Hôm nay,  

Gs. Scott Hưng Phạm, Ứng Viên Hội Đồng Gs Quận Santa Clara

04/05/201300:00:00(Xem: 4033)
Ngày 4-6 tới đây tại San Jose sẽ có bầu cử đặc biệt điền khuyết giám sát viên quận hạt Santa Clara, Khu vực 2. Trong số 6 ứng viên, duy nhất có một người gốc Việt là Giáo sư Scott Hưng Phạm. Mới đây anh đã dành cho chúng tôi cuộc phỏng vấn liên quan đến việc tranh cử và về các mục đích phục vụ cộng đồng.

- Xin cho biết lý do thúc đẩy anh ra tranh cử Hội đồng Giám sát Quận hạt Santa Clara?

Tôi ra tranh cử vì muốn cộng đồng người Việt có đại diện trong chính quyền các cấp. Tôi tin cộng đồng chúng ta có thể đạt mục đích này. Giới nghiên cứu bầu cử tiên đoán sẽ có khoảng 15 nghìn cử tri tham gia bỏ phiếu trong kỳ bầu cử đặc biệt ngày 4-6. Như thế chỉ cần 7501 phiếu là thắng.

Số cử tri gốc Việt trong Khu vực 2 khoảng 20 nghìn, bao gồm cư dân sống trong các khu vực 3, 5 và 7 của thành phố San Jose. Vì thế tôi kêu gọi cử tri gốc Việt tích cực tham gia bầu cử, hãy bỏ phiếu qua bưu điện ngay trong tháng 5. Với một giám sát viên gốc Việt, những nhu cầu của cộng đồng chúng ta sẽ được phục vụ thực sự chứ không chỉ là những lời hứa suông thường nghe.

- Những hiểu biết và kinh nghiệm nào anh sẽ đem đến cho Hội đồng Giám sát?

Tôi đã có mấy năm phục vụ trong hội đồng giáo dục địa phương, đại diện cho 100 nghìn cư dân San Jose, với ngân sách 100 triệu đô-la, 1500 nhân viên và 13 nghìn học sinh. Đặc biệt là tôi đã ở trong ủy ban ngân sách vì vậy đây là kinh nghiệm tốt cho tôi khi được bầu chọn vào Hội đồng Giám sát trong lúc đang có khủng khoảng tài chánh. Tôi sẽ đem những kinh nghiệm này để phục vụ 300 nghìn cư dân Khu vực 2 bao gồm vùng McKee/Hedding ở phía bắc, Capitol Expressway ở phía nam, Bird Ave. và xa lộ 87 ở phía tây và White Ave. lên phía đồi hướng đông của quận hạt Santa Clara.

Tôi cũng đã có hơn 20 năm làm thông dịch viên cho nhiều cơ quan khác nhau của quận hạt Santa Clara, từ sở xã hội, y tế, các bệnh viện cho đến sở quản chế, biện lý cuộc.

Là một giáo sư đại học cộng đồng tôi đã có dịp mời Giám sát viên Dave Cortese đến lớp nói chuyện với sinh viên về cuộc đời và công việc của ông trong chức vụ giám sát viên. Tôi còn học hỏi được nhiều qua những tiếp xúc thường xuyên với người phụ tá của ông là anh Nguyễn Thế Vũ, một người được cộng đồng chúng ta biết đến nhiều.

Mới đây tôi cũng đã được cựu Giám sát viên Pete McHugh dành cho thời gian để chia sẻ với tôi về kinh nghiệm chính trường. Trong những năm qua tôi cũng hân hạnh được làm tình nguyện viên trong ban vận động tranh cử của ông.

Hội đồng Giám sát có trách nhiệm về một ngân sách 4.1 tỉ đô-la mỗi năm. Các dịch vụ y tế chiếm gần một nửa ngân khoản đó. Những ủy ban quan trọng là tài chánh, an ninh công cộng/luật pháp, y tế/bệnh viện, trẻ em/gia đình/người cao niên, và nhà ở/giao thông/xử dụng đất. Hơn 5 năm qua tôi đã tham dự nhiều phiên họp của Hội đồng Giám sát và của các ủy ban tại trụ sở của quận hạt ở số 70 West Hedding.

- Quan tâm nhất hiện nay của cư dân là những gì?

Suy thoái kinh tế trong nhiều năm qua đã gây ảnh hưởng nặng đến đời sống. Một số thành phố phải khai phá sản. Theo tôi 3 ưu tiên hàng đầu của cư dân quận hạt là chi tiêu cho quỹ hưu bổng quá cao, những cắt giảm dịch vụ xã hội và an ninh công chúng không được bảo đảm.

Trong tháng qua, một công ty kiểm toán đã thông báo cho Hội đồng Giám sát biết rằng trách nhiệm chi phí y tế cho nhân viên hưu trí hiện nay là 1.7 tỉ đô-la, tăng lên từ 100 triệu vào một thập niên trước. Thực ra, trong vòng 11 năm qua quận hạt chỉ đóng vào quỹ cho mục đích này có 5 năm.

Đây là điều làm tôi rất quan ngại. Ưu tiên hàng đầu của tôi nếu được bầu chọn là tìm cách giữ lại các dịch vụ xã hội thiết yếu vì chúng ta không thể cắt giảm nữa. Đây là điều tôi học được trong thời gian làm ủy viên hội đồng giáo dục. Tôi sẽ xem xét mọi khía cạnh để tìm giải pháp cho ngân sách. Tôi sẽ lắng nghe những đề nghị của các chuyên gia tài chánh trong và ngoài chính phủ.

- Anh sẽ có những giải pháp cụ thể nào cho những quan tâm trên của cử tri?

Trong nhiều tổ chức công quyền, bao gồm quận hạt, chi phí nhân viên lên đến 70 hay 80 phần trăm ngân sách. Chúng ta cần giới hạn chi phí nhân viên bằng mọi cách, bao gồm việc tư nhân hoá quỹ hưu bổng và việc nghỉ hưu sớm, như tôi đã làm khi phục vụ trong hội đồng giáo dục.

Tôi sẽ đem đến cho hội đồng giám sát những kinh nghiệm về ngân sách, một cách sáng tạo hơn những gì đã có và sẽ giúp đóng vai trò hoà giải giữa những viễn kiến xung khắc nhau.

Đối với công nhân viên chính phủ, việc về hưu lúc 50 tuổi và được hưởng 90% số lương cao nhất rõ ràng là sẽ không còn nữa. Tôi sẽ tìm hiểu xem các cơ quan công quyền địa phương và liên bang đã có những giải pháp nào cho vấn đề này. Thành phố San Diego đã quyết định cho các nhân viên mới vào làm việc được bỏ tiền vào quỹ 401K. Quỹ hưu bổng hầu hết ngày nay chỉ còn trong khu vực công.

Thật là điều thú vị khi biết rằng một số nghiệp đoàn công nhân viên đã bảo trợ cho những dự luật tại quốc hội để mở rộng hệ thống quyền lợi hưu bổng định rõ, bao gồm cả khu vực tư, và sẽ đóng vào đó bằng cách bỏ việc khấu trừ thuế cho những đóng góp vào quỹ 401K.

Nguyên tắc chủ yếu của tôi là công bằng đối với người đóng thuế, với công nhân viên và với những thế hệ tương lai.

Tôi được nhiều người biết đến như là một người có đầu óc biết tính toán và với một trái tim dành cho quần chúng. Có bằng sư phạm toán, tôi nghĩ tôi rất thích hợp để làm việc với những vấn đề ngân sách phức tạp.
buivanphu_20130501_scottpham_h01
Gs. Scott H. Phạm từng là Ủy viên Giáo dục Học khu Alum Rock. (ảnh Bùi Văn Phú)
- Lo lắng của người nghèo là trợ cấp tiền thuê nhà sẽ bị cắt giảm, anh sẽ đề nghị cách giải quyết ra sao?

Trợ cấp thuê nhà, qua chương trình Seaction 8 và chung cư cho thuê rẻ, là một chương trình trợ giúp người nghèo rất phổ thông trong Santa Clara County vì giá thuê nhà ở đây cao.

Tháng 4 vừa qua, Sở Gia cư (Housing Authority), tuy không phải là một cơ quan quận hạt, đã nâng mức thu nhập của những gia đình được trợ cấp Section 8 từ 30% lên 35% để đáp ứng lại việc giảm ngân sách. Thay vì giảm con số người được trợ cấp thuê nhà hay giảm tiền thuê trả cho chủ nhà Sở Gia cư quyết định là người thuê phải trả thêm. Tôi đồng ý với quyết định này vì quận hạt đang đương đầu với khoản nợ 90 triệu đô-la cho tài khoá 2013-14. Theo tôi nhận thấy, những chính sách và quyết định của chính phủ thường dành lối thoát cho những ngoại lệ.


- Tội phạm trong khu vực gia tăng những năm gần đây, chính quyền cần làm gì để đem lại an ninh hơn?

San Jose là thành phố lớn nhất của Santa Clara County, với dân số 1 triệu trong tổng số 1.8 triệu cư dân quận hạt. San Jose có lực lượng cảnh sát đông gấp hai số cảnh sát quận, khoảng 600 nhân viên. Ở cấp quận hạt, nhân viên cải huấn lo cho các nhà tù, cảnh sát quận lo hệ thống toà án, xe buýt, xe điện và vấn đề an ninh công chúng cho các vùng không thuộc thành phố nào và vài thành phố nhỏ như Cupertino chẳng hạn.

Truyền thông gần đây chú ý đến việc ty cảnh sát San Jose giảm nhân lực vì nhiều cảnh sát bỏ San Jose đi tìm việc ở nơi khác và mức tội phạm gia tăng. Thị trưởng Chuck Reed đã biện luận rằng nguyên do là do bởi cắt giảm lương và quyền lợi của cảnh sát. Sự kiện đã đưa đến việc kiện ra tòa.

Trong khi đó ở mức độ quận hạt, cư dân không cho là tình hình xấu đi vì lãnh đạo quận hạt biết thương lượng với nghiệp đoàn đại diện các cơ quan công lực khác nhau về lương bổng và quyền lợi.

- Anh là ứng viên người Việt và cũng là người gốc Á duy nhất trong số 6 ứng viên, anh sẽ làm gì để giúp cộng đồng này?

Ba cộng đồng châu Á đông nhất trong quận hạt là người Việt, người Hoa và người Ấn Độ. Cũng có người Philippin nhưng con số ít hơn.

Trong hội đồng thành phố San Jose đã có nghị viên gốc Hoa Kansen Chu, nghị viên gốc Ấn Độ Ash Kalra và nghị viên gốc Việt Madison Nguyễn. Trong Khu vực 2 của quận hạt, số cư dân gốc châu Á Thái Bình Dương lên đến 40%.
buivanphu_20130501_scottpham_h02
Gs. Scott H. Phạm thường tham gia sinh hoạt của cộng đồng người Việt. (ảnh Bùi Văn Phú)
Để đáp ứng nhu cầu của cư dân gốc Á, Hội đồng Giám sát cần có nhân viên từ nhiều sắc dân và nói được nhiều ngôn ngữ. Nếu tôi được bầu chọn, tôi sẽ tổ chức hội chợ tài nguyên dành cho cư dân gốc Á, riêng rẽ với cư dân gốc Mỹ La-tinh cũng như một hội chợ chung cho tất cả. Tôi chú ý đến việc thuê mướn hay tiến cử nhân viên gốc Á cấp trung và cao cấp trong tổ chức chính quyền quận hạt. Tôi sẽ mời gọi sự bảo trợ của những công ty lớn cho những khóa hội thảo để giúp người châu Á tiến lên những chức vụ cao trong quận hạt.

Khi còn là ủy viên giáo dục tôi đã thúc đẩy tổng giám đốc học khu bổ nhiệm những người gốc Việt và gốc Á hay những người tàn tật có đủ trình độ và khả năng vào những chức vụ cao. Thực tế, đã có người Việt được bổ nhiệm làm phụ tá tổng giám đốc học khu đặc trách thương vụ cho dù có những chống đối tế nhị từ một vài nhóm.

- Còn riêng cộng đồng người Việt trong Quận hạt Santa Clara thì sao?

Ngoài những nhu cầu chung về an ninh và y tế, cư dân Việt có một số nhu cầu đặc biệt như một trung tâm sinh hoạt văn hoá, tốt nhất là toạ lạc trong Khu vực 7 hay Khu vực 8 của San Jose. Một đài tưởng niệm chiến tranh Việt Nam cũng là điều cần có. Các dịch vụ xã hội cho các cụ cao niên. Ngoài ra chương trình giúp tìm việc bằng tiếng Việt cũng cần được cải tiến.

Năm 2011, quận hạt đã có những nghiên cứu về sức khoẻ cộng đồng Việt và thấy rằng cư dân Việt bị bệnh ung thư, bệnh Hepatitis B và hút thuốc lá cao hơn. Trong vai trò giám sát viên, tôi sẽ tìm những nguồn tài trợ tiểu bang và cả liên bang để giúp giảm đi nguy hiểm của những căn bệnh này trong cộng đồng chúng ta.

- Những chính sách hiện thời của quận hạt có đáp ứng được nguyện vọng của người Việt ở đây?

Quận hạt đã rất tích cực giúp đỡ để những bảng chỉ đường vào khu Little Saigon được dựng lên ngoài xa lộ. Trong một số lĩnh vực khác, quận hạt có thể làm tốt hơn như việc bổ nhiệm người gốc Việt làm trưởng những cơ quan, cần có những nhà điều tra nói tiếng Việt và làm việc trong văn phòng luật sư công.

Khi cộng đồng Việt cần gì, một số nhân viên quận hạt thường khuyên nên liên lạc với thành phố San Jose, như việc xây tượng đài tưởng niệm chiến tranh Việt Nam chẳng hạn. Tôi tin rằng chúng ta cần tạo sức ép ở mức cao nhất, tức là với Hội đồng Giám sát, để có những công trình này trong địa phận quận hạt.

Một nhu cầu nữa mà Hội đồng Giám sát có thể làm được là nghị quyết cấm cửa cộng sản Việt Nam đến đây. Nếu được bầu chọn tôi sẽ làm việc với cộng đồng Việt để ban hành những chính sách đối lại với Nghị quyết 36 của cộng sản Hà Nội có mục đích làm suy yếu cộng đồng người Việt hải ngoại.

- Anh có thể cho cử tri biết về tiểu sử và quá trình hoạt động của mình?

Tôi tốt nghiệp cử nhân Đại học U.C. Berkeley và tiến sĩ luật Đại học University of San Francisco. Tôi hiện dạy đại học cộng đồng và cung cấp dịch vụ ngôn ngữ cho nhiều cơ quan công quyền.

Sống ở quận hạt này đã 36 năm, tôi hãnh diện tham gia vào nhiều sinh hoạt của cộng đồng người Việt từ đầu thập niên 1980 như Tết, Tháng Tư Đen, Ngày Quân lực Việt Nam Cộng hoà 19-6, Trung Thu. Có một thời gian tôi đã giúp cho trường Việt ngữ Văn Lang. Tôi đã có mặt phản đối chuyến viếng thăm của Thủ tướng Phan Văn Khải.

Trong lớp học, tôi thường nói với sinh viên về những tổ chức hoạt động cộng đồng như Liên đoàn Cử tri gốc Việt, Khu hội cựu Tù nhân Chính trị.

Đối với cộng đồng Việt, tôi hãnh diện là một chiến sĩ đi bộ gõ cửa từng nhà cử tri trong việc vận động bãi nhiệm Nghị viên Madison Nguyễn và ủng hộ cho đối thủ của bà.

Tôi tích cực ủng hộ anh hùng Lý Tống khi ông từ nhà tù Thái Lan về đến San Jose. Tôi đã có mặt ủng hộ ông tuyệt thực cho danh xưng Little Saigon, cũng như khi ông ra tòa vì xịt hơi cay vào mặt ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng.

Ngoài cộng đồng Việt, tôi tích cực tham gia nhóm Mỹ La-tinh LaRaza Roundtable và Hội đồng Công dân Cố vấn cho viện trưởng của San Jose Evergreen Community College.

Thời làm ủy viên giáo dục tôi đã đưa ra chính sách buộc các trường mở cửa đến sau 5 giờ chiều với các sinh hoạt sau giờ học để học sinh có thể ở lại làm bài, ôn bài và hoạt động thể thao cho đến lúc cha mẹ đón các em về sau giờ làm việc.

Tôi kêu gọi cử tri hãy tín nhiệm tôi, cùng vận động gia đình, bạn hữu bầu chọn tôi vào Hội đồng Giám sát để người Việt có tiếng nói mạnh trong chính trường.
© 2013 Buivanphu.wordpress.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.