Hôm nay,  

Ask NAPCA (National Asian Pacific Center on Aging): Tiền Hưu Thấp, Muốn Xin SSI

07/05/201300:00:00(Xem: 6115)
Chúng tôi là một trung tâm bảo vệ quyền lợi của những người cao niên Châu-Á ở nước Mỹ, về sức khỏe để cho sinh hoạt phẩm chất tốt hơn. Mỗi hai tuần chúng tôi có đăng một mục trên báo, để quý vị hiểu nhiều hơn những quyền lợi về bảo hiểm sức khỏe, và lợi ích. Chúng tôi sẽ trả lời qúy vị những câu hỏi miễn phí. Xin quý vị gửi cái địa chỉ sau đây (qúy vị không cần kèm theo một bao thơ có tem, nhưng cần ghi rõ cái địa chỉ của qúy vị, để chúng tôi gửi thư trả lời): Ask NAPCA Mục Riêng Biệt, 1511 Third Ave, Suite 914, Seattle, WA 98101-1667

Câu hỏi:

Đến tháng Giêng năm 2014 tôi đủ 65 tuổi. Tôi đã về hưu An Sinh Xã Hội được hai năm, và tiền hưu trí là $219 cộng với $200 Food Stamps một tháng. Tôi không có bảo hiểm sức khỏe và không đủ khả năng mua. Tôi bị tiểu đường và bệnh tim. Tôi có làm đơn xin SSI mấy năm trước nhưng bị từ chối. Tôi có vài câu hỏi sau đây:

(1) Tôi có thể xin SSI lại khi đến 65 tuổi không? Tiền hưu trí quá thấp và tôi không đi làm được.

(2) Tôi có phải ghi danh vào Medicare 3 tháng trước ngày sinh nhật thứ 65 tuổi không?

(3) Làm thế nào để xin phụ giúp tiền Medicare?

(Độc giả ở Tiểu Bang Gorgia)

Trả lời:

Cám ơn lá thư của qúy vị. Chúng tôi sẽ trả lời như sau đây:

Theo trong thư đến tháng Giêng năm 2014 quý vị đủ 65 tuổi. Quý vị xin hưu non và tiền hưu An Sinh Xã Hội là $219, và cũng được thêm $200 tiền Food Stemps một tháng. Quý vị không có bảo hiểm sức khỏe. Mấy năm trước có xin SSI nhưng bị từ chối.

(1) Điều kiện căn bản cho SSI là phải có quốc tịch Hoa Kỳ. Không có quốc tịch cũng có thể xin được nhưng điều kiện rất khó khăn. Khi đến 65 tuổi có quốc tịch Hoa Kỳ có lợi tức và tài sản hợp với điều kiện yêu cầu, quý vị có thể thử xin lại SSI. Để biết thêm chi tiết hãy gọi sở An Sinh Xã Hội (SSA) số 1-800-772-1213 hoặc đến văn phòng địa phương để trình bầy trường hợp riêng của quý vị. Nếu cần có thể xin một thông dịch viên miễn phí giúp, nhưng phải làm hẹn trước.

(2) Trong khi quý vị về hưu non, quý vị sẽ tự động nhận được thẻ Medicare khi gần đến ngày sinh nhật thứ 65 tuổi, không phải đích thân đến xin. Nếu gần đến ngày sinh nhật thứ 65 tuổi mà chưa nhận được, nên hỏi sở An Sinh Xã Hội. Trong khi quý vị có 40 tín chỉ hoặc hơn quý vị được hương miễn lệ phí cho Phần A (bảo hiểm bệnh viện), nhưng vẫn phải trả lệ phí cho Phần B (bảo hiểm y-tế), thường thì sẽ trừ thẳng vào tiền hưu hàng tháng. Năm 2013 lệ phí căn bản cho Phần B là $104.90, và sẽ được điều chỉnh hàng năm.


(3) Khi đến 65 tuổi nếu lợi tức và những thu nhập khác phù hợp với điều kiện yêu cầu, quý vị có thể xin Medicaid hoặc Medicare Savings Programs (MSP). Nếu được Medicaid quý vị sẽ được hưởng những dịch vụ y tế tổng quát miễn phí. Nếu không đủ điều kiện cho Medicaid nhưng đủ điều kiện cho MSP, họ có thể thanh toán lệ phí Medicare, tiền khầu trừ và tiền phụ trả cho quý vị. Để biết thêm chi tiết xin liên lạc với State Medical Assistance Office của Tiểu Bang ở số 1-800-869-1150 hoặc (404) 651-9982. Quý vị có thể đến những trung tâm cao niên nhờ một cán sự xã hội giúp.

Quý vị cũng cần phải ghi danh cho Phần D (mua thuốc theo toa) để được giảm giá, nếu quý vị không có bảo hiểm bao thuốc tương đương (ít nhất phải bằng Phần D). Lệ phí tùy theo quý vị chọn chương trình nào. NAPCA có thiết lập đương dây điện thoại tiếng Việt miễn phí 1-800-582-4336, để giúp quý vị cao niên hội đủ điều kiện xin Phần D. Nếu quý vị có lợi tức và tài sản thấp có thể xin trợ giúp LIS (còn gọi là Extra Help) cho Phần D, có thể thanh toán cho một phần hoặc toàn phần tiền thuốc, có khi luôn cả lệ phí cho Phần D, tiền khấu trừ và tiền phụ trả. Nếu quý vị có nhưng câu hỏi gì về Phần D xin gọi số điện thoại miễn phí 1-800-582-4336, và NAPCA chúng tôi sẽ giúp quý vị làm đơn xin LIS (lợi tức thấp). Thành viên chúng tôi sẽ tận tình giúp quý vị.

Lời ghi chú: Nếu qúy vị là người thu nhập thấp (low income) và tài sản ít, đã hưởng bảo hiểm y-tế (Medicare), thì cũng có thể xin được tiền phụ thêm (Low Income Subsidy) của chính phủ tiểu bang, họ giúp đỡ cho một số tiền về mua thuốc theo toa. Nếu qúy vị nào đã đủ tư cách mà chưa xin bảo hiểm y-tế Phần D (bảo hiểm mua thuốc theo toa), nếu qúy vị đã được chấp nhận thì sẽ không bị phạt. Đồng thời qúy vị đã có Medicare và Medicaid, trong trừơng hợp cần thì qúy vị có thể thay đổi chương trình khác, mỗi tháng chỉ được đổi một lần. Nếu qúy vị có gì thắc mắc, cứ xin vui lòng gọi cho NAPCA số điện thọa nói tiếng Việt miễn phí này:

1-800-582-4336 để được hướng dẫn và giúp đỡ.

(NAPCA xin trả lời qúy vị)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.