Hôm nay,  

Đêm Thắp Nến ở vùng Hoa Thịnh Đốn Vinh Danh Tuổi Trẻ VN: Cầu Nguyện Cho Tù Nhân Lương Tâm

28/05/201300:00:00(Xem: 5645)
Dù thời tiết khắc nghiệt, trời gió mạnh, nhiệt độ xuống dưới 40 độ, nhưng hơn 200 đồng hương vùng Hoa Thịnh Đốn và phụ cận đã tham dự “Đêm Thắp Nến Vinh Danh Tuổi Trẻ VN và Cầu Nguyện Cho Các Tù Nhân Lương Tâm” tại Eden Center, Falls Church, Virginia do Cộng Đồng VN vùng Washington D.C, Maryland, và Virginia tổ chức ngày 24/5/2013 vừa qua.

Buổi họp mặt này cũng nhằm phản đối và lên án gắt gao bản án do tòa án tỉnh Long An áp đặt lên sinh viên Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên. Sinh viên Đinh Nguyên Kha bị án tám năm và Nguyễn Phương Uyên sáu năm tù giam tại phiên xử ở Long An. Mỗi người còn phải chịu thêm ba năm quản chế sau khi mãn hạn tù.

Ông Đoàn Hữu Định, Chủ Tịch Cộng Đồng Việt Nam Vùng Washington, D.C., Maryland & Virginia tuyên bố:

“Nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam đã thẳng tay đàn áp và tù đày các nhà tranh đấu cho Tự Do, Dân Chủ, Nhân Quyền tại quê nhà, và những con dân Việt Nam đã dũng cảm lên tiếng bày tỏ lòng yêu nước trước họa ngoại xâm phương Bắc.”

Nguyễn Phương Uyên 20 tuổi, sinh viên trường Đại Học Công Nghiệp Thực Phẩm ở Saigon đã can đảm lên tiếng trước toà án phi công lý của Cộng Sản tại Tỉnh Long An: “Chúng tôi làm để thức tỉnh mọi người trước hiểm họa Trung Quốc xâm lược đất nước và chúng tôi làm xuất phát từ tấm lòng yêu nước nhằm chống cái xấu để làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp tươi sáng hơn”;

“Tôi là sinh viên yêu nước, nếu phiên tòa hôm nay kết tội tôi, thì những người trẻ khác sẽ sợ hãi và không còn dám bảo vệ chủ quyền của đất nước. Nếu một sinh viên, tuổi trẻ như tôi mà bị kết án tù vì yêu nước thì thật sự tôi không cam tâm...”

“Để yểm trợ cho các Tiếng Nói bất khuất này, Cộng Đồng Việt Nam Vùng Washington, D.C., Maryland & Virginia tổ chức hôm nay Đêm Thắp Nến để tạo niềm tin và vinh danh tinh thần yêu nước của tuổi trẻ Việt Nam, đồng thời lên án hành động đê hèn, tàn ác của nhà cầm quyền CSVN trước công luận.”
thap_nen_tuoi_tre_y_resized
Hình ảnh hải ngoại thắp nến vinh danh tuổi trẻ VN. (Photo: Nhất Hùng)
Được biết sinh viên Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên bị bắt từ tháng 10/2012, truyền thông trong nước hồi tháng 11/2012 nói các tang vật mà cơ quan điều tra thu được gồm hơn 700 tờ truyền đơn, cờ vàng ba sọc đỏ của miền Nam Việt Nam, hơn hai kilogram hoá chất tạo thuốc nổ, cùng một số tang vật khác.


Luật sư Hà Huy Sơn, bào chữa cho hai em Kha và Uyên, cho biết: "Bản cáo trạng tại tòa truy tố Kha và Uyên về tội tuyên truyền chống Nhà nước Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Cáo trạng không nhắc tới chuyện mang kíp nổ, mặc dù ông thẩm phán có nhắc tới thông tin Kha trước đó có mua thuốc để làm pháo hay làm gì khác," Các luật sư ở tòa cũng đã yêu cầu hội đồng xét xử đưa nội dung bản truyền đơn đó ra xem xét, “nhưng Hội đồng xét xử đã không công bố nên chúng tôi không biết thực sự nội dung truyền đơn đó nói gì," luật sư Hà Huy Sơn nói với BBC Tiếng Việt.

Chỉ có người mẹ của Phương Uyên, bà Nguyễn Thị Nhung, được phép vào dự phiên xử, còn ông bố và người thân khác phải đứng ở ngoài. Trả lời BBC Tiếng Việt ngay sau khi kết thúc phiên tòa một ngày ở Long An, bà Nguyễn Thị Nhung nói bà và gia đình cảm thấy sốc trước bản án dành cho hai bị cáo Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha.
thap_nen_tuoi_tre_resized
Hình ảnh hải ngoại thắp nến vinh danh tuổi trẻ VN. (Photo: Nhất Hùng)
Bà nói: "Khi tranh tụng trước tòa cũng như dựa trên những chứng cứ tòa đưa ra thì hoàn toàn không đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Sau khi tranh tụng, ở trước tòa, họ muốn đậy mọi chuyện lại, không muốn khui ra, nhưng Phương Uyên nói 'Tôi làm những khẩu hiệu chống Tàu vì tôi phẫn uất Tàu lên tới tột độ, tôi làm những điều này để thể hiện lòng yêu nước' nhưng quan tòa cắt lời, không cho Phương Uyên nói tiếp," bà cho biết thêm.

Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch tại Mỹ, chỉ trích phiên tòa. “Đưa người dân ra tòa xử chỉ vì phát tán tờ rơi chỉ trích chính phủ là một việc làm lố bịch và biểu hiện sự bất an của chính quyền Việt Nam,” ông Brad Adams, Giám đốc Ban Á Châu của Human Rights Watch tuyên bố.

Mẹ của Nguyễn Phương Uyên đã khuyên con: "hãy làm những gì con cho là đúng, bố mẹ luôn đồng hành với con tới cuối con đường".

Vâng, chắc chắn các người trẻ đang tranh đấu cho tự do, dân chủ, và nhân quyền cho Việt Nam sẽ không đơn độc, vì họ còn có sự hậu thuẫn của cộng đồng người Việt tại Hải Ngoại và cộng đồng Quốc Tế.”

Hồng Chiêu - Photos: Nhất Hùng

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.