Hôm nay,  

GS Nguyễn Lâm Kim Oanh Thăm 1 Số Đại Học Tại Thủ Đô

24/04/201300:00:00(Xem: 6670)
Trong tình hình kinh tế suy thoái, ngân sách thâm thủng, các tài trợ giáo dục giảm thiểu, đi đôi với học phí gia tăng, giáo chức và lớp học bị cắt bớt; các quyết định về giáo dục đại học như theo học môn nào và chuẩn bị ra sao để có việc làm hợp khả năng với thù lao khá khi tốt nghiệp trở nên một điều cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng vì ảnh hưởng lâu dài với tương lai của cá nhân, gia đình và quốc gia: môn học, trường lớp, giáo trình, thực tập khả năng cần thiết, nhu cầu của thị trường, sự phục vụ xã hội.

Trong mùa Xuân năm 2013, giáo sư Nguyễn Lâm Kim Oanh có đi thăm viếng một số đại học tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn, và đặc biệt tiếp xúc với khoa trưởng Nguyễn Charles Cường, vị khoa trưởng gốc Việt đầu tiên của đại học Catholic University of America, một trong những đại học quan trọng của Hoa Kỳ. Giáo sư Nguyễn Lâm Kim Oanh hiện là giám đốc về huấn luyện cao cấp và nghiên cứu, nha ngoại ngữ và giáo dục quốc tế, tổng nha giáo dục đaị học, bộ giáo dục liên bang Hoa Kỳ với nhiệm sở tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn.

Có rất nhiều các cơ sở giáo dục tại thủ đô với những đặc điểm sau đây:

- Georgetown University: nổi tiếng với School of Foreign Service có 1,900 sinh viên của 80 quốc gia (1,400 sinh viên đại học, 500 sinh viên cao học và tiến sĩ), ban giáo sư gồm nhiều nhân vật trong chính giới, ngoại giao đoàn, chuyên viên ngôn ngữ, an ninh, truyền thông. Đại học này được coi là định chế giáo dục ngoại hạng về bang giao quốc tế (leading international affairs school), cung cấp rất nhiều nhân viên ngoại giao cho Hoa Kỳ và thế giới. Ông Đinh Đồng Phụng Việt, cựu thứ trưởng tư pháp (2001-2003) trong nội các của chính quyền cựu tổng thống George W. Bush (43) là giáo sư luật học tại trung tâm luật khoa của đại học này. Đây là một đại học tư thục có tiếng trên toàn quốc, định chế giáo dục này có một trung tâm y khoa đào tạo bác sĩ, một cơ sở điều trị nghiên cứu ung thư có phẩm chất cao (Lombardi Cancer Center).

- George Washington University: được biết đến nhiều khi điều trị cho cố tổng thống Ronald Reagan sau khi ông bị mưu sát tại cửa ra của khách sạn Hilton vào tháng 3 năm 1981, 69 ngày sau khi nhậm chức. Rất nhiều sinh viên tốt nghiệp tại đây rất thành công trong nhiều môi trường như giáo dục, hành chánh, chính trị.... điển hình như một số nghị sĩ, dân biểu, tướng lãnh theo học trường luật của đại học tư thục này trong chương trình giảng dạy vào cuối tuần và ban đêm. Đại học toạ lạc cách Tòa Bạch Ốc khoảng 5 blocks đường gần các định chế nổi tiếng như: Ngân Hàng Thế Giới, Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế, Ngân Hàng Quốc Gia, Hàn Lâm Viện Khoa Học Quốc Gia, Hội Các Quốc Gia Châu Mỹ La Tinh ... Rất nhiều giới chức VNCH đã được tu nghiệp tại đại học tư thục này trước năm 1975.

- American University: có mối liên hệ chặt chẽ với cơ quan độc lập kiểm soát và dự chi tài chánh của Quốc Hội Hoa Kỳ, đại học tư thục này đã là nơi cố tổng thống Kennedy chọn để đọc các bài diễn văn về chính sách đối ngoại và cũng là diễn đàn gia đình Kennedy tuyên bố ủng hộ ứng cử viên Obama vào năm 2008.
nguyen_viet_kim
Từ trái: giáo sư Nguyễn Lâm Kim Oanh, tiến sĩ Nguyễn Kim và khoa trưởng Nguyễn Charles Cường cùng sinh viên (đại học, cao học, tiến sĩ) tại văn phòng khoa trưởng (dean of school of engineering, Catholic University of America, Washington DC).
- Johns Hopkins University tại Baltimore: đại học tư thục này có trường y khoa hàng đầu của Hoa Kỳ, thiết lập chương trình y khoa bốn năm đầu tiên tại Mỹ, đi tiên phong trong nhiều nghiên cứu. Có trường cao học về bang giao quốc tế tại Hoa Thịnh Đốn (với 2 chi nhánh tại Trung Hoa và Châu Mỹ La Tinh), có văn phòng quản trị Viễn Vọng Kính Không Gian Hubble Space Telescope, có cơ sở Applied Physics Lab thiết kế các vệ tinh có tầm vóc an ninh quốc gia rất tân tiến.

- University of Maryland, College Park: đại học công lập hàng đầu về nghiên cứu có 4,000 nhân viên giảng huấn, trong đó có một vị đã đoạt giải Nobel về Vật Lý vài năm trước đây. Số sinh viên theo học là 28,000 bao gồm 17,000 sinh viên đại học và 11,000 sinh viên cao học và tiến sĩ. Cố nữ phi hành gia Judith Resnik (phi thuyền Challenger nổ vào năm 1986) và cựu chủ tịch công ty HP Carly Fiorina (vừa tranh và thất cử chức nghị sĩ liên bang đối đầu với nghị sĩ đương nhiệm Boxer tại California) tốt nghiệp từ đại học này. Đặc biệt là chức vụ cao nhất do một người gốc Trung Hoa nắm giữ (viện truởng Wallace Loh). Khoa học gia Dương Nguyệt Ánh tốt nghiệp kỹ sư hóa học tại định chế này.

- Catholic University of America: nằm trong khu vực có nhiều tu viện và cơ sở giáo dục, khoa trưởng trường kỹ sư là tiến sĩ Nguyễn Charles Cường. Cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội, ông Michalak, tốt nghiệp cử nhân từ trường này. Cựu giám đốc (NASA) cơ quan hàng không và không gian quốc gia, ông Griffith, có văn bằng từ đại học này. Giáo sư khoa trưởng Charles Cường du học tại Tây Đức (Đức Quốc thống nhầt sau đó vào đầu thập niên 90), ông đậu tú tài tại Việt Nam rất sớm , khi ra trường kỹ sư tại Konstanz, ông đỗ thủ khoa. Qua Hoa Kỳ sau năm 75, ông theo học cao học và tiến sĩ tại đại học George Washington University. Sau đó ông là giảng sư, lên giáo sư, rồi giáo sư thực thụ, trưởng phân khoa điện học và điện toán. Ông là khoa trưởng gốc Việt đầu tiên của một đại học tăm tiếng và đang ở nhiệm kỳ thứ ba (mỗi nhiệm kỳ là 4 năm). Về chức vụ của đại học thì đứng đầu là viện trưởng, rồi tới phó viện trưởng học vụ sau đó là các khoa trưởng, trưởng phân khoa.

Các định chế tài chánh, các tổ chức quốc tế, các phủ bộ hành chánh các cơ quan liên quan đến tư pháp, hành pháp, lập pháp, an ninh, giáo dục tại vùng thủ đô Hoa Thịnh Đốn cần rất nhiều nhân viên và có những chỗ làm thực tập vào mùa hè và đôi khi trong cả năm. Đây là cơ hội rất tốt để các sinh viên chuẩn bị cho tương lai.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.