Hôm nay,  

9-5: Lễ Kỷ Niệm Nhân Quyền VN

10/05/201300:00:00(Xem: 6716)
WASHINGTON -- Hôm Thứ Năm 9-5-2013 là ngày tổ chức kỷ niệm Ngày Nhân quyền Việt Nam tại Trụ sở Quốc hội Mỹ.

Bản tin từ VOA cho biết, sự kiện thường niên này bao gồm các nghi lễ trang trọng và một diễn đàn thảo luận về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam, với sự tham dự của đại diện Hành pháp, Lập pháp Hoa Kỳ, các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế, đại diện cộng đồng người Việt và các cộng đồng bạn trên toàn nước Mỹ.

Ngày 11/5 đánh dấu ngày bác sĩ bất đồng chính kiến Nguyễn Đan Quế vào năm 1990 công bố Tuyên ngôn của Phong trào đấu tranh bất bạo động cho Nhân quyền tại Việt Nam. Từ năm 1994, ngày này được Quốc hội Mỹ đặt là Ngày Nhân quyền Việt Nam để nhấn mạnh sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với việc bảo vệ và khuyến khích các quyền tự do căn bản của công dân tại Việt Nam được quốc tế công nhận. Kể từ 1995, Ngày Nhân Quyền Việt Nam 11/5 được tổ chức hằng năm tại trụ sở Quốc Hội Hoa Kỳ.

Trong dịp naỳ, đài VOA đã phỏng vấn bác sĩ Nguyễn Quốc Quân, bào huynh của Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế, sáng lập viên Tổ Chức Quốc Tế Yểm Trợ Cao Trào Nhân Bản, được kể là có phần phát biểu của các thượng nghị sĩ và dân biểu -- Đặc biệt năm nay có thượng nghị sĩ John Cornyn của bang Texas, người đỡ đầu bảo trợ cho buổi lễ. Phó Trợ Lý Ngoại Trưởng Hoa Kỳ phụ trách các vấn đề Dân chủ, Nhân quyền và Lao động, Daniel Baer, đại diện cho Bộ Ngoại giao đọc diễn văn tại buổi lễ. Ngoài ra, còn có sự tham dự của bà Susan O'Sullivan, cố vấn cao cấp của Bộ Ngoại giao và các dân biểu như Frank Wolf, Gerry Connolly, James Moran, Zoe Lofgren, Loretta Sanchez, Ed Royce, Chris Smith, Alan Lowenthal, và cựu dân biểu Leslie Byrne, tác giả của Nghị quyết chỉ định 11/5 là Ngày Nhân quyền Việt Nam.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân cũng nói thêm trên VOA: “Năm nay với tình trạng đàn áp nhân quyền ngày càng tồi tệ tại Việt Nam, chúng tôi đặc biệt nhấn mạnh đến vấn đề thúc đẩy Việt Nam thả tù nhân lương tâm, nhất là những người bị bắt vì sử dụng internet để bày tỏ ý kiến ôn hòa như blogger Điếu Cày, Tạ Phong Tần hay nhạc sĩ yêu nước Việt Khang. Thứ hai, chúng tôi muốn nhân dịp này bày tỏ với đồng bào trong nước rằng chúng ta không quên họ, luôn sát cánh với họ, cùng nhau vận động vì một nước Việt Nam dân chủ-tự do. Thứ ba, nhân Ngày Nhân quyền Việt Nam năm nay tố cáo trước công luận quốc tế những sự đàn áp nhân quyền tiếp tục trầm trọng tại Việt Nam, vận động quốc tế đặc biệt là Hoa Kỳ ủng hộ công cuộc tranh đấu vì chính nghĩa của dân tộc Việt Nam. Chúng tôi sẽ yêu cầu thượng nghị sĩ John Cornyn tái đệ nạp Dự luật Chế tài để thúc đẩy Nhân quyền Việt Nam.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.