hỏi được khá nhiều, nhưng vẫn không có cơ-hội tiếp cận với tổ-chức chính-quyền trung-ương và liên-bang ở xứ này.

Thứ Bảy, July 20: Huấn luyện về các kỹ-năng lãnh-đạo

Sang ngày hôm sau, các em sẽ về sinh-hoạt chung với nhau ở khuôn-viên Arlington của trường George Mason University. Nơi đây, các em sẽ trao đổi và tìm hiểu về nhau, như chúng ta có những ước-vọng gì, cho chính mình, cho cộng-đồng và cho quê hương. Xong các em cũng sẽ được dịp gặp gỡ và trao đổi với những diễn-giả đã thành công trong sự-nghiệp của mình ở xứ này. Như năm ngoái, các em được nghe một diễn-giả phụ nữ gốc Việt, Đại-tá Giao Phan, Phó-Giám-đốc Tậu mua cho ngành Vệ-binh Duyên hải Hoa-kỳ (U.S. Coast Guard), cai quản một ngân-sách lên đến 27 tỷ đô-la, trong đó có cả những vụ như tậu mua hàng-không mẫu-hạm. Nhìn vào quá-trình học hỏi của bà, ta sẽ thấy là bà có bằng kỹ-sư từ trường Virginia Polytechnic mới từ năm 1981 rồi lấy bằng Master về Quản-trị từ Florida Institute of Technology vào năm 1997.

Năm nay, các em sẽ được gặp nói chuyện với vị thẩm-phán liên-bang đầu tiên ở Virginia là Luật-sư John Tran, mới được Tổng-thống Obama chỉ-định vào ghế thẩm-phán liên-bang này, cũng như nói chuyện với Luật-sư Tony Pham, làm ở văn-phòng công-tố-viên tiểu-bang ở Richmond.

Các em gái có lẽ cũng sẽ rất thích thú để gặp gỡ và trao đổi với các nữ-quân-nhân trong Quân-lực Hoa-kỳ hay/và những phụ nữ gốc Á-đông mà hiện là những vị dân-cử ở cấp tiểu-bang (như bà Grace Han Wolf, gốc Đại-Hàn) hay liên-bang.

Chưa kể cũng sẽ có những buổi trao đổi về một số ngành nghề mà chúng ta có thể đi vào--như các doanh-nghiệp độc-lập hay các nhà tiểu-doanh thành công ở xứ này.

Muốn biết thêm về chương-trình VAYLC năm nay, gia-đình và các em có thể vào Website www.vaylc.org, vừa để tìm hiểu thêm về khóa huấn luyện năm nay cũng như ghi tên hay xem các cơ-hội có thể có học-bổng. Ngoài ra, các em cũng có thể gọi số ĐT của Nghị-hội (703) 971-9178 để lấy thêm chi-tiết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.