Hôm nay,  

Lê Văn Duyệt Foundation Lễ Vía Đức Tả Quân Lê Văn Duyệt

06/06/201300:00:00(Xem: 7253)
Westminster (BìnhSa)- - Vào lúc 11 giờ trưa Chủ Nhật ngày 2 tháng 6 năm 2013, tại hội trường Việt Báo Hội Lê Văn Duyệt Foundation đã tổ chức Lễ Vía Đức Tả Quân Lê Văn Duyệt, buổi lễ diễn ra với sự tham dự của qúy vị nhân sĩ trí thức, qúy vị cựu viên chức chính quyền Việt Nam Cộng Hòa, qúy vị đại diện các hội đoàn, đoàn thể, qúy cơ quan truyền thông, truyền hình báo chí và đồng hương thân hữu.

Điều hợp chương trình Ông Hoa Thế Nhân và Bà Vũ Đan.

Sau phần nghi thức chào quốc kỳ Việt Mỹ và phút mặc niệm, tiếp theo Diễn văn khai mạc của Ông Châu Văn Để Trưởng Ban Tổ Chức, mở đầu ông ngỏ lời chào mừng và cảm ơn sự hiện diện của tất cả qúy vị và sau đó ông cũng dành một phút để tưởng niệm đến những vị đồng sáng lập ra Lê Văn Duyệt Foundation nay đã thành người thiên cổ, ông tiếp: "trong suốt 10 năm nay Giáo Sư Tiến Sĩ Nguyễn Thanh Liêm đã điều hành hội cùng với tập san Đồng Nai Cửu Long đã phát hành đều đặn mỗi năm 1 số, có năm 2 Kỳ Yên vào dịp Tết Nguyên Đán, ngày nhớ ơn Cha Mẹ vào tháng 5, ngày Vía Đức Tả Quân vào tháng 6, ngày Tôn Sư Trọng Đạo vào dịp lễ Thanksgivings, ngoài những công việc trên Giáo Sư Liêm còn góp phần vào công tác bổn tồn và phát triển văn hóa Việt tại quê người, đặc biệt là ông đã vạch rõ lằn ranh quốc cộng để chống lại Nghị Quyết 36 của Việt cộng... Hội Lê Văn Duyệt Foundation muốn mang tinh thần Lê Văn Duyệt một người thương nước thương dân để làm gương cho đàn hậu thế noi theo. Để hiểu rằng uống nước phải nhớ nguồn, nhớ nguồn phải biết bảo tồn nền văn hóa của Việt Nam..."
le_via_le_van_duyet_dsc_0057_resized
Trong Lễ Vía Đức Tả Quân Lê Văn Duyệt.
Sau đó phần nghi thức tế lễ được diễn ra theo nghi thức cổ truyền dân tộc do Ông Trương An Ninh điều hợp, dưới sự chánh tế của Giáo Sư Tiến Sĩ Nguyễn Thanh Liêm và các phụ tế do những thành viên của hội phụ trách, trong bài văn tế đã nhắc lại công trạng lớn lao của Đức Tả Quân trong công việc mở mang bờ cõi. Sau đó qúy vị quan khách cùng đồng hương lần lược lên đốt nhang tưởng niệm.


Nghi thức chấm dứt mọi người cùng dùng thức ăn do Ban tổ chức khoản đãi để xem chương trình văn nghệ do Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ, Hội cựu Nữ Sinh Lê Văn Duyệt và các nghệ sĩ thân hữu trình diễn.
le_via_le_van_duyet_dsc_0054_resized
Trong Lễ Vía Đức Tả Quân Lê Văn Duyệt.
Nói về Đức Tả Quân Lê Văn Duyệt theo nhận định của GS. Nguyễn Thanh Liêm cho biết, về cá tính thanh liêm và sách lược ngoại giao khôn khéo, minh anh đối với người tây phương, GS. Liêm đã viết: "xét về công trận đánh dẹp của Ngài cũng như của các công thần khác, không có gì đặc biệt. Nhưng điều làm cho Ngài khác hơn các công thần khác là đức tính thanh liêm, chánh sách cai trị cởi mở, khôn khéo, công mở mang bờ cõi, đem hạnh phúc lại cho dân chúng. Điều nổi bật nhất trong cuộc đời và sự nghiệp của Đức Tả Quân là ở chổ rất thanh liêm (và các quan viên dưới quyền đều phải rất thanh liêm), rất thương dân, lo cho dân nhiều hơn là cho triều đình, đúng với câu "dân vi quý, xã tắc thứ chi, quân vi khinh", cai trị thật sáng suốt. Trong khi triều đình chủ trương bế môn toả cảng, diệt trừ đạo Thiên Chúa thì Tổng Trấn Gia Định mở rộng cửa, đón tiếp người ngoại quốc vào buôn bán, làm lơ để cho các giáo sĩ giảng đạo. Chánh sách cai trị khôn khéo của ông đã đem lại hoà bình, an ninh trật tự, dân chúng ấm no, sự phồn thịnh chưa bao giờ có của Miền Nam lúc bấy giờ. Khi mất đi, Đức Tả Quân rất hiển linh, trỡ thành vị phúc thần của người dân trấn Gia Định. Ngày nay người dân vẫn tôn thờ Ngài bởi sự linh hiển đó. Ngài là tấm gương sáng cho những người làm chánh trị muốn lo cho dân, làm lợi cho quốc gia dân tộc. Ngài thuộc hạng anh hùng mở mang bờ cõi, đem lại hoà bình thịnh vượng cho quốc gia dân tộc. Lê Văn Duyệt Foundation thờ Ngài, làm lễ tưởng niệm Ngài vì tài cai trị và sự hiển linh của Ngài".

Muốn tìm hiểu và biết thêm chi tiết về Lê Văn Duyệt Foundation xin liên lạc (714) 867-6109 hoặc vào Website: www.dongnaicuulong.org

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.