Hôm nay,  

Ask NAPCA (National Asian Pacific Center on Aging): Có Medicare, Chưa Có Phần D

09/04/201300:00:00(Xem: 3212)
NAPCA

Chúng tôi là một trung tâm bảo vệ quyền lợi của những người cao niên Châu-Á ở nước Mỹ, về sức khỏe để cho sinh hoạt phẩm chất tốt hơn. Mỗi hai tuần chúng tôi có đăng một mục trên báo, để quý vị hiểu nhiều hơn những quyền lợi về bảo hiểm sức khỏe, và lợi ích. Chúng tôi sẽ trả lời qúy vị những câu hỏi miễn phí. Xin quý vị gửi cái địa chỉ sau đây (qúy vị không cần kèm theo một bao thơ có tem, nhưng cần ghi rõ cái địa chỉ của qúy vị, để chúng tôi gửi thư trả lời): Ask NAPCA Mục Riêng Biệt, 1511 Third Ave, Suite 914, Seattle, WA 98101-1667

Câu hỏi:

Tôi sinh vào tháng 5 Năm 1945. Tôi có Medicare Phần A và Phần B và tôi cũng có bảo hiểm y-tế ở nơi sở làm. Nhưng tôi không có Medicare Phần D (bảo hiểm mua thuốc theo toa). Tôi Phải làm những gì để có Medicare Phần D? Nếu tôi không xin, có bị phạt không?

(Độc giả ở Tiểu Bang Washington)

Trả lời:

Cám ơn lá thư của qúy vị. Chúng tôi sẽ trả lời như sau đây:

Theo trong thư của quý vị, được biết quý vị có Medicare Phần A và Phần B. Quý vị cũng có bảo hiểm ở nơi sở làm. Chúng tôi tin rằng quý vị hãy còn đi làm.

(1) Nếu quý vị còn đi làm hãy xem lại bảo hiểm ở nơi sở làm có bảo hiểm mua thuốc theo toa không. Nếu có cũng nên hỏi có bao trả tốt bằng hoặc hơn Medicare Phần D (gọi là “creditable”). Nếu có creditable, quý vị có thể ghi danh vào Phần D trong vòng 60 ngày kể từ khi quý vị nghỉ việc, hoặc khi bảo hiểm chấm dứt.

(2) Nếu bảo hiểm ở nơi sở làm không bao mua thuốc theo toa, hoặc bao trả nhưng không được coi là creditable, như vậy quý vị phải ghi danh vào Phần D trong vòng 3 tháng sau khi nhận được Medicare Phần A hoặc Phần B hoặc cả hai, để tránh khỏi bị phạt vì ghi danh trễ. Nếu quý vị để qua thời kỳ này, quý vị chỉ có thể ghi danh trong thời gian từ ngày 15 tháng Mười tới ngày 7 tháng Mười Hai mỗi năm, và sẽ phải đóng tiền phạt.

NAPCA có thiết lập đường dây điện thoại miễn phí toàn quốc tiếng Việt 1-800-582-4336 để giúp quý vị cao niên hội đủ điều kiện xin Medicare Phần D, nếu có lợi túc và tài sản thấp, NAPCA sẽ giúp qúy vị xin tiền trợ giúp Low Income Subsidy (LIS) còn gọi là Extra Help cho Phần D. Nếu quý vị có câu hỏi gì về Medicare Phần D, xin vui lòng gọi số điện thoại tiếng Việt miễn phí

1-800-582-4336. Thành viên chúng tôi sẽ tận tình giúp quý vị.

Lời ghi chú: Nếu qúy vị là người thu nhập thấp (low income) và tài sản ít, đã hưởng bảo hiểm y-tế (Medicare), thì cũng có thể xin được tiền phụ thêm (Low Income Subsidy) của chính phủ tiểu bang, họ giúp đỡ cho một số tiền về mua thuốc theo toa. Nếu qúy vị nào đã đủ tư cách mà chưa xin bảo hiểm y-tế Phần D (bảo hiểm mua thuốc theo toa), nếu qúy vị đã được chấp nhận thì sẽ không bị phạt. Đồng thời qúy vị đã có Medicare và Medicaid, trong trừơng hợp cần thì qúy vị có thể thay đổi chương trình khác, mỗi tháng chỉ được đổi một lần. Nếu qúy vị có gì thắc mắc, cứ xin vui lòng gọi cho NAPCA số điện thọa nói tiếng Việt miễn phí này:

1-800-582-4336 để được hướng dẫn và giúp đỡ.
(NAPCA xin trả lời qúy vị)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.